Ông Trịnh Thanh Huy vào HĐQT, Descon muốn tăng vốn lên 900 tỷ đồng

Ông Trịnh Thanh Huy vào HĐQT, Descon muốn tăng vốn lên 900 tỷ đồng

Khi nhận được những câu hỏi hóc búa từ cổ đông liên quan đến kế hoạch kinh doanh, thực chất của các hạng mục tài sản, tình hình pháp lý của các dự án,… Ban lãnh đạo CTCP Xây dựng Công nghiệp (Descon, OTC: DCC) đều không có câu trả lời thỏa đáng ngay tại Đại hội.

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên ngày 10/08 vừa qua, cổ đông Descon đã thông qua kế hoạch doanh thu cho năm 2020 chỉ 15 tỷ đồng, thua lỗ 60 tỷ đồng và không chia cổ tức. Đáng chú ý, kế hoạch triển khai niêm yết cổ phiếu tại Sở GDCK TP HCM (HOSE) cũng được chấp thuận giữa bối cảnh tình hình kinh doanh của Công ty không nhận được nhiều kỳ vọng.

Cùng với đó, ĐHĐCĐ cũng thông qua việc thay mới gần như toàn bộ HĐQT và Ban kiểm soát Công ty. Ông Châu Anh Tuấn là thành viên duy nhất của HĐQT vẫn tiếp tục nhiệm kỳ. Trong số những cá nhân được bầu mới vào nhiệm kỳ HĐQT 2017-2020, nổi bật là ông Trịnh Thanh Huy, doanh nhân về từ Đông Âu liên quan đến nhóm nhà đầu tư đã thâu tóm Descon vào năm 2010.

* Hậu phá sản, Descon muốn trở lại sàn niêm yết

* Muốn trở lại sàn niêm yết, Descon hé lộ khoản lỗ hàng trăm tỷ trong hai năm

Đáng chú ý, tại Đại hội lần này, Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Minh tiết lộ kế hoạch tăng vốn từ 356 tỷ đồng lên 900 tỷ đồng của Descon trong thời gian tới, ưu tiên cho nhà cung cấp đang là chủ nợ của Công ty và các quỹ đầu tư tài chính.

Trong phần thảo luận, ông Nguyễn Quang Minh - người thay thế ông Châu Anh Tuấn làm Tổng Giám đốc Descon từ cuối tháng 7/2020 - cho biết Công ty sẽ thực hiện tái cấu trúc lại khoản nợ với các nhà cung cấp trong 3 tháng cuối năm. “Việc này không thể xong trong một sớm một chiều, nhưng Ban điều hành sẽ cố gắng ở mức tối đa”, ông Minh chia sẻ.

Đối diện với nhiều câu hỏi hóc búa khác của các cổ đông, Ban lãnh đạo Descon không có những câu trả lời đầy đủ, thỏa đáng và xin phép được trả lời sau bằng văn bản.

“Dám chơi thì dám chịu”

Tại cuộc họp, có những cổ đông đã bày tỏ sự thất vọng về tình hình kinh doanh của Descon. Những điểm yếu được chỉ ra nổi bật là việc không kiểm soát tốt chi phí của doanh nghiệp, thu hồi công nợ kém, đồng thời, cổ đông cũng đề nghị Ban lãnh đạo Descon giải thích về ý kiến của kiểm toán đối với BCTC năm 2018 và 2019. Cổ đông cũng có ý kiến rằng câu trả lời của Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Minh là hời hợt.

Ngay sau đó, ông Châu Anh Tuấn cho biết để mổ xẻ hết vấn đề của Descon thì “phải trả lời rất lâu và rất dài mới hết được”. Ông nói mình hiểu tâm trạng của cổ đông và HĐQT Công ty sẽ ngồi lại với Ban điều hành để làm việc về vấn đề xử lý nợ, quản lý tài sản,.. sau Đại hội. “Tuy nhiên, trong đầu tư, các cổ đông cũng phải có tâm lý là lợi nhuận đi cùng với rủi ro, đã ‘dám chơi thì dám chịu’…”, ông nói thêm.

“Xin phép trả lời sau bằng văn bản”

Đại diện của cổ đông là CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco, UPCoM: SAS) khẳng định “trách nhiệm rất lớn thuộc về Ban điều hành”. Phía Sasco đề nghị Ban điều hành cho biết kế hoạch kinh doanh chi tiết trong thời gian tới của Descon, cũng như lộ trình cụ thể về việc niêm yết cổ phiếu lên HOSE.

Ông Châu Anh Tuấn phản hồi, Descon sắp tới sẽ hoàn thành thủ tục pháp lý và tiếp tục triển khai một số dự án bất động sản. Đồng thời, sau khi làm việc lại với các ngân hàng về hạn mức xong, Công ty sẽ tiếp tục đấu thầu để phát triển lại mảng thầu xây dựng. “Tuy nhiên hành trình này chưa thể xong sớm được, để có kết quả khả quan sẽ còn cần tời từ 1-1.5 năm nữa”. Về lộ trình niêm yết, ông Tuấn cho biết sẽ có thông báo cụ thể đến cổ đông ở các kỳ họp ĐHĐCĐ sau.

Người đại diện phần vốn của Tổng Công ty Xây dựng Công nghiệp Việt Nam tại Descon cũng đưa ra một loạt chất vấn liên quan đến báo cáo của Ban kiểm soát năm 2020? Thực chất các hạng mục tài sản liên quan đến việc kiểm toán từ chối đưa ý kiến BCTC 2018 và 2019? Tính pháp lý và tình hình của các dự án? Ai là người đại diện pháp luật cho Descon?

Ông Tuấn cho biết Ban kiểm soát đã từ nhiệm từ giữa năm 2018 cho nên không theo dõi tình hình Descon (và trên thực tế Công ty cũng ngừng hoạt động từ thời điểm đó) nên không có báo cáo này. “Các vấn đề khác khá dài nên chúng tôi xin phép trả lời bằng văn bản sau cho cổ đông”.

Thừa Vân

FILI