Tại Mỹ, làm được gì với thu nhập mà ông Biden cho là 'giàu'?

Tại Mỹ, làm được gì với thu nhập mà ông Biden cho là 'giàu'?

Ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden nói rằng việc tăng thuế của ông sẽ chỉ ảnh hưởng đến những người giàu có - theo định nghĩa của ông là “kiếm được hơn 400,000 USD/năm”.

Tuy nhiên, theo một phân tích về việc lập kế hoạch tài chính, những gia đình kiếm được 400,000 USD/năm không hẳn sống thoải mái - đặc biệt là ở các thành phố lớn. Một gia đình bốn người với thu nhập 400,000 USD/năm nhiều khả năng đi xe Toyota và đi nghỉ ở những nơi gần nhà hơn là lái Lamborghini và đi máy bay khoang hạng nhất.

Joe Biden

Theo các thước đo trên toàn nước Mỹ, những người có thu nhập từ 400,000 USD trở lên thuộc nhóm “ít ỏi”. Họ đại diện cho 1.8% người nộp thuế nhiều nhất, mang lại khoảng 25% nguồn thu cho quốc gia. Mức 400,000 USD cũng cao hơn ngưỡng thu nhập 250,000 USD mà cựu Tổng thống Barack Obama đề xuất vào năm 2008 khi tìm cách tăng thuế với người giàu.

Vì kế hoạch của ông Biden phần lớn là tăng thuế cận biên, nên người nộp thuế chỉ thấy thuế tăng đối với thu nhập trên 400,000 USD. Do đó, những người kiếm được hơn 400,000 USD một chút sẽ có mức tăng nhỏ, trong khi phần lớn trong nguồn thu 4 ngàn tỷ USD tăng thêm từ kế hoạch của ông Biden sẽ đến từ những người siêu giàu, kiếm được hơn 1 triệu USD, theo Trung tâm chính sách thuế.

Những người kiếm được từ 400,000-700,000 USD sẽ chỉ bị tăng thuế khoảng 1% hoặc ít hơn. Kế hoạch đánh thuế của ông Biden thực sự nhắm đến những người giàu nhất - nhóm 1% hoặc 0.1%", Seth Hanlon, thành viên cấp cao của Trung tâm tiến bộ Mỹ, một nhóm think-tank thiên tả, cho biết.

Thu nhập hộ gia đình 400,000 USD/năm là khá giả theo bất kỳ thước đo nào, và ông Biden cho rằng "họ đủ khả năng đóng thuế nhiều hơn một chút". Con số này gần gấp sáu lần thu nhập trung bình ở Mỹ. Ngay cả ở những trung tâm có chi phí sống đắt đỏ như New York hoặc San Francisco, mức này cũng gần gấp hai hoặc ba lần thu nhập trung bình.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trong khi 400,000 USD có thể mang lại cuộc sống sang trọng ở West Virginia hay Alabama, con số này chỉ mang lại lối sống ít xa hoa hơn ở các thành phố lớn của Mỹ. Chi phí nhà ở, giáo dục và chăm sóc con cái tăng vọt có thể nhanh chóng ngốn hết nguồn thu nhập sau thuế của một gia đình kiếm được 400,000 USD/năm.

Sam Dogen, người sáng lập trang web tài chính cá nhân Financial Samurai, đã thử tính số tiền 400,000 USD có thể mang lại những gì cho gia đình 4 người ở thành phố có chi phí cao như New York, San Francisco, Boston, Los Angeles, San Diego, Washington hoặc Honolulu như sau:

Dựa trên các khoản chi phí, thu nhập hộ gia đình 400,000 USD mang lại mức sống tương đối trung lưu. Mức sống của tầng lớp trung lưu được định nghĩa như sau: Sở hữu một ngôi nhà, có hai con, có tiết kiệm khi nghỉ hưu, có tiết kiệm để học đại học, có những kỳ nghỉ ở mức vừa phải vài tuần một năm và nghỉ hưu vào đầu những năm 60 tuổi”, Dogen nói.

Ông cho biết một gia đình bốn người sống ở thành phố có chi phí cao với thu nhập 400,000 USD/năm có thể đủ trang trải khoản vay 1.6 triệu USD để mua một ngôi nhà trị giá 2 triệu USD. Họ có thể lái xe tầm trung - như Toyota Highlander - và có nhiều khả năng mua sắm quần áo tại cửa hiệu Gap hơn là Gucci. Họ có thể có 3 kỳ nghỉ mỗi năm, nhưng hai trong số đó phải nghỉ ở địa điểm gần nhà và kỳ còn lại sẽ là một chuyến đi bằng đường bộ.

Ông cho rằng phần lớn ngân sách gia đình - khoảng hơn 60,000 USD/năm - sẽ bị ngốn hết bởi chuyện học hành và dịch vụ chăm sóc trẻ em. Mặc dù gia đình có thể tiết kiệm cho việc nghỉ hưu, nhưng họ sẽ chỉ còn lại khoảng 34 USD vào cuối năm sau khi thanh toán các chi phí.

Họ không hề được sống thoải mái với 400,000 USD/năm”, ông kết luận.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI