Dầu vẫn tăng tuần qua bất chấp đà suy yếu trong phiên

Dầu vẫn tăng tuần qua bất chấp đà suy yếu trong phiên

Các hợp đồng dầu thô tương lai tiếp tục giảm nhẹ vào ngày thứ Sáu (16/10), khi sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ và châu Âu làm tăng lo ngại về nhu cầu dầu thô, nhưng giá vẫn khép lại tuần qua với mức tăng, một phần do sự đảm bảo từ OPEC+ về cam kết cắt giảm sản lượng, MarketWatch đưa tin.

Giá dầu cũng tìm thấy hỗ trợ trong tuần qua sau khi Ả-rập Xê-út và Nga nhắc lại cam kết đối với thỏa thuận cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng với các đồng minh, được gọi chung là OPEC+.

Ủy ban Giám sát Bộ trưởng chung (JMMC), cơ quan giám sát việc tuân thủ cắt giảm sản lượng, dự kiến có cuộc họp vào ngày thứ Hai tới (19/10).

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11 trên sàn Nymex lùi 8 xu (tương đương 0.2%) xuống 40.88 USD/thùng, nhưng vẫn tăng 0.7% trong tuần qua. Hợp đồng này sẽ hết hạn vào ngày thứ Ba (20/10).

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 12 trên sàn Luân Đôn mất 23 xu (tương đương 0.5%) 42.93 USD/thùng. Tuần qua, hợp đồng này đã tăng 0.2%.

Bloomberg đưa tin vào ngày thứ Năm (15/10) rằng sản lượng của Libya đã tăng lên 500,000 thùng/ngày, sau khi mở cửa trở lại các cơ sở dầu mỏ hồi tháng trước, vốn đã ngừng hoạt động từ tháng 1/2020 do lệnh phong tỏa vì nội chiến.

Trong khi đó, “thị trường đang lo lắng về các biện pháp phong tỏa ngày càng nhiều ở châu Âu sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu”, Marshall Gittler, người đứng đầu nghiên cứu đầu tư tại BDSwiss Group, chia sẻ.

Tại Mỹ, dữ liệu vào ngày thứ Sáu cho biết sản xuất công nghiệp tại Mỹ đã giảm lần đầu tiên trong 5 tháng, rớt 0.6% trong tháng 9, khiến các chuyên gia kinh tế bất ngờ vì đã kỳ vọng tăng trưởng ổn định hơn.

Giá dầu không phản ứng nhiều trước dữ liệu từ Baker Hughes công bố vào ngày thứ Sáu, cho biết số giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ tăng tuần thứ 4 liên tiếp, cộng 12 giàn lên 205 giàn trong tuần này.

An Trần

FILI