Nhịp đập Thị trường 16/10: Áp lực chốt lời lớn dần, VN-Index kết phiên tăng nhẹ

Nhịp đập Thị trường 16/10: Áp lực chốt lời lớn dần, VN-Index kết phiên tăng nhẹ

VN-Index kết phiên tăng 0.06%, đạt mức 943.3 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.11%, đạt mức 139.82 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 388 mã giảm và 311 mã tăng điểm.

Rổ VN30 xuất hiện phân hóa với 13 mã tăng, 16 mã giảm và 1 mã đứng giá. Trong đó PNJFPT là hai mã có mức tăng cao nhất trong rổ VN30 khi tăng lần lượt 4.8% và 3.9%, thanh khoản ở cả hai mã cũng cho thấy sự bứt phá mạnh. Ở chiều ngược lại, ROSEIB là hai mã dẫn đầu sắc đỏ với mức giảm lần lượt 2.2% và 1.4%.

Với VN-Index, CTG cùng các mã GVR, FPTVPB là những nhân tố có tác động tích cực nhất khi đóng góp hơn 2 điểm tăng cho VN-Index. Tuy nhiên, sắc đỏ xuất hiện tại những Large Cap như VHM, VCBMSN đã lấy đi của chỉ số 1.2 điểm.

Sắc xanh của nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng bị thu hẹp trong phiên chiều khi cả nhóm còn 10 mã tăng và 8 mã giảm. Ở chiều tăng, BVB vẫn là dẫn đầu với mức tăng 7.9%; NAB đứng vị trí thứ hai khi có sắc xanh 4.8%. VIBCTG tăng lần lượt 4.1% và 3.7%, LPBVPB tăng trung bình gần 2.5%,… Ở chiều ngược lại, SGB là mã dẫn đầu với mức giảm 12.6%, NVB, EIB cùng giảm trên 1%, TCB giảm 0.9%, STB giảm 0.7%, SHB giảm 0.6%,…

Nhóm cổ phiếu sắt thép vẫn duy trì được sự tích cực trong phiên chiều, phần lớn các mã đều giữ được sắc xanh khá tốt. Duy chỉ có HSG là đảo chiều giảm trở lại với mức giảm 0.3%. Tại những mã tăng, SMC vẫn giữ mức tăng trần 6.8% với thanh khoản tăng lên hơn 918 ngàn cổ, mức cao nhất trong lịch sử của cổ phiều này. POM vẫn tăng mạnh trên 5%, TLH tăng 2%, NKG cùng VGS tăng 1.2%, HPG tăng nhẹ 0.2%.

Công nghệ và thông tin là ngành tăng mạnh nhất thị trường với 3.46%. Ngược lại, tài chính khác là ngành giảm mạnh nhất thị trường ở mức 1.84%.

Khối ngoại bán ròng hơn 420 tỷ đồng trên sàn HOSE; trong khi đó mua ròng hơn 8 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở CTG và MSN trên sàn HOSE. PVS là cổ phiếu được khối ngoại mua ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

13h50: Test lại mức tham chiếu

Lực bán xuất hiện ở đầu phiên chiều khiến cho VN-Index thu hẹp đà tăng và đang test lại mức tham chiếu. CTG, VPBFPT là một trong những cổ phiếu đang nâng đỡ thị trường.

VN30 tiếp tục phân hóa khi có 15 mã giảm, 13 mã tăng và 2 mã đứng giá. MSN tiếp tục là mã giảm mạnh nhất nhóm khi sụt hơn 2%, TCH, ROS, VJC, EIBKDH là những mã giảm hơn 1%. Ở bên kia chiến tuyến, PNJ tăng mạnh hơn 4%, FPTCTG vượt hơn 3%, VPB hiện sắc xanh trên 2%, POWMBB tăng nhẹ trên 1%.

Sắc đỏ đang chiếm ưu thế ở nhóm bất động sản khu công nghiệp. TIX hiện sắc đỏ hơn 6%, SNZ giảm mạnh hơn 4%, SZC, BCMIDC cùng giảm hơn 2%. D2D, VGCKBC là những mã giảm hơn 1%. LHG đang là cổ phiếu tăng mạnh nhất ngành khi vượt hơn 2%, VC3, NTC, TIPITA tiến nhẹ dưới 1%.

Ở nhóm thủy sản, AGF bật tăng hơn 10%, NGC đang giao dịch trong sắc tím, IDI hiện đang xuất hiện sắc xanh trên 3%. HVG có đà tăng trên 2%, TS4 tiến hơn 1%, VHC và và SJ1 tăng nhẹ trên mức tham chiếu. Ngược lại, KHS giảm mạnh nhất ngành khi lùi hơn 7%, ACL giảm gần 4%, CMX giảm gần 3%.

DCM đang là cổ phiếu tăng mạnh nhất nhóm ngành nhựa và hóa chất khi duy trì sắc xanh trên 5%. NHH đứng ở vị trí tiếp theo khi tăng hơn 2%, CSV tăng trên 1%. AAA, DPM, BMPNTP tăng nhẹ trên mức tham chiếu.

Phiên sáng: Large Cap phục hồi, VN-Index lấy lại đà tăng

VN-Index kết phiên sáng tăng 3.19 điểm, đạt 945.95 điểm; HNX-Index tăng 0.94 điểm, đạt 140.6 điểm. Độ rộng thị trường khi kết phiên sáng nghiêng về bên bán với 329 mã giảm và 272 mã tăng.

Trong rổ VN30, sắc xanh đang chiếm ưu thế với 18 mã tăng và 12 mã giảm. Với VN-Index, bộ ba ngành ngân hàng gồm CTGBIDVPB đang là những mã có tác động tích cực nhất khi đóng góp hơn 2.5 điểm tăng cho chỉ số. Ở chiều ngược lại, MSN cùng với LGC đang là những mã tác động tiêu cực.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng giao dịch tích cực trở lại trong phiên sáng nay với 14 mã tăng, 4 mã giảm. Trong đó, BVB là mã tăng mạnh nhất nhóm với mức tăng 9.4%. Theo sau lần lượt là NAB tăng 5.5%, VIB tăng 4.4%, CTG tăng 3.7%, VPB tăng 2.9%,... Ở chiều ngược lại, SGB hiện là mã dẫn đầu với mức giảm 12%, NVB, EIB cùng giảm 1.1%, VCB giảm nhẹ 0.1%.

Nhóm cổ phiếu sắt thép cũng có diễn biến khởi sắc khi phần lớn các mã đều có mức tăng khá tốt. Cụ thể, SMC tạo điểm nhấn khi tiếp tục tăng trần 6.8% cùng thanh khoản đạt hơn 737 ngàn cổ, mức cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. POM cũng tăng mạnh gần 5%, TLH tăng 3.3%, VGS tăng 2.4%, HPG tăng 1.4%, NKG tăng 1.3%, HSG tăng gần 1%.

Trong khi đó, diễn biến tiêu cực lại đang xuất hiện tại nhóm cổ phiếu xây dựng khi số mã giảm đang lớn hơn gấp đôi số mã tăng (37 so với 15). Các mã như L10, AME, LGC, VC2 đều đang giảm mạnh trên 6%, CTD, CTX, SDT giảm hơn 4%, CTI, LIG, LM7 giảm trên 2%…

Công nghệ và thông tin hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 4.01%. Ngược lại, xây dựng là ngành dẫn đầu đà giảm khi giảm 1.47%.

Khối ngoại bán ròng hơn 230 tỷ đồng trên sàn HOSE; trong khi đó mua ròng gần 7 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở CTG và MSN trên sàn HOSE. PVS hiện là cổ phiếu được khối ngoại mua ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

10h30: Ngụp lặn dưới tham chiếu

Sau khi rớt mạnh khỏi tham chiếu, VN-Index đã thu hẹp dần đà giảm. Tuy nhiên, chỉ số hiện tại vẫn chưa thể hồi lên tham chiếu.

Rổ VN30 tiêu cực khi có 18 mã giảm, 9 mã tăng và 3 mã đứng giá. PNJ hiện là mã tăng mạnh nhất ở rổ này với trên 5%. Theo sau là đà tăng của các cổ phiếu như VPB, CTG, POW, MBB. Ở chiều ngược lại, REE, TCH, ROS, VJC, KDH là những mã có mức giảm hơn 1%.

Trong nhóm bất động sản, nổi bật nhất ở hiện tại là mã DIG với mức tiến hơn 3%. Hầu hết các mã xanh giá còn lại đều có mức tăng khá nhẹ như NRC, NLG, VIC, VPI. Ngược lại, sắc đỏ đang bao trùm lên các mã KDH, PDR, AGG, HDC, TDH. Tuy nhiên, mức giảm là không quá lớn.

Ở nhóm bảo hiểm, cổ phiếu VNR là tích cực nhất khi tiến trên 8%. Trong khi đó, hai mã BICBMI lại lao dốc đến hơn 3%, ông lớn BVH thì sụt giảm gần 2%, PGI lùi trên 1%, mã PVI giao dịch khá cầm chừng quanh tham chiếu.

Nhóm thực phẩm đồ uống đang có diễn biến khá ảm đạm. Cổ phiếu VCF giảm đến hơn 6%, CMX giảm trên 3%, HAD lùi hơn 2%, MSN sau chuỗi nhiều phiên tăng mạnh trước đó thì hôm nay đã điều chỉnh giảm gần 2%, TACDBC cũng hiện diện sắc đỏ gần 2%. Hai ông lớn trong ngành là SABVNM giảm giá nhẹ.

Trong nhóm vật liệu xây dựng, POM hiện là ngôi sao sáng khi tích cực leo dốc hơn 6%, HT1 thì tăng tốt trên 2%, NKG tiến trên 1%, HPGHSG xanh giá nhẹ. Ngược lại, GABVCS bị chi phối bởi sắc đỏ.

Mở cửa: VN-Index rớt mốc tham chiếu

Sau nhịp tăng nhẹ đầu phiên, VN-Index nhanh chóng rơi vào đà giảm điểm. Lực bán xuất hiện mạnh ở MSN, VCB, VIC khiến chỉ số rơi sâu khỏi mức tham chiếu.

VN30 phân hóa khi có 12 mã giảm, 10 mã tăng và 8 mã đứng giá. Sau chuỗi ngày tăng ấn tượng, MSN hiện đang có sắc đỏ trên 3%, EIBKDH là những mã giảm hơn 1%. Ở chiều ngược lại, CTG, MBBTCB là những mã đang duy trì đà tăng hơn 1%.

VIB là mã tăng mạnh nhất nhóm ngành ngân hàng với đà tăng trên 5%, LPB vượt 3%, BVB xanh trên 2%. CTG, TCB, SHBMBB cùng tăng hơn 1%. VCBEIB là những mã giảm của nhóm ngành này.

Ở nhóm công nghệ thông tin, DST hiện đang dẫn đầu với sắc xanh trên 3%, tiếp theo là CTR khi tăng hơn 2%. Các mã còn lại của ngành này như CMG, FPT, DGW, ELC hiện đang tăng nhẹ trên tham chiếu.

Nhóm ngành dầu khí tăng nhẹ đầu phiên. PVS, PLX, PVDGAS cùng hiện sắc xanh nhẹ dưới 1%, PVB, POWOIL giằng co quanh tham chiếu.

Lý Hỏa

FILI