Thu hút 3.5 triệu USD đầu tư từ phần mềm viết ra giúp mẹ

Thu hút 3.5 triệu USD đầu tư từ phần mềm viết ra giúp mẹ

CEO Adam Guild của Profitboss sở hữu nguồn năng lượng vô biên. Nhà sáng lập 21 tuổi này có thể tuôn ra nhiều đoạn thông tin trong vòng 1 phút. Phong cách năng động và kiến ​​thức sâu rộng là lý do khiến các nhà đầu tư mạo hiểm quyết định đầu tư vào công ty khởi nghiệp do anh thành lập khi mới 18 tuổi.

Adam Guild (phải)

Profitboss gần đây đã hoàn thành vòng hạt giống, thu về số tiền tài trợ 3.5 triệu USD, với sự tham gia của Kimbal Musk, Dylan Field (CEO Figma), Naval Ravikant (đồng sáng lập AngelList), The Chainsmokers, Sean Rad (đồng sáng lập Tinder), cùng nhiều tên tuổi khác.

Profitboss cung cấp cho các nhà hàng một chỗ miễn phí trên website của họ, giúp nhà hàng thu thập dữ liệu từ các đơn đặt hàng để xây dựng hồ sơ khách hàng. Sau đó, nhà hàng có thể sử dụng thông tin trên để gửi cho khách hàng các quảng cáo thường xuyên, gọi là "chiến dịch nhỏ giọt", và có lần Guild nói với Business Insider rằng điều này sẽ tạo ra tỷ lệ lợi nhuận cao hơn cho doanh nghiệp.

"Về cơ bản, chúng tôi cung cấp cho họ các chiến dịch nhỏ giọt được cá nhân hóa, nói về những món ăn phổ biến nhất của nhà hàng, các món ăn trong thực đơn mà khách hàng có thể thích dựa trên những gì đã đặt trước đây", Guild nói với Business Insider.

Tuy nhiên, ít ai biết được phần mềm mà Profitboss đang sử dụng được Guild phát triển vì một lý do khác: Để giúp cửa hàng cắt tỉa lông chó đang gặp khó khăn của mẹ anh.

Bà chọn con phố không có nhiều xe cộ qua lại nên ít người đến, vì vậy, việc tìm kiếm khách hàng cho cửa hàng cắt tỉa lông chó của bà cực kỳ khó khăn”, Guild cho biết.

Đến khi chỉ còn lại một ít tiền mặt đủ dùng trong vài tháng, mẹ anh đã tìm đến "cậu con trai mọt sách" để nhờ giúp đỡ.

Khi tiếp thị trên các mạng xã hội thất bại, Guild chuyển sang phương pháp khác

Guild đã thử sử dụng các chiến lược quảng cáo kỹ thuật số thông thường trên các nền tảng như Facebook, Instagram và Yelp.

Rốt cuộc, "chúng thực sự tồi tệ vì hai lý do. Thứ nhất, chúng ta không thể đo lường liệu chúng có thực sự đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp hay không, như khách hàng thực sự đến từ đâu. Thứ hai, rõ ràng là chúng không thực sự đóng góp thêm khách hàng mới", Guild nói.

Điều đó khiến Guild xây dựng cho mẹ trang web sử dụng các chiến thuật tiếp thị để biến người truy cập thành khách hàng trả tiền. Phương pháp này được gọi là "tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi", nhằm thúc đẩy khách truy cập trực tuyến thực hiện các hành động cụ thể, thường bằng cách thử nghiệm những ưu đãi mua hàng và các mẩu quảng cáo khác nhau đến khi họ tìm thấy cái hiệu quả nhất.

Trong vòng 3 tháng, mẹ anh đạt được dự báo doanh thu 3 năm, và Guild bắt đầu nảy ra ý tưởng mới. Anh mang ý tưởng đến một nhà hàng trong vùng và sau đó là một nhà hàng khác. Năm 2018, anh thành lập Profitboss và nhanh chóng bắt đầu thu hút khách hàng.

Anh nhận ra có thể áp dụng phương pháp này cho ngành khác

Sau khi sự bùng phát dịch Covid-19 tại Mỹ khiến các nhà hàng gặp khó khăn và nguy hiểm trong việc thu hút khách hàng, Guild đã chuyển trọng tâm của Profitboss sang giải quyết khó khăn trong việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng từ xa.

Tôi đã gửi hàng ngàn email đến các chủ nhà hàng không hề quen biết để tìm hiểu xem vấn đề lớn nhất của họ là gì trong thời gian này, cụ thể là điều gì khiến họ phải trằn trọc mỗi đêm”, Guild cho biết.

Guild không chia sẻ con số cụ thể nhưng nói rằng "hàng trăm" nhà hàng trên khắp nước Mỹ đang sử dụng nền tảng của anh, nhiều nhất là ở Nam California và Florida.

Sự khéo léo và tính cách tốt của anh đã giành được sự tin tưởng của các nhà đầu tư

Khả năng xoay chuyển nhanh chóng đã giúp anh giành được sự kính trọng của nhà đầu tư đến từ Redpoint là Alex Bard, người từng điều hành một nhà hàng thất bại trước khi tham gia đầu tư mạo hiểm.

"Dấu hiệu của một doanh nhân thực sự vĩ đại là họ có thể nhìn thấy trận đấu đang diễn ra trên sân, những gì đang xảy ra trong môi trường đó và có sự nhạy bén để có thể linh hoạt vượt qua, mang lại giá trị và tận dụng cơ hội đó. Tôi nghĩ cậu ấy tính đến điều này khi Covid mới bắt đầu là dấu hiệu mạnh mẽ về khả năng của cậu ấy", Bard nói với Business Insider.

Bard nói với Business Insider rằng mặc dù ông sao lưu tất cả quyết định đầu tư bằng các dữ kiện và số liệu, nhưng trực giác của ông về người sáng lập thường là yếu tố quyết định. Trong trường hợp của Guild, câu chuyện về cách anh giúp đỡ mẹ đã cho Bard ấn tượng tích cực về trí thông minh và tính cách của anh.

Mọi người trong cuộc sống này đều phải đối mặt những thử thách khác nhau và một số người không khuất phục trước những thử thách đó. Một số người thực sự trưởng thành khi đối mặt nghịch cảnh và cậu ấy thực sự đã thành công”, Bard nói.

Nhã Thanh (Theo Business Insider)

FILI