Cách bảo vệ dữ liệu khi làm việc từ xa

Cách bảo vệ dữ liệu khi làm việc từ xa

Đại dịch Covid-19 khiến an ninh mạng trở thành mối quan tâm chính của nhiều công ty và cá nhân. Để hạn chế dịch bệnh lây lan, ngày càng nhiều người buộc phải làm việc từ xa, những nỗ lực bảo mật thông tin mạng cũng vượt khỏi phạm vi các văn phòng làm việc, khiến nhiều cá nhân, công ty cần đến việc thiết lập bảo mật tốt hơn tại nhà.

Báo cáo kết quả thăm dò ý kiến 200 nhà quyết định kinh doanh cấp cao tại các công ty lớn và vừa ở Anh cho thấy 46% doanh nghiệp ghi nhận xu hướng gia tăng các cuộc tấn công lừa đảo kể từ khi chính sách làm việc từ xa được thực hiện rộng rãi.

Báo cáo cũng cho thấy 79% nhà quyết định kinh doanh đã gia tăng các quy trình an ninh mạng để quản lý khối lượng lớn truy cập từ xa, 73% nhân viên được đào tạo thêm về cách duy trì an ninh mạng khi làm việc tại nhà.

Hơn bao giờ hết, nhiều công ty và cá nhân đã phải chuyển sang sử dụng các dịch vụ mạng riêng ảo (VPN) để đảm bảo an toàn và không bị hạn chế quyền truy cập vào Internet.

Làm thế nào để dữ liệu của bạn được an toàn?

Theo Morning Tick, ấn phẩm trực tuyến cung cấp tin tức mới nhất về công nghệ tài chính và an ninh mạng, có đến 97% công ty an ninh mạng hàng đầu đã bị rò rỉ dữ liệu hoặc các sự cố bảo mật khác bị lộ trên web đen. Báo cáo cũng cho biết trung bình mỗi công ty an ninh mạng có hơn 4,000 thông tin đăng nhập bị đánh cắp và dữ liệu nhạy cảm khác bị lộ.

Điều đáng sợ là các công ty an ninh mạng, vốn có nhiệm vụ cung cấp bảo mật cho người khác, lại không tự miễn nhiễm với vấn đề tương tự. Việc đánh cắp dữ liệu này một phần do sự thiếu hiểu biết của nhiều người, chẳng hạn như đặt mật khẩu yếu hoặc mật khẩu tương tự, tùy tiện truy cập vào các liên kết chưa được xác minh. Kể từ khi đại dịch bùng phát, các công ty an ninh mạng đã phải làm việc thêm giờ để bảo vệ dữ liệu của khách hàng khỏi tội phạm mạng.

Biết được các tổ chức lớn thường có cấu trúc kỹ thuật về an ninh mạng, những tội phạm mạng thường nhắm mục tiêu vào bên thứ ba, là các công ty luật và công ty công nghệ thông tin.

Đối với tội phạm mạng, các công ty thứ ba này - thường có cấu trúc an ninh mạng lỏng lẻo hơn các tổ chức lớn - là những đối tượng giúp chúng thâm nhập dữ liệu của các tập đoàn lớn. Do đó, các nỗ lực bảo mật mạng phải được triển khai từ các liên kết yếu nhất. 

Vị cứu tinh VPN

Về chức năng, VPN hoạt động như một mạng cá nhân. VPN về cơ bản mã hóa và truyền dữ liệu trong lúc di chuyển từ nơi này sang nơi khác trên Internet, phá vỡ các rào cản định vị và cung cấp bảo mật. Bằng cách sử dụng VPN, bạn có thể kết nối Internet và lướt web một cách riêng tư và an toàn cũng như được truy cập vào các trang web hạn chế. Đây là bước đột phá đáng kinh ngạc trong lĩnh vực an ninh mạng.

Với VPN, dữ liệu được bảo vệ tốt hơn khi truy cập Internet. VPN còn mã hóa kết nối, cho phép ẩn danh tìm kiếm trên Internet.

Một báo cáo của TechRadar cho biết VPN đã trở thành công cụ cực kỳ phổ biến tại văn phòng, nhà riêng và bất kỳ nơi nào có truy cập Internet trên toàn thế giới do người dùng tìm cách đảm bảo việc lướt web trực tuyến luôn được riêng tư và bảo mật.

Báo cáo cho biết thêm hầu hết mạng doanh nghiệp hiện nay đều sử dụng VPN với lưu lượng truy cập từ các nguồn VPN tăng từ 10-15% lên mức đáng kinh ngạc 95%. Xu hướng gia tăng lưu lượng truy cập chóng mặt này cho thấy sự thâm nhập và chấp nhận các dịch vụ VPN ngày càng tăng.

Xu hướng gia tăng thực tế trong việc sử dụng VPN là minh chứng về sự chuyển mình của ngành an ninh mạng. Tuy nhiên, điều này cũng đặt VPN trở thành mục tiêu chính mới cho các cuộc tấn công mạng. Do đó, bạn cần chọn nhà cung cấp dịch vụ VPN an toàn cho nhu cầu bảo mật mạng. 

Khai Tâm (Theo Entrepreneur)

FILI