FTA Campuchia-Trung Quốc được ký hôm nay (12/10)

FTA Campuchia-Trung Quốc được ký hôm nay (12/10)

Đáp lời mời của Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị có chuyến thăm chính thức Campuchia 2 ngày 11 và 12/10 và Hiệp định Thương mại Tự do Campuchia-Trung Quốc (CCFTA) cũng sẽ được ký kết trong chuyến thăm này.

Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia Prak Sokhonn (bên trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Theo thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia tối ngày 10/10, trong chuyến thăm Campuchia lần này, ông Vương Nghị sẽ có buổi gặp gỡ Phó Thủ tướng Hor Namhong, Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Prak Sokhonn để bàn về nhiều lĩnh vực hợp tác song phương. Bên cạnh đó, các vấn đề về lợi ích và lo ngại chung trong khu vực và trên thế giới cũng sẽ được đưa ra thảo luận.

Ngày 12/10, Thủ tướng Hun Sen sẽ chứng kiến lễ ký kết CCFTA và 2 văn bản quan trọng khác. Chuyến thăm chính thức của Bộ trưởng Vương Nghị sẽ thúc đẩy thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết và hợp tác hiệu quả lâu nay giữa Campuchia và Trung Quốc trước những thách thức toàn cầu chưa từng có của đại dịch Covid-19.

Đàm phán CCFTA đã hoàn tất kể từ ngày 20/07. Trước đây, CCFTA được dự kiến ký kết vào ngày 12/08, tuy nhiên, lịch trình này đã không được thực hiện.

Theo Bộ Thương mại Campuchia, CCFTA sẽ bao gồm thêm khoảng 340 mặt hàng của Campuchia được xuất khẩu sang Trung Quốc theo Hiệp định. Đa số mặt hàng có trong CCFTA thuộc ngành nông nghiệp, chế biến nông sản cùng với những mặt hàng mà Campuchia được miễn, giảm thuế theo Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN-Trung Quốc.

Việc ký kết CCFTA được kỳ vọng thúc đẩy ngành chế biến nông sản của Vương quốc, đồng thời thu hút hoạt động đầu tư của doanh nghiệp Trung Quốc và các nước khác vào ngành này để tận dụng các lợi ích của Hiệp định.

Đỗ Thảo (Theo The Khmer Times)

FILI