VN-Index ‘tái chiếm’ mốc 900 nhờ những mã nào?

VN-Index ‘tái chiếm’ mốc 900 nhờ những mã nào?

TTCK Việt Nam chứng kiến tuần giao dịch 14-18/09 khá tích cực cùng thanh khoản gia tăng. Chỉ số VN-Index đã chính thức quay lại mốc 900 điểm với sự hỗ trợ đắc lực từ VIC, VNMHPG.

VN-Index kết thúc tuần tăng 1.35% đạt mức 900.95 điểm; HNX-Index đóng cửa tuần tăng 2.37% dừng tại 129.2 điểm.

Thanh khoản trung bình trên cả hai sàn biến động cùng chiều trong tuần qua. Khối lượng khớp lệnh trung bình trên sàn HOSE đạt gần 320 triệu cổ phiếu/phiên, tăng 7.77% so với tuần giao dịch trước. Sàn HNX đạt trung bình hơn 53 triệu cổ phiếu/phiên, tăng 15.35%.

VN-Index bật tăng tốt trong phiên giao dịch đầu tuần. Thị trường diễn biến giằng co ở các phiên sau đó. Biến động mạnh xuất hiện tại phiên đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 9 (ngày 17/09/2020) đã gây ra tâm lý hoang mang cho nhà đầu tư. Tuy vậy, VN-Index cũng đã khởi sắc trở lại trong phiên giao dịch cuối tuần.

Ba đại diện tác động tích cực nhất lên VN-Index tuần qua là VIC, VNMHPG, đóng góp tổng cộng hơn 5 điểm tăng cho chỉ số. Ngược lại, VHM, BCM, MSN, HDB là những mã ghìm chân thị trường nhiều nhất.

Tại VNM, sau gần hai năm rưỡi đảm nhiệm, ông Nguyễn Bá Dương muốn rời khỏi vị trí thành viên HĐQT vì lý do sức khỏe cá nhân và không thể sắp xếp đủ thời gian hoàn thành tốt công việc.

* Ông Nguyễn Bá Dương từ nhiệm HĐQT Vinamilk

Nhóm ngân hàng cũng khởi sắc, đa số các Large Cap như VCB, BID, MBB, TCB, VPB, CTG đều tăng điểm tích cực. Trong đó, VCB, BID, MBBTCB góp mặt trong top 10 cổ phiếu tác động tích cực nhất lên VN-Index. Về dự báo, đa phần các chuyên gia cho rằng tăng trưởng tín dụng trong 4 tháng cuối năm sẽ tiếp tục ảm đảm, thậm chí kém khả quan hơn cả 6 tháng đầu năm 2020.

* Tăng trưởng tín dụng những tháng cuối năm tiếp tục ảm đạm?

Ngoài ra, điểm nhấn trong tuần qua không thể không nhắc đến nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán. Hầu hết các mã trong ngành đều kết thúc tuần với mức tăng tốt. Có thể kể đến như SSI tăng gần 3.5%, VND tăng 3.6%, HCM tăng trên 4%, SHS tăng hơn 2%. Trong đó SSIHCM đánh dấu tuần tăng thứ 7 liên tiếp.

Nhóm cổ phiếu chế biến thủy sản cũng có diễn biến tích cực trong tuần qua. Gây ấn tượng nhất là hai cổ phiếu TS4IDI khi cùng hiện diện sắc xanh với hơn 9% trong tuần qua, kế đến là MPC tăng hơn 6%, ANV với mức tăng gần 5%, VHC có mức tăng gần 3%.

* Hiệp định EVFTA: Sức bật mới cho ngành thủy sản Việt Nam

Sắc xanh áp đảo rổ VN30 với 25 mã tăng, dẫn đầu bởi HPG, VIC, VNMMBB. Các đại diện ngành thép như HPG, HSG hay NKG đều bật tăng tích cực trong tuần qua, đặc biệt là HSG với mức tăng tới hơn 19%.

* HSG - Đi đến giai đoạn bước ngoặt

Mặt khác, HNX-Index tiếp tục lập đỉnh mới nhờ đà tăng giá của ACB. Nhìn rộng ra, ACB đã tăng giá hơn 18% trong 3 tháng gần đây.

*ACB - Cơ bản ổn định


>>> Xem cổ phiếu ảnh hưởng đến chỉ số

Duy Na

FILI


Đa số các chuyên gia đều nhận định tăng trưởng tín dụng 4 tháng cuối năm 2020 tiếp tục ảm đạm, thậm chí là kém khả quan hơn cả tình hình 6 tháng đầu năm.