Nhịp đập Thị trường 28/10: Sắc đỏ tràn ngập các nhóm ngành, VN-Index rớt về gần 920 điểm

Nhịp đập Thị trường 28/10: Sắc đỏ tràn ngập các nhóm ngành, VN-Index rớt về gần 920 điểm

VN-Index kết phiên giảm 2.69%, đạt mức 921.05 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 2.25%, đạt mức 134.04 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 162 mã tăng và 520 mã giảm. Bên cạnh đó, khối ngoại đánh dấu phiên bán ròng thứ 25 liên tiếp.

Bộ ba cổ phiếu nhà Vingroup xuất hiện trong top 10 cổ phiếu có ảnh hưởng tiêu cực nhất đối với VN-Index khi đóng góp hơn 8 điểm vào sắc đỏ của chỉ số. Bên cạnh đó, các ông lớn khác như VCB, BID, VNM, HPG cũng bị bán tháo mạnh trong phiên hôm nay.

Sắc đỏ bao phủ rổ VN30 với 28 mã giảm và 2 mã đứng giá. EIBSBT là 2 mã không bị sắc đỏ chi phối. HDB dẫn đầu với đà giảm trên 6%, VREVIC sụt hơn 5%, PNJ, VPBMWG giảm hơn 4%, TCB, PLX, BID, HPGTCH là những mã hiện sắc đỏ trên 3%.

Ngành ngân hàng được nhà đầu tư trong nước quan tâm rất lớn trong thời gian qua cũng có phiên bán tháo mạnh. TPB kịch sàn, BVBHDB giảm hơn 6%, VPBSHB giảm hơn 3%, các mã còn lại của nhóm này có mức giảm lớn hơn 1%.

PVB tiếp tục là mã giảm mạnh nhất ngành dầu khí khi lùi hơn 4%, PLX giảm gần 4%, POWPVS sụt hơn 2%, OIL lùi trên 1%, GASPVD giảm nhẹ dưới 1%.

Dòng tiền quay trở lại với FLC giúp cổ phiếu này xuất hiện mức trần trong thời gian giao dịch và kết phiên với đà tăng trên 6%. Các cổ phiếu còn lại của họ FLC cũng được kéo lên mức tham chiếu khi kết phiên. Riêng ROS vẫn sụt hơn 2%.

Ngành bán lẻ cũng không tránh khỏi đợt bán tháo. AST giảm mạnh hơn 6%. Bên cạnh PNJMWG thì FRT cũng xuất hiện đà giảm trên 4%, HAXCIA là những mã sụt hơn 1%, COM giảm nhẹ dưới 1%.

Sắc xanh vẫn hiện diện ở nhóm thực phẩm đồ uống. VHEBBC tăng hơn 3%, DBCBHN vượt 1%. Tuy vậy, số mã giảm vẫn áp đảo so với số mã tăng. Các ông lớn của ngành như VNM, MSN sụt hơn 2%, trong khi SAB lại có phiên giảm nhẹ dưới tham chiếu.

Khối ngoại bán ròng hơn 478 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 1 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu MSN, VREHPG trên sàn HOSE. VCG là mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

14h00: Xuất hiện lực bắt đáy?

VN-Index có lúc đã giảm chạm 936 điểm, nhưng ngay sau đó đà giảm được thu hẹp nhờ lực mua xuất hiện mạnh ở nhóm cổ phiếu VIC, PDR, GAS, STB,…

Rổ VN30 có 20 mã giảm, 6 mã tăng và 4 mã đứng giá. TCH đang dẫn đầu nhóm giảm khi lùi hơn 3%, VRE nối gót theo sau với sắc đỏ trên 2%, HDB, MWG, VPB, TCBPNJ là những mã giảm hơn 1%. Ở chiều ngược lại, SBTSTB là những mã dẫn đầu sắc xanh của nhóm này.

Sắc đỏ bao trùm nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng. BVB tiếp tục là mã giảm sâu nhất với sắc đỏ hơn 5%, TPBVIB sụt hơn 3%, SHB, TCB, VPB, BIDNVB cùng giảm hơn 2%. MBBCTG sụt hơn 1%. Sắc xanh nhẹ đang hiện diện ở STB.

Ở nhóm ngành dệt may, STK, VGTGIL vẫn đang giữ vững mức giá tham chiếu. Ngược lại, MSH giảm mạnh gần 5%, TCM sụt hơn 2%, TVT lùi 1%. Sắc đỏ nhẹ hiện diện ở TNGGIL.

Các cổ phiếu ngành bảo hiểm đang bị sắc đỏ chi phối. BVH, PVIBIC giảm hơn 2%, BMI sụt hơn 1%, PTI hiện giảm nhẹ dưới tham chiếu. NGC là cổ phiếu nổi bật nhất nhóm thủy sản khi xuất hiện trạng thái kịch trần, ABT vượt hơn 2%, CMX, TS4MPC tăng hơn 1%. Trong khi đó, AAM hiện sắc đỏ hơn 4%, ACLFMC giảm hơn 2%, ANVIDI sụt hơn 1%.

Phiên sáng: Lực bán gia tăng, VN-Index tiếp tục lao dốc

Kết phiên sáng, VN-Index giảm 7.09 điểm, xuống còn 939.38 điểm; HNX-Index giảm 1.77 điểm xuống còn 135.36 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên bán với 448 mã giảm và 132 mã tăng.

Tại rổ VN30, sắc đỏ tiếp tục mở rộng so với 22 mã giảm, 5 mã tăng và 3 mã đứng giá.

VNM, BID, TCB, VREVHM đang là những mã tác động tiêu cực nhất lên VN-Index khi cả 5 mã này đã lấy đi của chỉ số hơn 3 điểm. Ở chiều ngược lại, VICPDR và VJC là những mã tác động tích cực lên chỉ số.

Sắc đỏ bao trùm nhóm ngân hàng với 14 mã giảm và 3 mã tham chiếu. Trong đó, BVBVIB là hai mã giảm mạnh nhất với mức giảm lần lượt là 4% và 2.7%. Theo sau lần lượt là TPBNVB giảm 2.5% và 2.2%, VPB giảm 2.1%, BID giảm 1.7%, HDB giảm 1.4%,… Ba mã STB, EIBSGB dừng tại mốc tham chiếu.

Nhóm chứng khoán kết phiên sáng với 15 mã giảm, 3 mã tăng và 6 mã đứng giá. Ba ông lớn trong ngành là SSI, VND, HCM đều đồng loạt giảm xuất hiện sắc đỏ, trong đó VND giảm 2.6%, HCM giảm 1.9%, SSI giảm 0.9%. Các mã khác như APG giảm gần 4%, SHS giảm 3.1%, MBS giảm 2.8%, CTS giảm 1.9%,…

Nhóm cổ phiếu sắt thép cũng không nằm ngoài diễn biến chung, SMC, TLHVIS đồng loạt giảm mạnh với mức giảm trung bình hơn 3%, NKG giảm 2.6%, VGS giảm 2.4%, HSG giảm 1.3%, HPG lùi 0.8%.

Tài chính khác là ngành giảm mạnh nhất thị trường ở mức 3.21%. Ngược lại, Bất động sản là ngành tăng mạnh nhất thị trường ở mức 0.6%.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng trong phiên sáng nay với tổng giá trị bán ròng hơn 185 tỷ đồng trên sàn HOSE và hơn 1 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, lực bán ròng tập trung ở MSNHPG  trên sàn HOSENTPVCG là các mã bị bán ròng tại sàn HNX.

10h30: Kiểm định mốc tham chiếu thất bại

Sau khoảng thời gian sụt giảm khi tiến gần mốc tham chiếu, VN-Index tiếp tục vươn lên test lại ngưỡng này một lần nữa nhờ lực mua xuất hiện ở các mã VIC, GAS, VCB. Tuy nhiên, sự rung lắc đang dần xuất hiện chỉ số lại tụt xuống dưới tham chiếu sau một khoảng thời gian ngắn kiểm định.

Tới 10h30, rổ VN30 đang cân bằng với 12 mã giảm, 12 mã tăng và 6 mã đứng giá. SBT là cổ phiếu dẫn đầu đà tăng rổ này với hơn 2%. Cùng với đó là sự dẫn dắt của nhiều mã như STB, VIC, GAS. TCH, HDB, MWG, ROS là những cổ phiếu đang giảm giá tiêu cực.

Trong nhóm thực phẩm - đồ uống, DBC đang tăng tốt đến hơn 2%, VHESBT cũng tăng giá với gần 2%, QNS tăng nhẹ trên tham chiếu. Ngược lại, PAN, VHC, VNM, KDC, NAF là những mã hiện diện sắc đỏ.

Ở nhóm sản xuất nhựa hóa chất, cổ phiếu DCM đang tăng tích cực gần 3%. Theo sau là đà tăng của GVRPHR. Đa số các cổ phiếu còn lại đều chìm trong sắc đỏ như BFC giảm hơn 3%, NTP lùi gần 3%, HIIDPR sụt hơn 1%, AAA, APH, BMP, DPM có mức giảm nhẹ hơn.

Trong nhóm sản xuất hàng gia dụng, GDT, EVE, TVT là những mã giao dịch lạc quan và sôi động. Trong khi đó, TTF hiện đang nằm sàn và trong trạng thái trắng bên mua. Theo sau là đà lao dốc của các cổ phiếu MSH, TCM, GMC, TNG. Nhóm bất động sản có diễn biến khá tích cực so với các nhóm ngành khác trên thị trường. Nổi bật nhất là đà tăng mạnh mẽ hơn 4% của mã PDR, VIC tiến hơn 1%, NRC, NLG, HDC có mức tăng khá nhẹ trên tham chiếu.

Mở cửa: Giảm đầu phiên

VN-Index giảm nhẹ đầu phiên. Tuy nhiên, lực mua tại vùng giá thấp đã giúp chỉ số thu hẹp đà giảm và đang tiến lại gần mức tham chiếu. HNX-Index và UPCoM-Index cũng đang sụt giảm đầu phiên.

Sắc đỏ chiếm ưu thế ở rổ VN30 với 20 mã giảm, 8 mã tăng và 2 mã đứng giá. TCH, ROSMSN dẫn đầu phe giảm với sắc đỏ trên 1%. Ngược lại, STB là mã tăng mạnh nhất với mức tiến trên 2%. Các mã còn lại của nhóm này có biên độ dao động 1% quanh mức tham chiếu.

STB, TCBVCB là những mã xanh của nhóm ngành ngân hàng. Các mã còn lại của nhóm này đều có mức sụt giảm đầu phiên. BVB dẫn đầu sắc đỏ với đà giảm trên 2%, EIB, VIB, NVBBID là những mã lùi hơn 1%

Ở ngành bất động sản khu công nghiệp, IDV, BCM, LHGNTC là những mã tăng của nhóm này, các mã đều có sắc xanh nhẹ dưới 1%. Ngược lại, SZB là mã giảm mạnh nhất ngành khi sụt hơn 8%, SZC lùi trên 3%, VGC nối gót theo sau với sắc đỏ hơn 2%.

Nhóm cổ phiếu họ FLC đang bị sắc đỏ chi phối. ART giảm hơn 4%, HAI, ROSAMD là những mã sụt hơn 1%. FLC, KLFGAB đang giao dịch quanh mức thanh chiếu.

Lý Hỏa

FILI