Cổ phiếu vốn hóa lớn hút tiền

Cổ phiếu vốn hóa lớn hút tiền

Trong tuần giao dịch 12 - 16/10, dòng tiền cho thấy xu hướng tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. 

Đà tăng của thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục được nối dài trong tuần giao dịch 12 - 16/10. VN-Index ghi nhận 5 phiên tăng điểm liên tiếp, tăng hơn 2% lên mức 943.3 điểm. HNX-Index cũng tăng 4 phiên lên mức 139.82 điểm.

Chỉ số tích cực, song thanh khoản thị trường lại không cùng chiều như các tuần trước đó. Trên HOSE, khối lượng giao dịch bình quân của sàn này giảm nhẹ hơn 5% về mức 441 triệu đơn vị/phiên. Song giá trị giao dịch bình quân lại tăng tới gần 25% lên trên 9,717 tỷ đồng/phiên cho thấy dòng tiền đang tập trung nhiều vào các cổ phiếu vốn hóa lớn.

Còn trên HNX, khối lượng giao dịch và giá trị giao dịch của sàn này lần lượt giảm 25.6% và 22.3% về còn gần 58 triệu đơn vị/phiên và 828.7 tỷ đồng/phiên.

Tổng quan thanh khoản thị trường 12 - 16/10

 

Diễn biến của top cổ phiếu có thanh khoản cao trên HOSE tuần qua càng minh chứng rõ hơn cho xu hướng tập trung vào nhóm vốn hóa lớn của dòng tiền.

Cụ thể, các mã như BID, BVH, CTG, VCB, PNJ hay bộ ba họ Vingroup đều có mặt trong danh sách cổ phiếu tăng thanh khoản mạnh nhất. Trong đó, BID dẫn đầu với khối lượng giao dịch gấp hơn 2.5 lần tuần trước, đạt hơn 3.5 triệu đơn vị/phiên.

Xét về nhóm ngành, ngân hàng là nhóm thu hút dòng tiền nhất trên HOSE tuần qua, đặc biệt là với các mã ngân hàng vốn hóa lớn. BID, TCB, CTG, VCB đều thuộc nhóm tăng mạnh thanh khoản.

Đáng chú ý, TCB ghi nhận thanh khoản ghi nhận sự bứt phá mạnh. Khối lượng giao dịch bình quân của mã này trong tuần qua đạt gần 26 triệu đơn vị/phiên, gấp gần 2.5 lần tuần trước. Trong tuần, có phiên cổ phiếu này được giao dịch với khối lượng gần 75 triệu cp, lượng thỏa thuận chiếm 26.3 triệu cp. Nhờ sự tích cực của dòng tiền, mã này tăng hơn 6% trong tuần qua.

Ở chiều giảm, khá nhiều mã rơi vào cảnh sụt mạnh thanh khoản như FIT, TIP, TGG, OGC với mức giảm khối lượng giao dịch bình quân trên 60% so với tuần trước.

Cổ phiếu trong top giảm mạnh thanh khoản trong tuần qua của sàn HOSE cũng đều thuộc nhóm vốn hóa vừa và nhỏ. Đáng chú ý, nhóm ngành bất động và xây dựng có mặt khá nhiều. HQC, DLG, DRH, HAR của nhóm bất động và TGG, PXS, ROS, C32, LCG đều có mức giảm từ 50% so với tuần trước.

Trong đà giảm thanh khoản của sàn HNX vẫn có một số mã đạt mức tăng mạnh như IDC, C69, VCG, SHB… Trong só này, C69 giảm tới hơn 21% khả năng cao là do dòng tiền chốt lời.

Top 20 mã có thanh khoản tăng/giảm cao nhất sàn HOSE

Những mã có thanh khoản tăng/giảm cao nhất sàn HNX

* Danh sách các mã tăng, giảm thanh khoản nhiều nhất xét đến khối lượng giao dịch bình quân trên 100,000 đơn vị/phiên.

Chí Kiên

FILI