Becamex lãi ròng 586 tỷ đồng trong quý 3, tăng 19% so cùng kỳ

Becamex lãi ròng 586 tỷ đồng trong quý 3, tăng 19% so cùng kỳ

Becamex vừa công bố BCTC hợp nhất quý 3/2020 với doanh thu thuần đạt 1.55 ngàn tỷ đồng và lãi ròng gần 586 tỷ đồng, lần lượt tăng gần 12% và 19% so với cùng kỳ năm trước.

Đóng góp lớn nhất trong kết quả kinh doanh của Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex, HOSE: BCM) đến từ mảng kinh doanh bất động sản. Theo đó, mảng này chiếm đến 67% tổng doanh thu và 73% lợi nhuận gộp trong quý 3.

Đvt: Đồng
Nguồn: Thuyết minh BCTC hợp nhất quý 3/2020 của Becamex

Becamex có dòng tiền kinh doanh dương 400 tỷ đồng trong 9 tháng đầu 2020, trong khi cùng kỳ âm 24 tỷ đồng. Doanh nghiệp này không chi đáng kể cho các hoạt động mua sắm tài sản cố định trong 9 tháng đầu năm.

Đáng chú ý, ông lớn bất động sản khu công nghiệp huy động thêm gần 1.56 ngàn tỷ đồng nợ vay dài hạn sau 9 tháng, chủ yếu thông qua kênh trái phiếu. Các trái chủ lớn có thể kể đến Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential VN, CTCP Chứng khoán NAVIBANK hay Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Bình Dương.

Chiều ngược lại, nợ vay ngắn hạn của Becamex giảm gần 480 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm nay.

Tính đến cuối quý 3/2020, Becamex nắm giữ 2.13 ngàn tỷ đồng tiền, tương đương tiền và các khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn (tiền gửi và trái phiếu).

Trong ngày kết quả kinh doanh khả quan được công bố, cổ phiếu BCM kết phiên tại mức giá tham chiếu. BCM bắt đầu giao dịch tại sàn GDCK TP HCM (HOSE) từ cuối tháng 8 năm nay và bật tăng mạnh mẽ trong những ngày đầu chào sàn. Hiện, cổ phiếu này đã ổn định hơn và được giao dịch quanh mốc 40 ngàn đồng/cp.

Becamex đang có kế hoạch huy động vốn từ cổ đông hiện hữu thông qua việc phát hành cổ phần với tỷ lệ 5:1, giá phát hành 15 ngàn đồng/cp. Lượng tiền xấp xỉ 3.1 ngàn tỷ đồng huy động được dự kiến dùng để trả nợ trái phiếu đến hạn và bổ sung vốn lưu động, bộ phận phân tích của CTCK SSI (SSI Research) cho biết.

Bên cạnh đó, ông lớn ngành bất động sản khu công nghiệp cũng dự kiến sẽ thực hiện thêm một đợt phát hành cổ phần riêng lẻ trong năm 2020-2021 nhằm thu về nguồn vốn để tái cấu trúc tài chính, thực hiện các dự án M&A,…

Thừa Vân

FILI