Reuters: Trung Quốc muốn TikTok đóng cửa hơn là bán lại cho Mỹ

Reuters: Trung Quốc muốn TikTok đóng cửa hơn là bán lại cho Mỹ

Bắc Kinh phản đối việc ByteDance bán lại hoạt động của TikTok cho Mỹ và muốn ứng dụng này đóng cửa tại Mỹ, dựa trên nguồn tin thân cận trong ngày 11/09.

ByteDance đang trong quá trình đàm phán để bán lại mảng kinh doanh tại Mỹ của TikTok cho những người mua tiềm năng như Microsoft và Oracle kể từ khi Tổng thống Donald Trump dọa cấm ứng dụng TikTok trong tháng trước nếu ByteDance không bán lại cho Mỹ. Ông Trump cho ByteDance thời hạn tới giữa tháng 9/2020 để hoàn tất thỏa thuận.

Tuy nhiên, các quan chức Trung Quốc tin rằng việc cưỡng chế bán lại sẽ khiến ByteDance và Trung Quốc trông có vẻ yếu thế khi đối mặt trước áp lực từ Washington, dựa trên nguồn tin thân cận.

Trong tuyên bố gửi tới Reuters, ByteDance cho biết Chính phủ Trung Quốc chưa bao giờ đề xuất họ nên đóng mảng hoạt động tại Mỹ hay tại bất kỳ thị trường nào khác.

Hai nguồn tin thân cận cho biết Trung Quốc sẵn lòng điều chỉnh danh sách xuất khẩu công nghệ vào ngày 28/08 để trì hoãn bất kỳ thỏa thuận nào giữa ByteDance và người mua, nếu buộc phải làm vậy.

Gần đây, Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố ông sẽ không gia hạn để ByteDance bán tài sản của TikTok tại Mỹ, điều này có thể dẫn đến khả năng ứng dụng chia sẻ video ngắn phổ biến sẽ bị buộc phải đóng cửa. Điều này hoàn toàn có cơ sở khi Bloomberg cho biết việc thâu tóm TikTok của các công ty Mỹ đang rơi vào bế tắc do khó được sự chấp thuận từ các cơ quan quản lý.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI