Samsung: Lợi nhuận quý 3 có thể tăng 58%

Samsung: Lợi nhuận quý 3 có thể tăng 58%

Ngày 08/10, Samsung Electronics cho biết lợi nhuận hoạt động quý 3/2020 có thể tăng 58% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận hoạt động trong giai đoạn 6-9/2020 có khả năng ở mức 12.3 ngàn tỷ won (tương đương 10.6 tỷ USD), tăng từ mức 7.78 ngàn tỷ USD của cùng kỳ, Samsung cho biết. Con số này cao hơn rất nhiều so với dự báo 10.5 ngàn tỷ USD từ các chuyên viên phân tích tham gia cuộc thăm dò của Refinitiv SmartEstimate.

Doanh số hợp nhất được dự báo ở mức 66 ngàn tỷ won trong quý 3/2020, tăng 6.5% so với cùng kỳ.

Mặc dù Công ty không đưa ra cụ thể thành quả của từng mảng kinh doanh, nhưng một số chuyên viên phân tích dự báo đà tăng đến chủ yếu từ doanh số điện thoại thông minh và mảng bộ nhớ.

Trong quý 2/2020, Samsung ghi nhận lợi nhuận hoạt động tăng gần 23% lên 8.1 ngàn tỷ won (gần 7 tỷ USD).

Hưởng lợi khi Huawei gặp khó

Theo Bloomberg, mảng kinh doanh chip và điện thoại di động của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc hưởng lợi từ các biện pháp giới hạn mà Mỹ áp lên Huawei.

Quý 2/2020, Huawei vượt Samsung để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, nhưng gã khổng lồ Hàn Quốc được dự báo lấy lại ngôi vương sau khi Huawei mất khả năng tiếp cận tới các linh kiện tiên tiến nhất để lắp ráp điện thoại. Samsung đang mở rộng thị phần ở Ấn Độ - nơi người tiêu dùng ngày càng có cái nhìn không tốt về các sản phẩm Trung Quốc vì vấn đề địa chính trị. Mảng bộ nhớ của Samsung cũng hưởng lợi sau khi Huawei tăng cường dự trữ thiết bị bán dẫn trước khi lệnh trừng phạt của Mỹ có hiệu lực trong tháng 9/2020.

“Huawei dự trữ lượng hàng tồn kho đủ dùng trong 6 tháng trước khi lệnh cấm của Mỹ có hiệu lực vào ngày 15/09”, MS Hwang, Chuyên viên phân tích tại Samsung Securities, nhận định.

Giữa lúc Apple trì hoãn ra mắt điện thoại iPhone 5G và Huawei đi xuống, Samsung vừa có một quý thuận lợi bất thường trong mảng điện thoại thông minh. Ngoài ra, Công ty Hàn này cũng cải thiện khả năng sinh lợi nhờ giảm chi phí marketing trong bối cảnh đại dịch.

“Biên lợi nhuận của Samsung có thể tăng trong năm 2021 khi Huawei gặp khó”, Lee Su-bin của Daishin Securities cho biết, đồng thời nói thêm Samsung cũng sẽ hưởng lợi từ việc nhanh chóng ra mắt điện thoại 5G và tập trung vào điện thoại gập màn hình.

Ông dự báo Samsung sẽ ghi nhận 80.6 triệu chiếc điện thoại thông minh được bán ra trong quý 3/2020, tăng 49% so với quý 2/2020.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg, CNBC)

FILI