Vàng thế giới sụt gần 40 USD, rớt mốc 1,900 USD/oz

Vàng thế giới sụt gần 40 USD, rớt mốc 1,900 USD/oz

Các hợp đồng vàng tương lai giảm mạnh xuống dưới mốc 1,900 USD/oz vào ngày thứ Tư (23/09), một ngưỡng quan trọng về mặt tâm lý, đánh dấu mức đóng cửa thấp nhất trong 2 tháng khi sức mạnh của đồng USD tiếp tục làm giảm sức hấp dẫn của vàng, có nguy cơ phá vỡ xu hướng tăng giá của kim loại quý này, MarketWatch đưa tin.

“Đà leo dốc của đồng USD gần đây và sự phục hồi của các thị trường chứng khoán toàn cầu vào giữa tuần là những yếu tố tác động tiêu cực đến thị trường kim loại quý”, Jim Wyckoff, Chuyên gia phân tích cấp cao tại Kitco.com, nhận định.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng vàng giao tháng 12 lùi 39.20 USD (tương đương 2.1%) xuống 1,868.40 USD/oz, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 22/07/2020, dữ liệu từ FactSet cho thấy.

Theo CNBC, cũng trong ngày thứ Tư, hợp đồng vàng giao ngay mất 1.9% còn 1,862.56 USD/oz.

Giá vàng đã chịu áp lực bán tháo từ đầu tuần khi số ca nhiễm Covid-19 ở châu Âu và Mỹ gia tăng, đã giúp thúc đẩy thay đổi đặt cược có lãi vào vàng và chuyển sang đồng USD – một sự thay đổi gây sức ép đến việc mua vàng.

Chỉ số đồng USD (ICE U.S. Dollar Index) – thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác – tiến 0.2% vào ngày thứ Tư, qua đó góp phần nâng tổng mức tăng trong tuần lên 1.3%.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khu vực Chicago, Charles Evans, hôm thứ Ba (22/09) đã ngụ ý trong bài phát biểu rằng Fed có thể nâng lãi suất chuẩn, vốn hiện đang ở mức 0 – 0.25%, sớm hơn so với thị trường kỳ vọng. Lãi suất tăng có thể thúc đẩy đồng USD và làm vàng trở nên kém cạnh tranh hơn so với những khoản đầu tư có lãi khác.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Fed Richard Clarida, trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Bloomberg vào ngày thứ Tư, cho biết ngay cả khi lạm phát đạt mục tiêu 2%, Cơ quan này sẽ không tự động nâng lãi suất.

Một số nhận định từ các quan chức Fed là trái ngược nhau. Chủ tịch Fed khu vực Boston Eric Rosengren cho biết hôm thứ Tư rằng ông không quá lạc quan về triển vọng kinh tế so với nhiều đồng nghiệp của mình, bất chấp những dữ liệu kinh tế đáng khích lệ trong mùa hè. Trong khi Phó Chủ tịch Fed, Randal Quarles, tỏ ra lạc quan về triển vọng kinh tế nước Mỹ.

Chủ tịch Fed Jerome Powell đang có phiên điều trần vào ngày thứ Tư trước Tiểu ban Lựa chọn Hạ viện về cuộc khủng hoảng Covid-19 sau khi vừa có buổi điều trần trước Quốc hội một ngày trước đó.

Giá vàng trong ngày thứ Tư tiếp tục giảm sâu sau khi dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất được công bố. Theo đó, chỉ số PMI dịch vụ nhanh của IHS Markit đã hạ từ 55 trong tháng trước xuống 54.6 trong tháng 9, trong khi chỉ số PMI sản xuất nhanh của IHS Markit nhích từ 53.1 hồi tháng 8 lên 53.5 trong tháng 9.

Trong khi đó, chứng khoán toàn cầu phần lớn khởi sắc vào ngày thứ Tư nhưng khá biến động. Các chỉ số chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Tư khi các hợp đồng vàng chốt phiên.

Trong số các kim loại trên sàn Comex, hợp đồng bạc giao tháng 12 sụt 5.8% xuống 23.105 USD/oz, mức đóng cửa thấp nhất kể từ cuối tháng 7/2020.

Hợp đồng đồng giao tháng 12 rớt 2.2% xuống 2.993 USD/lb. Hợp đồng bạch kim giao tháng 10 mất 1.7% còn 843 USD/oz. Trong khi đó, hợp đồng paladi giao tháng 12 tiến 1.3% lên 2,258.30 USD/oz.

An Trần

FILI