Khoảnh khắc giúp Warren Buffett kiếm được cả gia tài

Khoảnh khắc giúp Warren Buffett kiếm được cả gia tài

Trong cuộc khủng hoảng nợ công năm 2011 của Mỹ, Warren Buffett đã đầu tư 5 tỷ USD vào Bank of America, qua đó giúp ngân hàng này củng cố được niềm tin của khách hàng và đạt được một trong những thương vụ sinh lợi nhất trong sự nghiệp của ông.

Warren Buffett

Và đây là câu chuyện về cách nhà đầu tư và CEO Berkshire Hathaway đã tham gia để giúp một trong những ngân hàng lớn nhất của Mỹ và kiếm được cả gia tài trong quá trình này:

Một bồn tắm, một tổng đài và một thỏa thuận hàng tỷ USD

Cuối tháng 8/2011, trong lúc Buffett đang tắm và suy nghĩ về các khoản đầu tư của ông vào American Express và Geico trong giai đoạn khó khăn của hai công ty này, ông chợt nảy ra ý tưởng đặt cược vào Bank of America, Fortune đưa tin.

Thế là, ông cố gắng liên lạc với CEO của ngân hàng này khi đó là Brian Moynihan, nhưng ban đầu bị chặn lại bởi một nhân viên tổng đài.

Warren yêu cầu được nói chuyện với tôi và tất nhiên là họ không chuyển tất cả những ai gọi tổng đài sang đường dây của CEO”, Moynihan cho biết trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg năm ngoái.

Buffett cuối cùng được nối máy với Moynihan và đề xuất đầu tư vào công ty của Moynihan. Moynihan trả lời rằng Bank of America không cần vốn.

Tôi biết, đó là lý do tại sao tôi gọi cho anh”, Buffett trả lời và nói thêm rằng việc chấp nhận tiền của ông sẽ mang lại sự ổn định, một bảo chứng cho sự chấp thuận và một lượng tiền mặt để phòng vệ trước những rủi ro.

Moynihan đồng tình và cặp đôi đã ký một thỏa thuận chưa đầy 24 giờ sau lần đầu tiên nói chuyện với nhau. Vài ngày sau, tiền của Buffett đã đến tài khoản của Bank of America.

Buffett nhận được chứng quyền 

Buffett và Moynihan thỏa thuận rằng tập đoàn Berkshire sẽ giao 5 tỷ USD tiền mặt cho Bank of America, đổi lấy một lượng cổ phiếu ưu đãi trị giá 5 tỷ USD, có thể mua lại với mức chênh lệch 5% và được trả 5% cổ tức hàng năm.

Berkshire cũng nhận được chứng quyền cho phép họ mua 700 triệu cổ phiếu phổ thông của ngân hàng với giá 7.14 USD/cổ phiếu. Chứng quyền đó có thể được thực hiện vào bất kỳ thời điểm nào trong vòng 10 năm tới.

Các điều khoản trong thỏa thuận này tương tự những gì Buffett đưa ra cho Goldman Sachs và General Electric khi cứu họ trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, trong đó Buffett cũng yêu cầu được có cổ phiếu ưu đãi và chứng quyền.

Buffett giải thích lý do đặt cược vào Bank of America trong lá thư gửi cổ đông năm 2011:

Ban lãnh đạo trước đây đã mắc một số sai lầm lớn. Brian Moynihan đã có tiến bộ xuất sắc trong việc dọn dẹp những thứ này", ông nói.

Người đứng đầu ngân hàng này "đang nuôi dưỡng một doanh nghiệp khổng lồ và hấp dẫn mà sẽ tồn tại lâu dài sau khi các vấn đề của ngày hôm nay bị lãng quên. Các chứng quyền Berkshire đang nắm giữ có thể có giá trị lớn trước khi chúng hết hạn", Buffett nói thêm.

Và Buffett đã chờ đến khi cổ tức từ 700 triệu cổ phiếu phổ thông của ngân hàng này vượt quá 300 triệu USD thu nhập hàng năm từ cổ phiếu ưu đãi mới sử dụng những chứng quyền đó. Ông đã thực hiện tất cả chúng vào tháng 8/2017 bằng cách nhượng lại gần như toàn bộ cổ phiếu ưu đãi của Berkshire.

Số cổ phiếu phổ thông do Berkshire nắm giữ trị giá hơn 20 tỷ USD vào cuối năm 2017 - gấp hơn ba lần chi phí đầu tư ban đầu, thậm chí chưa tính cổ tức mà họ nhận được.

Kể từ đó, Buffett đã nâng lượng cổ phiếu nắm giữ tại ngân hàng này lên hơn 1 tỷ, đưa Berkshire thành cổ đông số 1 tại đây.

Nhã Thanh (Theo Business Insider)

FILI