Mua cổ phiếu đón Tết

Mua cổ phiếu đón Tết

Tết Nguyên đán thường là thời điểm nhiều cổ phiếu tăng giá. Vì vậy, một số nhà đầu tư thích mua cổ phiếu chờ Tết.  

Có vài nguyên nhân khiến chứng khoán tăng trưởng ấn tượng dịp này.

Tết rơi vào mùa báo cáo kết quả kinh doanh hàng năm, vì vậy, những doanh nghiệp có kết quả vượt kỳ vọng sẽ là điểm đến của dòng tiền.

Bên cạnh đó, chỉ số cũng được cải thiện nhờ sự ủng hộ mạnh mẽ từ ngành thực phẩm đồ uống dưới tác động của yếu tố mùa vụ.

Lựa chọn cổ phiếu

Chọn cổ phiếu nào để mua vào sẽ là việc quan trọng sau mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 3. Kết quả kinh doanh quý 3 có lẽ khó mang đến bất ngờ nhưng là con số được mong chờ để nhà đầu tư đánh giá khả năng về đích năm nay của các doanh nghiệp. Những doanh nghiệp đã duy trì tăng trưởng tốt trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ nhất (quý 1 và 2) thì cũng nhiều khả năng tăng trưởng tích cực trong quý 3 và 4.

Nhà đầu tư có thể tìm cổ phiếu của doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt, thường tăng vào sau Tết để mua, nếu không có sóng thì để hưởng cổ tức. Điều quan trọng không kém chính là thời điểm, nhà đầu tư cần tích lũy cổ phiếu ở vùng giá thấp.

Trong bối cảnh hiện nay, nhà đầu tư có thể khó tìm ra ngành dẫn dắt. Tuy nhiên, sẽ có một vài doanh nghiệp có kết quả kinh doanh nổi trội trên nền bức tranh chung còn nhiều khó khăn.

Điểm sáng kinh tế

Mặc dù làn sóng thứ 2 của dịch Covid-19 xuất hiện vào quý 3 cùng với hoạt động bán ròng của khối ngoại trong tháng 7 và 8, nhưng Việt Nam đã kiểm soát tốt sự lây lan của dịch bệnh, tạo niềm tin cho nhà đầu tư và dòng tiền vẫn dồi dào, bằng chứng là VN-Index đã vượt đỉnh 900 điểm của tháng 6.

Tổng cục Thống kê ước tính GDP quý 3 tăng 2.62% và 9 tháng đầu năm tăng 2.12% so với cùng kỳ năm trước - mức tăng thấp nhất của quý 3 và 9 tháng trong giai đoạn 2011-2020. Tuy nhiên, mức tăng GDP quý 3 đã phục hồi so với mức tăng quý 2 chỉ 0.39%.

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 9 của Việt Nam tăng 6.5 điểm so với tháng 8, đạt 52.2 điểm, mức tốt nhất từ đầu năm. Sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới, niềm tin kinh doanh được cải thiện đáng kể.

Ngoài ra, dòng tiền rẻ được kỳ vọng là yếu tố quan trọng hỗ trợ thị trường chứng khoán. Mới đây, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm một loạt lãi suất điều hành, hiệu lực từ ngày 01/10, nhằm cung cấp nguồn vốn rẻ cho các ngân hàng thương mại, từ đó giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, bên cạnh các gói hỗ trợ tài khóa để đối phó tác động của dịch Covid-19. Việc giảm lãi suất cho vay giúp doanh nghiệp giảm chi phí, cải thiện lợi nhuận. Bên cạnh đó, xu hướng giảm lãi suất tiết kiệm giúp kênh đầu tư chứng khoán trở nên cạnh tranh hơn.

Nhóm nghiên cứu của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định khả năng phục hồi kinh tế sẽ tốt hơn trong quý 4 nhờ nới lỏng có chọn lọc các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh như nối lại các chuyến bay quốc tế, đầu tư công tốt hơn, cải thiện niềm tin của người tiêu dùng và tâm lý kinh doanh cùng hy vọng về vắc xin ngừa virus trong năm 2021.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý thị trường vẫn tiềm ẩn những yếu tố khó dự đoán như tình hình bầu cử Mỹ, căng thẳng Mỹ-Trung hay Covid-19 có thể diễn biến xấu khi mùa đông sắp đến.

Gia Nghi

FILI