Intel bán lại mảng chip bộ nhớ cho SK Hynix với giá 9 tỷ đô

Intel bán lại mảng chip bộ nhớ cho SK Hynix với giá 9 tỷ đô

Tập đoàn Intel đồng ý bán lại mảng chip bộ nhớ Nand cho SK Hynix của Hàn Quốc với giá 9 tỷ USD. Sau thương vụ này, nhà sản xuất chip của Mỹ có thể tập trung vào mảng kinh doanh chính, nhưng lại nâng cao vị thế của SK Hynix trong một thị trường đang bùng nổ.

Hãng sản xuất chip Hàn Quốc sẽ trả 10.3 ngàn tỷ Won (9 tỷ USD) cho công ty chip của Intel – vốn sản xuất chip flash dùng cho máy tính và các thiết bị khác. Thương vụ thâu tóm này sẽ diễn ra theo từng giai đoạn và kéo dài đến năm 2025, trong đó bao gồm mảng ổ cứng, chip flash NAND cũng như cơ sở sản xuất tại Đại liên.

Thỏa thuận này sẽ nâng vị thế của Hynix trong một mảng kinh doanh đang bùng nổ, sau khi đại dịch Covid-19 thúc đẩy các sản phẩm từ iPhone của Apple cho tới trung tâm dữ liệu, qua đó nhấc bổng nhu cầu chip điện tử. Ngoài ra, thương vụ Intel-SK Hynix cũng tác động những “tay chơi” khác trong ngành như Samsung Electronics và Micron Technology, đồng thời có thể làm tăng giá chip flash NAND. Cổ phiếu SK Hynix giảm 1.8% sau khi các chuyên viên phân tích tỏ ra lo ngại về mức giá của thương vụ thâu tóm mảng chip của Intel.

“SK Hynix giờ đang bước vào mảng chip điều khiển siêu tốc bằng cách mua lại mảng kinh doanh của Intel. Mặc dù vẫn còn đó những hoài nghi về giá của thương vụ, nhưng tôi nghĩ đây không phải là một gánh nặng cho SK Hynix vì nó sẽ đảm bảo dòng tiền mặt trong dài hạn”, Greg Roh, Chuyên viên phân tích tại HMC Securities, nhận định. “Đây là thông tin tốt cho các hãng sản xuất chip bộ nhớ Hàn Quốc và sẽ xoa dịu vấn đề dư cung”.

Trong nhiều tháng qua, Intel cho biết đang cân nhắc các phương án về mảng chip flash. Tuy nhiên, SK Hynix sẽ không mua lại mảng Optane – vốn phát triển những loại chip có thể lưu trữ dữ liệu vĩnh viễn, đọc và viết nhanh hơn cả NAND.

SK Hynix cho biết sẽ trả Intel 7 tỷ USD trước khi kết thúc năm 2021 và thanh toán phần còn lại trước tháng 3/2015. Citigroup tư vấn cho SK Hynix, trong khi Bank of America tư vấn cho Intel. Thỏa thuận này có thể cho phép Hynix vượt mặt Kioxia – một công ty tách ra từ Toshiba – trên thị trường chip flash NAND, Anthea Lai, Chuyên viên phân tích tại Bloomberg Intelligence, nhận định.

“Thỏa thuận thâu tóm mảng chip bộ nhớ của Intel sẽ giúp SK Hynix vượt mặt Kioxia, đối thủ lớn thứ hai về doanh thu chip flash NAND. Theo chúng tôi, thương vụ này sẽ làm cô đặc thị trường NAND, trong đó Samsung, SK Hynix và Kioxia chiếm hơn 70% thị phần, qua đó hỗ trợ đà hồi phục của giá chip NAND và thu hẹp khoản thua lỗ”, các chuyên viên phân tích tại Bloomberg Intelligence cho hay.

Trước đó, hồi tháng 1, Intel đã giảm hoạt động ở mảng sản xuất chip nhớ bằng cách bán lại cổ phần trong một liên doanh cho hãng Micron Technology với giá khoảng 1,5 tỷ USD. Đây là một liên doanh tập trung vào công nghệ chip tiên tiến hơn có tên 3D XPoint.

Intel, tập đoàn có vốn hóa thị trường khoảng 230 tỷ USD, đang chịu sức ép cạnh tranh ngày càng lớn do bị các đối thủ nhỏ hơn giành giật thị phần. Giá cổ phiếu Intel năm nay đã giảm khoảng 10%, so với mức tăng 30% của PHLX Semiconductor Index - một chỉ số đo giá cổ phiếu các hãng chip.

Trong vài năm qua, Intel đã chi hàng chục tỷ USD để nâng cấp nhà máy và những Giám đốc điều hành tại Intel đều xem những nhà máy này là một lợi thế then chốt giúp công ty vượt mặt phần còn lại của ngành. Với vai trò nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới, Intel tận hưởng lợi thế kinh tế từ quy mô và thu hút những kỹ sư và nhà khoa học kỳ cựu nhất.

Tuy nhiên, sự trỗi dậy của điện thoại thông minh và các thiết bị di động khác đã làm thay đổi mọi thứ. Intel có thử sức trong lĩnh vực chip cho thiết bị di đông, nhưng chưa bao giờ dồn toàn lực cho mảng này. Thay vào đó, họ ưu tiên cho mảng PC và chip server hơn. Khi doanh số điện thoại thông minh nhảy vọt, các nhà sản xuất điện thoại sử dụng chip xử lý của các công ty như Qualcomm hoặc tự thiết kế ra, như Apple. Và các nhà máy của TSMC đang sản xuất những linh kiện này.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI