Nhịp đập Thị trường 15/10: Nhiều thay đổi bất ngờ trong đợt ATC, VN-Index vẫn tăng

Nhịp đập Thị trường 15/10: Nhiều thay đổi bất ngờ trong đợt ATC, VN-Index vẫn tăng

VN-Index khởi đầu phiên chiều với một đợt tăng điểm nhẹ, đi ngang sau đó cho đến khoảng 2 giờ thì bắt đầu giảm về tham chiếu.

Diễn biến của VN-Index rất sát với VN30-Index, hay nói cách khác là chịu tác động mạnh từ nhóm cổ phiếu này. Lưu ý hôm nay là ngày giao dịch cuối cùng của hợp đồng tương lai Vn30F2010, nên có lẽ đây là một yếu tố tâm lý tác động lên diến biến giá cổ phiếu trong nhóm VN30. Tuy nhiên bất ngờ lại tiếp nối, VN30-Index lẫn VN-Index tăng vào phút cuối, thậm chí điểm đóng cửa của VN30-Index bằng đúng giá đóng cửa của hợp đồng tương lai kia.

Có nhiều bất ngờ trong diễn biến giá cổ phiếu trong nhóm VN30. HPG không còn là cổ phiếu tăng tốt nhất nhóm, thay vào đó là PNJ. VIC cũng bất ngờ leo hơn 2% dù trước đó có khoảng thời gian dài chìm trong sắc đỏ. Cổ phiếu ngân hàng cũng có bất ngờ, ví dụ như ở TCBVCB.

Dường như diễn biến trên HNX chịu ảnh hưởng từ sàn HOSE, nhưng đó chỉ là nửa đầu phiên chiều. Vào nửa sau, HNX-Index tuy giảm nhẹ, nhưng trụ được ở mức khá cao trên tham chiếu, thậm chí còn tích cực hơn cả phiên sáng. 2 đại gia ngân hàng ACBSHB đều tăng mạnh hơn so với phiên sáng, nhưng ngược lại VCG lại thoái lui về +2.9% dù phiên sáng tăng sát 6%.

Nhìn chung đa số nhóm ngành có kết quả  không tốt cho lắm vào cuối phiên chiều. Sắc đỏ hiện diện nhiều hơn ở những nhóm như BĐS (cả dân dụng và công nghiệp), dầu khí, bảo hiểm, dệt may, thủy sản…. Những nhóm ngành được coi là có kết quả cuối ngày tích cực hơn hôm trước, hay so với phiên sáng nay có thể kể đến như ngân hàng, sắt thép, chứng khoán.

Nhóm ngân hàng có phiên chiều nghịch đảo, khi 1 loạt mã khởi nghĩa, tăng giá, kể cả VCB. Đến cuối phiên, chỉ còn BID, MBB, TPB đỏ, và 1 mã mới chào sàn hôm nay là Saigonbank (SGB) giảm đến gần 40%. Những cái tên gây bất ngờ và chú ý nhiều trong phiên chiều là BVB, STBLPB, riêng TCB cũng gây bất ngờ nhưng theo chiều ngược lại: về tham chiếu dù phiên sáng xanh mướt mắt.

Nhóm sắt thép tiếp tục nổi sóng trong phiên chiều, nhưng lần này lại ở những mã vốn hóa nhỏ. SMC tăng trần 6.85% nhờ ra tin về lợi nhuận quý 3 tăng tích cực. VGS, DTL cũng là những mã tăng trần vào cuối ngày. Tuy nhiên HPG chỉ còn tăng gần 2,5%, mức tăng này là kết quả của phút cuối ATC, và còn thấp hơn VIS. Khối ngoại mua ròng gần 1,3 triệu cp HPG, nhưng chắc không phải là yếu tố có liên quan đến diễn biến giá. HSG đã lại quay về 0%. Dù sao đi nữa, sắt thép vẫn nằm trong số những nhóm ngành có kết quả tốt nhất sàn chứng chiều nay.

DBC bất ngờ giảm sàn vào đợt ATC. Hôm nay rõ ràng không phải là ngày may mắn cho cổ đông DBC, khi giá cổ phiếu liên tục giảm dần, ban đầu chừng 1%, sau đó giảm đến 5%. Tuy nhiên trước thời điểm ATC, cổ phiếu này còn đứng ở 42.3 ngàn đồng, nhưng qua ATC giảm ngay về 41,45 ngàn đồng/cp. Trái ngược với DBCMML, cổ phiếu nhà Masan này có thười điểm tăng hơn 10%, đến phút đóng cửa tuy nguội chút nhưng vẫn còn tăng đến 8.1%.

Phiên sáng: MSN bất ngờ bị xả vào phút cuối, VN-Index giảm nhẹ

“Họ” cổ phiếu nhà MSN tiếp tục nổi sóng, với MSR tăng trần 15% và MML tăng gần 10.5% trên sàn UPCoM, tuy nhiên MSN bất ngờ quay đầu giảm 0.9% về 79.3 ngàn đồng trong những phút cuối, sau khi lên đỉnh 82.9 ngàn đồng vào lúc 10h30 sáng nay. Khối ngoại đang bán ròng hơn 1 triệu cp MSN, chưa rõ có phải chính là nguyên nhân khiến MSN quay đầu giảm hay không. Một điều lưu ý nữa là hôm nay là ngày giao dịch cuối cùng của hợp đồng tương lai 1 tháng VN30F2010, nếu những mã hot như MSN có biến, có lẽ nhiều người đánh phái sinh sẽ có kết cục khó lường.

VN-IndexVN30-Index tiếp tục duy trì độ vênh chừng 4 điểm, khi mà VN-Index thì giảm gần 1 điểm, còn VN30 vẫn tăng hơn 3 điểm. MSN bất ngờ giảm trong những phút cuối phiên sáng, nhưng trong nhóm VN30 vẫn còn đó những mã “hot” khác là HPG, TCB. Sự khác biệt giữ 2 chỉ số chính là sự giảm điểm của VIC, VNM, MWG, VHM và 1 loạt ngân hàng như VCB, BID, MBB.

HPG duy trì đà tăng giá trên 4% hầu như suốt phiên sáng nay, đây là điều tích cực khi cổ phiếu đang phản ứng với thông tin ước lãi quý 3 của doanh nghiệp. Tuy nhiên nếu nhìn từ góc độ này, thì hôm nay mới là ngày đầu tiên tăng giá, mà mức tăng 4% thực tế lại thấp hơn so với đầu phiên (có lúc dự kiến trần trước ATO), và khối lượng khớp thì cũng khủng, hơn 20 triệu cp. Do đó những người mua giá cao có “quyền lo lắng” khi hàng về T3.

Chỉ số 2 nhóm Mid và Small Cap sàn HOSE đang giảm, thậm chí nhóm Smallc Cap còn giảm sâu hơn chỉ số chính. Nhiều khả năng cổ phiếu 2 nhóm này đang điều chỉnh, sau chuỗi ngày tăng giá mạnh hơn Large Cap.

Nhóm ngân hàng đang có diễn biến dần tiêu cực hơn trước phiên chiều, khi VCB, BID và nhiều mã nhỏ hơn giảm giá. Tuy nhiên BVB bất ngờ tăng trong nửa cuối phiên sáng nay, và hiện cao hơn 8,3% so với tham chiếu. Tương tự, LPB tăng hơn 4% nhưng nhờ có thông tin được chấp thuận niêm yết trên HOSE. 2 mã ACBSHB vẫn duy trì sắc xanh, qua đó giúp HNX-Index tăng mạnh hơn các chỉ số quan trọng của sàn HOSE.

Dù có nhiều mã giảm giá hơn so với mã tăng giá, nhưng chỉ số nhóm Large Cap sàn HNX vẫn tăng gần 1.2%, qua đó giúp HNXIndex tăng 0.95% ổn định trong nửa cuối phiên sáng nay, bất chấp VN-Index loay hoay sát tham chiếu trong cùng khoảng thời gian. ACB, SHB vẫn xanh đỡ chỉ số, nhưng phải nói đến sự hỗ trợ của VCG, khi tăng tới 5.3%.

UPCoM-Index đã tăng vượt tham chiếu và phút chót, tất nhiên vẫn nhờ 2 mã nhà Masan là MMLMSR (và 1 mã nữa là MCH tăng 1.3%). Nhiều largecap sàn này vẫn đỏ suốt phiên, như ACV, VEA, BSR, LTG

Thị trường đang diễn ra sự phân hóa ở hầu hết các nhóm ngành, từ các nhóm lớn như ngân hàng, BĐS dân dụng, dầu khí… đến các nhóm vốn “nhỏ mà có võ” như chứng khoán, BĐS công nghiệp, dệt may… Sắt thép là số ít nhóm có sắc xanh đa số, có lẽ đang hưởng sự lan tỏa từ HPG. HSG đầu phiên giảm nhưng giờ cũng đã tăng nhẹ. Chỉ có TLHTVN giảm chừng 1-4%.

10h30: VN-Index như cỗ xe ì ạch dù động cơ chạy mạnh

VN30 vốn được ví như động cơ đốt trong của VN-Index, hiện đang tăng hơn 0.5%, tức chừng 5 điểm, nhưng VN-Index vẫn đang bám sát tham chiếu.

2 chỉ số này vênh nhau có lẽ do mức độ đóng góp của MSNHPG trong 2 chỉ số là khác nhau, tuy nhiên nói đúng hơn là ảnh hưởng của nhóm Vingroup và ngân hàng lên VN-Index là lớn hơn lên VN30-Index, mà lúc này 2 nhóm trên đều giảm, do đó VN-Index như cỗ xe ì ạch trong khi VN30_Index vẫn chạy mạnh.

Tương quan tăng giảm giá trong nhóm VN30 đã nghiêng về nhóm giảm, với 15 mã so với 10 mã tăng giá. Điều quan trọng nhất là có nhiều mã vốn hóa lớn nhất thị trường nằm trong nhóm giảm giá như VIC, VCB, MWG, VCB

HPG vẫn là tâm điểm của dòng Large Cap với lượng khớp đã vượt qua cả ngày hôm qua, nhưng giá cổ phiếu vẫn chỉ tăng hơn 4%, thấp hơn mức tăng đầu phiên sáng nay. Khối ngoại đang mua hơn 800 ngàn cp này, nhưng cũng bán hơn 500 ngàn. Thực tế họ đã mua ròng mạnh cách đây hơn tuần.

Tuy HPG thu hút ánh nhìn sáng nay, nhưng MSN mới là “cô gái đẹp” nhất Large Cap 3 sàn kể từ đầu tháng 10 đến nay. MSN đã tăng như leo núi chỉ trong 2 tuần qua, từ vùng giá chừng 55 ngàn đồng lên gần 83 ngàn, tức tăng hơn 50%. Sáng nay cổ phiếu này tăng tiếp 2.7%.

Diễn biến trên HNX-Index cho thấy cổ phiếu sàn này lại đang muốn tiếp tục cuộc đua. SHB vẫn giữ được đà tăng hơn 3% từ đầu phiên sáng đến nay. ACB cũng kéo đà tăng lên 1.3%. Nhiều mã khác cũng kéo đà tăng giống ACB, nhất là VCG, hiện đã tăng gần 6%. Thất vọng nhất trong số Large Cap đầu bảng HNXPLC, VCS.

UPCoM đang dần quay lại tham chiếu, sau khởi đầu giảm bất ngờ, tuy nhiên chỉ số này có vẻ như đang được kéo lên chỉ nhờ MML, vốn đã tăng tới 8.8%. Một loạt đại gia sàn này vẫn đỏ như ACV, VEA, BSR, LTG, QNS, FOX, VGI

Nhóm BĐS công nghiệp đang có 1 phiên tiêu cực, dù đang vào mùa BCTC quý 3. BCM giảm 2.5%, SNZ giảm hơn 1.3%, GVR giảm gần 1.5% dù khối ngoại bỗng mua ròng hơn 1 triệu cp.

HAG tiếp tục tăng 4% sau khi kéo trần hôm qua nhờ tin bầu Đức muốn mua 50 triệu cp, tuy nhiên đến lúc này lượng khớp đã lên gần 25 triệu cp. Không rõ liệu những người mua hôm qua và hôm nay có run không? HAG tăng giá, nhưng HNG vẫn có vẻ “chả liên quan gì”.

Mở cửa: Large Cap phân hóa từ sớm, nhưng index vẫn leo dốc

VN-Index mở cửa tăng hơn 5 điểm, với mọi quan tâm hướng về HPG. Nhóm Large Cap sàn HOSE cũng đang có diễn biến mở đầu tích cực khi đa số tăng giá, nhưng vẫn có nhiều mã đỏ và dường như nhóm này đang muốn phân hóa từ sớm.

Thông tin Việt Nam được dự báo trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 trong khối Asean được dự đoán là liều thuốc tinh thần rất lớn cho sàn chứng khoán Việt Nam sáng nay, bởi nó sẽ có tác dụng nâng tầm cho chứng khoán Việt.

Tương quan nhóm VN30 đầu phiên sáng nghiêng về nhóm tăng, với số mã tăng giá gần 20, so với chỉ 8 mã giảm. Tuy nhiên trong những mã giảm đó, vẫn có những cái tên lớn nhất thị trường như VCB, VIC, MWG… do đó có thể nói nhóm này vẫn có mức độ phân hóa nhất định.

HPG dư mua trần ngay từ đầu phiên sáng, nhưng đến ATO thì lượng cung bung ra liên tục, khiến cổ phiếu này chỉ khớp ở mức 30 ngàn đồng, thấp hơn 3 lines so với giá trần. Sau ATO, lượng cung tiếp tục tăng lên và khối lượng khớp đã sớm đạt gần nửa lượng khớp cả ngày hôm qua. Khối ngoại đang mua ròng nhẹ ở đây.

Diễn biến trên HPG có vẻ như không lan tỏa cho cả nhóm sắt thép. HSG cũng đã ra tin rất tốt, nhưng sáng nay mở cửa cũng chỉ tăng 200 đồng, và cung nhiều hơn cầu trên 3 mức giá bán tốt nhất. đa số cổ phiếu khác trong nhóm này đứng giá, số ít giảm nhẹ như POM, TLH.

CTG đầu phiên sáng tăng 200 đồng, nhưng đây là dấu hiệu tăng khá yếu dù được coi là ngân hàng sáng giá nhất trong nhóm big4 có vốn nhà nước. nhìn chung nhóm ngân hàng sáng nay mở cửa khá tích cực với đa số cổ phiếu tăng giá, nhưng nhìn kỹ thì lại thấy có xu hướng muốn phân hóa, bắt đầu tư ngay những mã lớn như VCB, BID.

SHB tiếp tục tăng hơn 3.4% đầu phiên sáng nay, thức HNX-Index lên sát 138 điểm. tất nhiên nhóm Large Cap sàn HNX cũng góp phần thúc đẩy chỉ số, bao gồm cả ACB, VCS, MBS, NTP… Tuy nhiên PLC lại giảm nhẹ 100 đồng, nhưng là phiên thứ 7 trên 8 phiên gần đây.

UPCoM-Index bất ngờ đỏ từ sớm, khi có 1 loạt Large Cap suy giảm, bao gồm ACV, VEA, QNS, VGIVOC có tin thoái vốn Nhà nước, và người mua có lẽ dễ dự đoán, nhưng giá cổ phiếu này cũng giảm hơn 3% sáng nay.

Hoàng Nam

FILI