Nhịp đập Thị trường 01/10: Kết phiên có hậu

Nhịp đập Thị trường 01/10: Kết phiên có hậu

Diễn biến trong phiên chiều có vẻ trái ngược với phiên sáng, nhưng cuối cùng kết thúc có hậu. Chỉ số VN-Index được kéo lại trong đợt ATC, lên 914.1 điểm, tăng gần 1% lúc đóng cửa. Chỉ số nhóm VN30 tăng nhanh hơn 1 chút (+1.05%), nhưng 2 chỉ số nhóm Mid và Small Cap của sàn HOSE còn chạy nhanh hơn chỉ số chính.

Tâm lý chùng xuống trong phiên chiều thực ra đã xuất trong nửa cuối phiên sáng, ở nhóm Large Cap, những mã đánh võng trong phiên chiều có thể kể đến như FPT, VCB, MWG, VJC… tuy nhiên về cuối phiên, những mã này đã tăng trở lại, cộng với những mã tăng khá khác như GAS, VHM, VNM… đã giúp chỉ số VN30-Index và cả VN-Index quay trở lại gần như là đỉnh của cả ngày.

Nhóm midcap sàn HOSE vẫn duy trì đà tăng ổn trong phiên chiều. chỉ số đại diện nhóm này luôn dao động ngang trên 1,000 điểm, cao hơn cả phiên sáng. Trong nhóm này có 4 mã tăng trần, trong đó VCI đã tăng ngay từ đầu phiên sáng. Một số mã khác cũng gia cố thêm đà tăng trong pheien chiều là TPB, DIG, PDR, YEG

Diễn biến trên sàn HNX chiều nay có vẻ lụy sàn HOSE, chỉ số HNX-Index cũng dao động chữ V liên tục và có xu hướng giảm dần, tuy nhiên không kịp hồi vào cuối ngày. HNX-Index đóng cửa chỉ cao hơn tham chiếu 0.4%, tức chừng 0.6 điểm mà thôi. Dù sàn này có đến 14 mã tăng trần, trong tổng số 91 mã tăng giá, tuy nhiên khi mà ACBSHB đều đứng giá (có thời điểm giảm giá) thì chỉ số cũng khó mà kéo lên mạnh.

Chỉ số UPCoM-Index sau nửa đầu phiên chiều cũng rung lắc theo HOSE, thì nửa sau tăng ổn định, với sự hỗ trợ từ MML, VGI và nhiều mã khác, cuối cùng leo đến đỉnh của cả ngày ở 62,4 điểm, tăng 1.12%. Trong bộ ba nhà Viettel, 2 mã VTPCTR giảm đà tăng về dưới +1%, nhưng VGI lại tăng mạnh lên 4.3%. ACV vẫn giữ được đà tăng ổn định trên 2%, ngoài ra còn có đến 20 mã nhỏ hơn tăng trần.

Các nhóm ngành lớn như ngân hàng, BĐS dân dụng, dầu khí nói chung đều có kết quả tích cực vào cuối ngày, bên cạnh đó cũng có những nhóm tuy nhỏ nhưng nổi bật như chứng khoán, BĐS công nghiệp, mía đường, bảo hiểm, sắt thép… tuy nhiên có không ít nhóm ngành nhỏ hơn lại điểm nhiều sắc đỏ, ví dụ như hóa chất (họ Vinachem), điện, dệt may, thủy sản (cá)…

STB bất ngờ giảm nhẹ trong phiên chiều, đóng cửa ở 13,750 đồng (-0.,4%), tuy vậy nhóm ngân hàng vẫn có kết quả được coi là khá tích cực hôm nay. Ấn tượng nhất thuộc về VIB khi tăng hơn 5%. HDB vẫn tăng gần 3% sau ngày chia tách cổ phiếu. Hơi thất vọng về SHBACB khi không kéo lên được cho “bằng anh bằng em”, và cũng chính 2 cổ phiếu này đã kìm chỉ số HNX-Index.

BCM đã quay kịp về tham chiếu vào cuối ngày hôm nay, trước đó đỏ suốt. Tuy vậy nhóm BĐS công nghiệp có thể coi là kém tích cực hôm nay, dù đa số có sắc xanh, nhưng nhìn chung mức tăng giá đều khiêm tốn, chỉ có IDV tăng hơn 5.5%. LHG bất ngờ giảm xuống dưới tham chiếu 100 đồng trong vài phút cuối ngày.

Chứng khoán vẫn là nhóm hút ánh mắt của NĐT suốt ngày hôm nay. VCI dù có suy giảm chút trong phiên chiều, nhưng cũng quay lại giá trần vào cuối ngày. Không ít mã khác tăng hơn 5% như VDS, VND, VIX, SSI, SHS, BSI, PSI, HCM

Dù gần đây có thông tin về đường Thái nhập vào Việt Nam cả chính ngạch (theo ATIGA) hay lậu, thì hôm nay cũng không tác động gì lên giá SBT. Cổ phiếu này tăng gần 7% hầu như cả ngày hôm nay.

Phiên sáng: VN-Index tăng thêm nhưng nhiều cổ phiếu chùng xuống

VN-Index đã leo lên trên 912 điểm vào cuối phiên sáng nay, sớm coi như đánh dấu phiên may mắn đầu tháng 10, cũng là phiên mở màn mùa BCTC quý 3.

Tuy nhiên nếu so với đầu phiên sáng, thì diễn biến cuối phiên hơi chùng xuống, nhiều mã giảm đà tăng, nhiều mã đỏ hơn, và VN-Index được “thúc” bởi 1 vài Large Cap. Thông tin Hạ viện Mỹ hoãn bỏ phiếu cho gói kích thích kinh tế mới có thể là nguyên nhân dẫn đến diễn biến chùng xuống này, nhưng dù sao mức tăng điểm của VNindex cũng ngang với mức tăng của nhiều chỉ số chứng khoán châu Á khác.

Trên sàn HOSE, số mã tăng giá hầu như không đổi so với ATO, nhưng số mã giảm giá tăng gấp đôi. Trong nhóm VN30, số mã tăng giá giảm 2, và số mã giảm giá cũng tăng 2, so với đầu phiên. 1 số Large Cap tăng thêm trong nửa cuối phiên sáng, gây chú ý là HPG, VCB, VIC, REE… đây cũng là những mã tác động chính lên VN30-IndexVN-Index. Cũng trên sàn này, Mid Cap chạy nhanh nhất, với chỉ số đại diện nhóm này tăng tới gần 1.3%.

Nhóm chứng khoán vẫn nổi bật nhất so với các nhóm ngành khác, khi có rất nhiều mã tăng trên 5% như VCI, VIX, VDS, VND, HCM… Một số mã quy mô nhỏ cũng tăng trong nửa cuối phiên sáng như AGR, CTS, FPS… Tuy nhiên TVS bất ngờ giảm nhẹ, một số khác  có dấu hiệu chùng xuống như SSI, HCM, SHS.

HNX-Index cũng cố gắng tăng nhanh hơn vào cuối phiên sáng, nhưng bị kìm bởi SHS, PLC, PVI, VCS… Mid Cap và Small Cap sàn này vẫn chạy nhanh hơn Large Cap, trong số 12 mã tăng trần thì hầu hết đều là smallcap.

Một loạt Large Cap giữ mức tăng giá ổn định đã góp phần tạo nên mức tăng bền vững cho Upcomindex, ví dụ như ACV, MML, VIB, SNZ, bộ ba nhà Viettel (VTP, VGICTR)… tuy nhiên cũng có 1 số có xu hướng giảm vào cuối phiên như MCH, MSR, QNS.

DBC đã ra tin quý 3, và lần này cũng không làm người ta thất vọng, khi mức lãi tăng trưởng gấp tới 20 lần cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, “đáng buồn” thay là cổ phiếu này lại không chịu phản ứng với thông tin, khi chỉ tăng có 1,5%. Thanh khoản tăng có thể coi là điểm sáng của cổ phiếu này sáng nay. Trong 2 tháng gần đây, DBC có thể coi là đi ngang, nên rõ ràng thông tin trên chưa hề bị “phản ánh vào giá”.

11h: Mid Cap bứt phá

VN-Index vẫn được treo trên 5 điểm so với tham chiếu, nhưng không ít cổ phiếu đã đánh võng hay “lùi một bước” trong hơn nửa đầu phiên sáng nay. Trong số Large Cap, có thể kể đến VCB, MWG, PLX, VHM… Dòng Mid Cap đang chạy nhanh hơn Large Cap, một phần có lẽ do doanh nghiệp đạt kết quả quý 3 tốt và ra tin sớm (Large Cap mất thời gian hợp nhất số liệu).

Chỉ số đại diện nhóm Mid Cap sàn HOSE đã lên con số vàng 999.9 điểm, tăng 1.1% nhanh hơn chỉ số chính và chỉ số nhóm VN30. Nhóm chứng khoán nổi bật trong nhóm này, với VCI tăng trần 7%, HCMVND tăng 6%. Trên sàn HNX (sàn này gộp chung Mid và Small Cap thành 1 chỉ số), các Mid Cap chạy nhanh được nêu tên là MBS, VIX, SHS… Trên UPCoM, cổ phiếu nhà Viettel vẫn chạy nhanh, một số mã khác cũng tăng khá là MPC, LTG

Nhóm chứng khoán đang đồng loạt khởi nghĩa với nhiều mã tăng trên 5%. Hôm qua chốt NAV quý 3, với mức tăng index gần 10%, thanh khoản bình quân 1 ngày đạt trên 6,000 tỷ đồng, thì rõ ràng nhóm chứng khoán dự báo đạt kết quả tốt trong quý này. VCIVDS tăng trần gần 7%, nhưng vẫn kém 1 số mã khác như SHS, VIX do các mã này ở 2 sàn có biên độ tăng giá lớn hơn.

EIB đầu phiên đỏ nhưng hiện về tham chiếu, ngược lại KLB bất ngờ quay đầu giảm gần 1%. Nhóm ngân hàng nhìn chung vẫn có diễn biến tích cực, trừ 2 mã giảm giá nhẹ. Tuy nhiên 1 số đại gia có dấu hiệu nguội bớt, như VCB, ACB, CTG, STB

Các cổ phiếu có tên tuổi trong nhóm BĐS dân dụng đang tăng trong khoảng 1-3%, và duy trì khá ổn định trong nửa đầu phiên sáng nay.

Nhóm sản xuất điện (cả thủy điện lẫn nhiệt điện) bất ngờ xuất hiện nhiều sắc đỏ hơn so với ATO. VSH vẫn giảm giá nhẹ gần 1%, nay có thêm SBA, KHP, PPC

2 đại gia phân bón dầu khí là DCMDPM vẫn giảm giá nhẹ suốt từ đầu phiên đến lúc này, nhưng có thể do chốt lời.

CTD đang là mã giảm giá duy nhất trong nhóm VN Diamond của sàn HOSE. Nhóm này gần đây nổi lên như 1 địa chỉ hút vốn ngoại, cạnh tranh với Vn30.

Tăng điểm sớm ngay từ những phút đầu

VN-Index mở cửa tăng gần 5 điểm lên 910.1 điểm, dĩ nhiên có liên quan đến thông tin từ Ngân hàng Nhà nước chiều qua. Diễn biến chứng khoán Mỹ cũng là một yếu tố hỗ trợ khác.

Trên sàn HOSE, có đến quá nửa số cổ phiếu tăng giá tại ATO, và chỉ chừng 50 mã giảm giá. trong nhóm VN30, tỷ lệ tăng – giảm giá chênh lệch lớn, là 24 – 4. Điểm thú vị là trong 4 mã giảm đó, có 3 mã ngân hàng.

2 chỉ số HNX-Index và UPCoM-Index cũng đã sớm xanh ngay từ 9 giờ, tuy nhiên đến thời điểm ATO, mức tăng 2 chỉ số này thấp hơn một chút so với VN-Index, có lẽ do chỉ số sàn HOSE có nhiều Large Cap tăng giá. Trên HNX, 2 mã ngân hàng vốn tác động mạnh nhất lên chỉ số là ACBSHB chỉ tăng nhẹ, đồng thời một số Large Cap khác bất ngờ giảm như IDC, PHP…, đó cũng là lý do khiến HNX-Index tăng chậm hơn so với VN-Index.

Các nhóm ngành lớn như ngân hàng, BĐS dân dụng, dầu khí… đều ngập trong sắc xanh. Đa số các nhóm ngành nhỏ hơn cũng vậy, tuy nhiên thủy điện lại đang có một số mã giảm bất ngờ, dù có thông tin La nina quay trở lại.

Bộ ba chỉ số họ Viettel trên sàn UPCoM là VGI, CTRVTP đang tăng khá tốt, nhờ tin thoái vốn. Nếu được margin như trên sàn niêm yết, có lẽ các mã này còn chạy nhanh hơn.

ACV quay lại nhịp tăng giá với thông tin liên quan đến tài sản “khu bay”. Đây vốn là yếu tố cản trở định giá cổ phiếu này mấy năm qua, và có vẻ như đang được giải quyết triệt để. ACV đã tăng giá gần như suốt tháng 9 vừa qua, và tiếp tục có khởi đầu tháng 10 đẹp như mơ. Tuy nhiên, 2 đại gia hàng không HVNVJC thì không được như vậy.

Hoàng Nam

FILI