Những điểm nhấn trong cuộc tranh luận Trump-Biden cuối cùng

Những điểm nhấn trong cuộc tranh luận Trump-Biden cuối cùng

Không còn cảnh đả kích nhau dữ dội như cuộc tranh luận đầu tiên, nhưng mọi thứ lại có vẻ khẩn trương hơn trong cuộc tranh luận kéo dài 90 phút ở Nashville vào đêm ngày thứ Năm (22/10), chỉ cách ngày bầu cử (03/11) khoảng 12 ngày.

Người chủ trì cuộc tranh luận Kristen Welker của đài NBC News đưa ra những câu hỏi về các chủ đề đại dịch Covid-19, nền kinh tế, sự can thiệp của thế lực nước ngoài vào cuộc bầu cử và tài chính của các ứng viên.

So với cuộc tranh luận đầu tiên – vốn đầy những lời đả kích cá nhân và hỗn loạn, cuộc đối đầu cuối cùng diễn ra khá trật tự và mỗi bên đều được trả lời rõ ràng hơn. Tuy nhiên, giọng điệu của hai bên bắt đầu tăng khi càng đến cuối cuộc tranh luận.

Tương phản về quan điểm kiểm soát dịch Covid-19

Ông Biden cảnh báo rằng Mỹ đang bước vào một “mùa đông đen tối” khi số ca nhiễm Covid-19 vẫn còn khá cao, nhưng ông Trump vẫn khẳng định đã hành động nhanh chóng để đối phó với đại dịch Covid-19.

Khi được hỏi về cách gia tăng niềm tin của người dân vào vắc-xin ngừa Covid-19, ông Biden cho biết sẽ đảm bảo “mọi thứ hoàn toàn minh bạch”.

“Chúng ta sắp bước vào một mùa đông đen tối”, ông Biden nói. “Và ông Trump không hề có kế hoạch rõ ràng và cũng chẳng có khả năng có đủ vắc-xin phân bổ cho phần lớn người dân cho đến giữa năm 2021”.

Ông Trump đáp lời: “Tôi không nghĩ chúng ta sắp bước vào mùa đông đen tối gì cả. Chúng tôi đang mở cửa đất nước, chúng tôi nghiên cứu và hiểu rõ về dịch bệnh – một điều chúng tôi chưa thể trong giai đoạn đầu”.

Tổng thống Mỹ cũng “nổ phát súng” đầu tiên vào ông Biden, nhấn mạnh rằng cựu Phó Tổng thống Mỹ từng chỉ trích ông trong tháng 1/2020 khi ông áp biện pháp hạn chế di chuyển từ Trung Quốc.

“Giờ thì ông ấy nói ‘lẽ ra tôi phải hành động nhanh hơn’. Nhưng ông ấy không hành động nhanh hơn chút nào, ông ấy hành động sau tôi cả mấy tháng”, Tổng thống Trump nói.

Tranh cãi về tài chính

Ông Trump cáo buộc Biden kiếm tiền từ Nga, Trung Quốc và Ukraine, nhưng ông Biden đã phủ nhận tất cả. Đến phần mình, ông Biden chế diễu Trump khi không công bố bản khai thuế và có tài khoản ngân hàng tại Trung Quốc.

“Joe kiếm được 3.5 triệu USD từ Nga, thông qua [Tổng thống Nga Vladimir] Putin, vì ông ta thân với với thị trưởng Moskva”, ông Trump nói. “Tôi chẳng nhận được một xu từ Nga”.

"Nga đã trả nhiều tiền cho ông, và có thể vẫn đang trả," Tổng thống nhằm vào đối thủ, yêu cầu ông Biden "giải thích công khai với người dân Mỹ".

Ông Biden đáp trả: “ Từ trước đến nay, tôi không nhận một xu từ nguồn nước ngoài”.

“Chúng tôi biết vị Tổng thống này (ông Trump) có làm ăn với Trung Quốc, có tài khoản ngân hàng bí mật ở Trung Quốc và giờ lại nói tôi lấy tiền? Tôi chẳng lấy một xu từ bất kỳ quốc gia nào”, ông Biden nói.

“Thứ hai, tôi đã công bố tất cả hồ sơ khai thuế trong 22 năm. Hãy xem đi. Ông không công bố hồ sơ khai thuế của ông trong một năm nào cả”, ông Biden nói. “Ông đang giấu cái gì? Tại sao lại không bằng lòng công khai hồ sơ thuế”.

Sau đó, ông Trump cho biết ông không thể công bố hồ sơ thu thuế vì chúng đang được IRS kiểm toán – một điều Tổng thống Mỹ đã nói đi nói lại trong nhiều năm.

Bidencare

Nếu Tòa án Tối cao phán quyết Đạo luật Bảo vệ Bệnh nhân và Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền là vi hiến, ông Biden cho biết bước đi kế tiếp của ông là thông qua Obamacare cộng với một lựa chọn công khai, gọi kế hoạch của ông là "Bidencare".

Ứng cử viên đảng Dân chủ cũng nhấn mạnh ông ủng hộ bảo hiểm tư nhân, nêu rõ "chăm sóc sức khỏe không phải là đặc quyền, đó là quyền. Mọi người đều có quyền được chăm sóc sức khỏe hợp lý".

Bên cạnh đó, ứng viên Đảng dân chủ cho biết kế hoạch của ông sẽ giảm bớt phí và cho phép Medicare đàm phán giá thuốc với các công ty bảo hiểm.

Trước đó, ông Trump cho biết đề xuất y tế của ông Biden sẽ “xã hội hóa thuốc men”.

Tổng thống Mỹ cho biết “tôi muốn chấm dứt Obamacare, nghĩ ra một kế hoạch y tế đẹp đẽ mới, nghĩ ra một kế hoạch chăm sóc y tế tốt hơn”, tuyên bố sẽ cung cấp "bảo hiểm cho mọi người".

Đáp trả lại, ông Biden cho rằng ông Trump không có một kế hoạch chăm sóc y tế rõ ràng, mặc dù hứa hẹn sẽ tiết lộ.

Mức lương tối thiểu

Ông Trump và ông Biden cũng có nhiều bất đồng về tiền lương tối thiểu toàn quốc.

Hiện tiền lương tối thiểu toàn quốc đang ở mức 7.25 USD/giờ và ông Trump tranh luận rằng tiền lương tối thiểu nên để các bang quyết định. Ông Biden thì ủng hộ lương tối thiểu toàn quốc ở mức 15 USD/giờ.

“Việc nâng tiền lương tối thiểu chẳng có lợi cho doanh nghiệp nhỏ”, ông Trump nói. “Nên để các bang tự quyết định. Alabama khác với New York. New York khác với Vermont. Mỗi bang đều khác nhau. Chúng ta buộc phải hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ”.

Liệu nâng tiền lương tối có góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp ở cấp độ vĩ mô hay không? Điều này vẫn còn đang được các chuyên gia kinh tế tranh cãi rất nhiều.

Chủ trì tranh luận Welker nhấn vào đề nghị trước đó của ông Trump rằng ông sẽ cân nhắc nâng tiền lương tối thiểu. “Tôi sẽ cân nhắc điều nâng lên một mức độ nào đó”, ông Trump nói. “Nhưng sẽ không nâng đến mức đẩy các doanh nghiệp vào tình trạng phá sản. Nó nên là một lựa chọn của từng bang. Mỗi nơi đều khác nhau. Ở một số nơi, 15 USD không quá tệ. Ở một số nơi khác, 15 USD lại tốt”.

Ông Biden nhanh chóng đáp lời: “Nhiều người đang phải làm hai công việc, vì mức lương của một công việc không thể giúp họ ra khỏi tình trạng nghèo đói”. “Nhiều người làm với mức lương 6-7 USD/giờ. Họ xứng đáng có mức lương tối thiểu 15 USD. Mức lương dưới ngưỡng này sẽ đẩy bạn xuống dưới ngưỡng nghèo đói. Và chẳng có bằng chứng nào cho thấy khi nâng tiền lương tối thiểu, doanh nghiệp sẽ phá sản cả”.

Những câu nói đáng chú ý khác

“Ông ấy không muốn nói về những vấn đề quan trọng”, ông Biden cho biết khi cả hai bên cáo buộc nhau về lượng tiền nhận được từ nước ngoài. 

“Đây không phải là về gia đình ông ta hay gia đình tôi, mà là về gia đình của các bạn”, ông Biden nhìn thẳng vào camera nói rõ.

“Đây là kiểu tuyên bố chính trị điển hình”, ông Trump đáp lời.

"Joe, tôi chạy đua tranh cử vì ông. Tôi tranh cử vì Barack Obama. Vì các ông đã làm một cách tệ hại. Nếu tôi nghĩ các ông làm tốt, tôi đã không chạy đua tranh cử", Trump cho biết, đồng thời cáo buộc cựu phó tổng thống Mỹ "không làm được gì" trong thời gian nắm quyền.

"Tại sao các ông không làm vậy cách đây 4 năm? Ông là Phó Tổng thống. Ông liên tục nói về những gì mình sẽ làm, nhưng các ông chỉ ở đó trong thời gian ngắn và không làm gì cả", ông Trump nói.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI