Nối gót Warren Buffett, khối ngoại rót 13.5 tỷ USD vào chứng khoán Nhật Bản

Nối gót Warren Buffett, khối ngoại rót 13.5 tỷ USD vào chứng khoán Nhật Bản

Sau kỷ nguyên mất mát, nhà đầu tư nước ngoài cuối cùng đã trở lại với chứng khoán Nhật Bản.

Góp phần thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư là thành công của xứ sở mặt trời mọc trong việc kiểm soát dịch bệnh, cũng như động thái của Warren Buffett và tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga.

Thủ tướng Yoshihide Suga (71 tuổi) và huyền thoại đầu tư Warren Buffett (90 tuổi) đang dần thay đổi cách nhìn nhận của nhà đầu tư về xứ sở mặt trời mọc. Trước đó, ông Buffett đã đặt cược 6 tỷ USD vào các công ty thương mại Nhật Bản.

* Infographic: Warren Buffett và những thương vụ đầy bất ngờ

* Warren Buffett đặt cược 6 tỷ USD vào 5 ông lớn thương mại Nhật Bản

Nhà đầu tư nước ngoài rót 1.42 ngàn tỷ Yên (13.5 tỷ USD) vào cổ phiếu Nhật Bản trong tuần kết thúc ngày 9/10. Đây là số tiền khủng nhất trong hơn 18 tháng qua và là con số lớn thứ 5 từng được ghi nhận. Trong tuần trước đó, khối ngoại cũng mua ròng 530.9 tỷ Yên và đánh dấu bước ngoặt lớn đối với một thị trường chứng khoán từ lâu bị nhà đầu tư xa lánh để chuyển sang những cổ phiếu hấp dẫn hơn ở Trung Quốc và nhóm FAANG ở Mỹ.

“Việc ông Suga lên ngôi vị Thủ tướng cho chúng tôi biết rằng nếu trước đây bạn thích cổ phiếu Nhật, thì giờ bạn sẽ chuyển sang yêu chúng”, Thomas Hayes, Chủ tịch của nhà quản lý cổ phiếu tại Great Hill Capital, cho hay. “Nếu bạn không thích cổ phiếu Nhật trước khi ông Buffett đầu tư, thì ít nhất bạn cũng xem xét đến chúng – nếu không nhìn vào toàn thị trường thì ít nhất cũng nhìn vào những công ty mà ông Buffett đầu tư”.

Cuối tháng 8/2020, ông Buffett tiết lộ khoản đầu tư vào 5 công ty thương mại lâu đời. Khoản đầu tư này rất đáng chú ý không chỉ vì đây là lần chuyển hướng sang nước ngoài lần đầu tiên của vị Tiên tri Xứ sở Omaha mà còn cho thấy thị trường mà nhà đầu tư này từng không mấy thích thú đã thay đổi như thế nào.

Trong bài phát biểu năm 1998, ông Buffett chê bai mức ROE thấp của các công ty nhật Bản và sự thờ ơ của ban quản lý đối với cổ đông. Đây là hai lĩnh vực mà ông Shinzo Abe, vị Thủ tướng tiền nhiệm của ông Suga, đã thay đổi,

“Động thái của ông Buffett phát một tín hiệu mạnh mẽ cho nhà đầu tư phương tây, nhất là những nhà đầu tư giá trị, rằng Nhật Bản có thể là một trong những thị trường giá rẻ nhất”, Nick Schmitz, chuyên gia quản lý danh mục cổ phiếu Nhật Bản tại Verdad Advisers, chia sẻ. Chứng khoán Nhật Bản hiện có hệ số P/E là 17 lần (xét trên lợi nhuận dự phóng), trong khi S&P 500 có hệ số tới 22 lần.

Warren Buffett

Thủ tướng Suga cũng không hẳn là gương mặt mới với người dân Nhật Bản khi ông là quan chức thuộc chính quyền Shinzo Abe. Thế nhưng, sau 1 tháng dưới cương vị Thủ tướng, ông Suga đã đạt bước tiến về những cam kết quan trọng khi tranh cử. Không như ông Abe – người đưa ra những cam kết cải cách khó lòng triển khai, ông Suga tập trung vào những mục tiêu nhỏ hơn và có thể đạt được.

Một trong những cam kết nổi bật nhất là "chuyển đổi kỹ thuật số" – một cuộc cải cách mạnh mẽ trong khu vực công kém hiệu quả và nặng giấy tờ của Nhật Bản. Chính phủ Nhật Bản đang thành lập một "Cơ quan Kỹ thuật số", hoạt động theo khẩu hiệu "Chính phủ là một Start-up" để đại diện cho sự thay đổi nhanh chóng.

Giữa lúc giới chính trị gia Mỹ tranh cãi về gói cứu trợ, ông Suga đang tiến bước mạnh mẽ, các nhà lập pháp được cho là đã yêu cầu gói kích thích 40 ngàn tỷ Yên (380 tỷ USD).

“Nhà đầu tư nước ngoài kiểu như bị tẩy não và nghĩ rằng sự ổn định của Nhật Bản đồng nghĩa với việc không có tiến triển. Điều đó hoàn toàn sai”, John Vail, Trưởng bộ phận chiến lược toàn cầu tại Nikko Asset Management ở Tokyo, cho hay. “Tất cả mục tiêu của ông Suga dường như đang đi đúng hướng”.

Tâm lý bi quan cố hữu

Dĩ nhiên, việc Nhật Bản kiểm soát dịch bệnh tương đối tốt cũng góp phần thu hút sự chú ý của nhà đầu tư. Gần như mọi lĩnh vực trong xã hội đều mở cửa hoạt động mặc dù số ca nhiễm Covid-19 tăng trở lại trong mùa hè. Bảng cân đối kế toán vẫn tương đối lành mạnh. Bên cạnh đó, cho dù có sự thay đổi trong bộ máy lãnh đạo, Nhật Bản vẫn rất ổn định về chính trị khi không hề có Brexit, hay một cuộc bầu cử không rõ về kết quả hoặc một cuộc thương chiến.

Chỉ số Nikkei 225 đã xóa sạch toàn bộ đà giảm trong năm nay, Nikkei 500 – một chỉ số rộng hơn – tăng vượt đỉnh năm 1989 và giá trị mua cổ phiếu của khối ngoại chạm đỉnh mới.

Trong báo cáo ngày 6/10, Goldman Sachs cho biết cổ phiếu Nhật Bản có thể có thành quả vượt trội nhờ vào một số yếu tố: Hoạt động mua bán và sáp nhập (như thương vụ thâu tóm NTT Docomo trị giá 40 tỷ USD), sự đánh giá thấp cổ phiếu Nhật Bản của khối ngoại và xu hướng chuyển dịch sang cổ phiếu giá trị trên toàn cầu.

Mặc dù gần đây xuất hiện nhiều thông tin tốt về Nhật Bản, nhưng vẫn còn đó nhiều rào cản dành cho nhà đầu tư. Thanh khoản vẫn còn thấp ở nhiều công ty vốn hóa nhỏ và bất kỳ nhà đầu tư rót tiền vào thị trường Nhật Bản phải vượt qua “tâm lý bi quan cố hữu” về thị trường, Schmitz cho biết. “Đối với những ai trong độ tuổi 30-60, họ cứ nhớ mãi thị trường cổ phiếu Nhật Bản của thời kỳ bong bóng 1989”, ông nói.

Bên cạnh đó, đà tăng giá cổ phiếu của các công ty thương mại mà ông Buffett đầu tư đã tan biến, vì thiếu chất xúc tác mới và sự đi xuống của thị trường hàng hóa.

Tuy nhiên, tại thời điểm nào đó, khối ngoại sẽ nhận thấy khó mà bỏ qua chứng khoán Nhật Bản. Trong cả tháng trước, chứng khoán Nhật Bản vẫn tăng cho dù khối ngoại bán mạnh. Đây là một tín hiệu cho thấy nhà đầu tư trong nước có kỳ vọng cao về chính quyền ông Suga, Tomo Kinoshita, Chiến lược thị trường toàn cầu tại Invesco Asset Management, viết trong báo cáo ngày 07/10.

“Có lẽ, lợi ích lớn nhất từ động thái của ông Buffett là ấn tượng đối với nhà đầu tư nội địa”, ông Vail cho biết. “Không cần nhà đầu tư nước ngoài, chỉ số Nhật Bản vẫn có thể tăng điểm”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI