Vietstock Daily 29/09: Thanh khoản tăng cao

Vietstock Daily 29/09: Thanh khoản tăng cao

VN-Index đã có một phiên tăng điểm tích cực dù khối ngoại bán ròng. Đồng thời, thanh khoản trên sàn HOSE cũng tăng cao và vượt mức trung bình 20 phiên gần nhất.

I. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 28/09/2020

- Các chỉ số thị trường biến động tích cực trong phiên giao dịch ngày 28/09/2020. Cụ thể, chỉ số VN-Index tăng 0.47%, đạt 912.5 điểm; HNX-Index tăng 1.22%, đạt 133.12 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 378 triệu đơn vị, tăng 16.07% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX tăng 8.20%, đạt mức hơn 52 triệu đơn vị.

- Giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 6,278 tỷ đồng, tăng 15.56%. Giá trị khớp lệnh trên HNX đạt hơn 670 tỷ đồng, tăng 7.07%.

- Khối ngoại bán ròng trên HOSE với giá trị hơn 386 tỷ đồng, bán ròng trên HNX hơn 3 tỷ đồng.

- Sắc xanh tích cực ở nhóm cổ phiếu ngân hàng giúp VN-Index có lúc tăng mạnh trong khoảng thời gian đầu phiên giao dịch hôm nay (28/09/2020). Tuy nhiên sau đó, lực mua yếu dần khiến thị trường thu hẹp đà tăng. Trong đầu phiên chiều, VN-Index đã trở lại mức đỉnh trong ngày và giữ vững mức tăng tốt đến cuối phiên. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số tăng hơn 4 điểm.

- Các cổ phiếu đầu ngành ngân hàng như CTG, TCB, BID, VPB đồng loạt tăng giá đã lan tỏa tín hiệu tích cực lên toàn thị trường. Ở chiều ngược lại, VHM, GAS, VRE là những cổ phiếu có tác động tiêu cực nhất lên VN-Index.

- Nhóm chứng khoán giao dịch khá sôi động khi nằm trong top 3 ngành tăng mạnh nhất. Các đại diện nổi bật trong ngành như SSI, HCM, VND đồng loạt tăng mạnh gần 3%. Bên cạnh đó là sắc xanh của các cổ phiếu khác như VCI, SHS, MBS, AGR

- Nhóm vật liệu xây dựng cũng nằm trong những ngành có diễn biến khá lạc quan. Mã HSG là ngôi sao sáng trong ngành với mức tăng mạnh mẽ đến gần 6%. Theo sau là đà tăng của nhiều cổ phiếu như HPG tiến hơn 2%, NKG tăng gần 2%, GAB có mức tăng nhẹ trên tham chiếu. Ngược lại, VCSHT1 thì hiện diện sắc đỏ.

- Nhóm sản xuất nhựa - hóa chất giao dịch khá tích cực khi sắc xanh chiếm ưu thế lớn ở toàn ngành. Điều này phần lớn nhờ vào sự dẫn dắt của các cổ phiếu như GVR, DPM, APH, DGC, BMP. Gây ấn tượng mạnh phải kể đến phiên tăng kịch trần và trong trạng thái trắng bên bán của mã DCM.

- VN-Index đã có một phiên tăng điểm tích cực dù khối ngoại bán ròng. Đồng thời, thanh khoản trên sàn HOSE cũng tăng cao và vượt mức trung bình 20 phiên gần nhất.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index - Khối lượng giao dịch tăng cao

Trong phiên giao dịch ngày 28/09/2020, VN-Index tăng điểm trở lại. Khối lượng giao dịch tăng cao và vượt mức trung bình 20 phiên gần nhất, qua đó cho thấy dòng tiền đang trở lại mạnh mẽ.

Đường SMA 50 ngày cắt lên trên đường SMA 200 ngày, đường SMA 100 ngày đang tiến gần đường SMA 200 ngày. Đây là những tín hiệu khá tích cực ủng hộ cho xu hướng tăng dài hạn của chỉ số.

Tuy nhiên, chỉ báo Stochastic Oscillator đã cho tín hiệu bán và tạo phân kỳ giá xuống (bearish divergence) trong vùng overbought. Tín hiệu này cho thấy khả năng sụt giảm của chỉ số đang tăng lên. Khi đó, vùng đỉnh cũ đã bị vượt qua của tháng 06/2020 (tương đương vùng 900-905 điểm) sẽ là hỗ trợ gần nhất.

HNX-Index - Xuất hiện mẫu hình nến White Opening Marubozu

Trong phiên giao dịch ngày 28/09/2020, HNX-Index tạo mẫu hình nến White Opening Marubozu sau những phiên điều chỉnh nhẹ trước đó. Tín hiệu này cho thấy khả năng tăng điểm đang tăng lên.

HNX-Index đang chuẩn bị test vùng 134-135 điểm (ngưỡng Fibonacci Retracement 161.8%). Nếu chỉ số có thể phá vỡ hoàn toàn vùng này thì đà tăng sẽ càng được củng cố.

Bên cạnh đó, chỉ báo MACD tiếp tục nằm trên đường signal và đang hướng lên. Nếu chỉ báo Stochastic Oscillator cũng cho mua trở lại trong những phiên tới thì tình hình sẽ càng lạc quan hơn.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN hiện đang nằm trên đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục duy trì trong những phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ được giảm thiểu.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bán ròng trong phiên giao dịch ngày 28/09/2020. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới thì khả năng thị trường lao dốc sẽ tăng lên.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 28/09/2020

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI