Nhịp đập Thị trường 29/09: Rũ hàng về cuối phiên?

Nhịp đập Thị trường 29/09: Rũ hàng về cuối phiên?

Bước vào phiên chiều, sắc đỏ bắt đầu lan rộng trên toàn thị trường. Hai chỉ số dốc mạnh về cuối phiên. Kết phiên, VN-Index giảm hơn 8.5% về còn 904 điểm, HNX-Index giảm gần 1.4 điểm về 131.74 điểm.

Các lực tác động mạnh từ cổ phiếu vốn hóa lớn không thay đổi nhiều so với đầu năm. VCB, VIC, VHM, BID tiếp tục kéo thị trường giảm mạnh và mức tác động mạnh hơn nhiều so với phiên sáng. VNM tiếp tục duy trì vai trò cổ phiếu tác động tích cực nhất tới thị trường phiên hôm nay. Tuy nhiên, mức tăng của VNM cũng giảm so với phiên sáng.

Sắc đỏ lan rộng trong nhóm cổ phiếu ngân hàng. Cả nhóm chỉ còn lác đác sắc xanh ở VIB, BVB. Nhóm cổ phiếu chứng khoán rơi vào tình trạng phân hóa: SSI, VCI, VND đều giảm điểm; HCM, BSI, BVS, VDS lại tăng điểm.

Ở nhóm bất động sản, sắc xanh chủ yếu hiện hữu ở các cổ phiếu vốn vừa và nhỏ như KDH, DIG, FLC, HDC

Thanh khoản thị trường tiếp tục ở mức cao, tổng giá trị giao dịch toàn thị trường đạt hơn 10,000 tỷ đồng phải chăng là do rũ hàng mạnh cuối phiên? Điểm tích cực là thì trường vẫn hấp thụ tốt lượng hàng này. Các cổ phiếu FLC, HSG, STB, HPG, TCH, ITA, VPB dẫn đầu toàn thị trường về thanh khoản với mức giao dịch trên 10 triệu đơn vị.

Khối ngoại sang tay 6.5 triệu cp TCB trong phiên hôm nay. Trong phiên, mã này cũng ghi nhận giao dịch thỏa thuận với khối lượng trùng khớp 6.5 triệu cp tại giá trần 24,400 đồng/cp.

Phiên sáng: Tiếp tục phân hóa

Chỉ số thị trường hồi phục lại và kiểm định mốc điểm cao nhất trong ngày sau nhịp giảm điểm song vẫn chưa thành công. VN-Index kết phiên tăng gần 2.4 điểm, VN30-Index tăng gần 5 điểm. Trong khi đó, HNX-Index chỉ nhỉnh hơn tham chiếu một tí.

VNM tiếp tục là đầu tàu chính của thị trường hôm nay với mức tăng mạnh cận trần. Chỉ số này đóng góp tới gần 2.7 điểm tăng vào VN-Index. Ở chiều ngược lại, VCBVHM là hai mã tác động tiêu cực nhất.

Diễn biến phân hóa của thị trường nhìn chung không thay đổi nhiều so với giữa phiên. Thêm vào đó, một số Large Cap như GASVIC đã đánh mất đà tăng.

Thanh khoản thị trường tiếp tục tích cực với giá trị giao dịch hơn 4,640 tỷ đồng.

10h25: VN30 lấy lại đà tăng điểm

Sau 30 phút đầu phiên, thị trường bắt đầu phân hóa mạnh. Lực bán bắt đầu chiếm ưu thế khiến đà tăng của các chỉ số bị thu hẹp đang kể so với đầu phiên.

VN-Index có lúc thu về tham chiếu khi lực bán gia tăng ở một số mã như VHM, BCM, VCB. Nhóm ngân hàng, sau khi tăng tốt đầu phiên thì bắt đầu bước vào tình trạng phân hóa. VCB, TCB, MBB, STB… giảm điểm khiến VN-Index chịu áp lực mạnh. Trong khi đó, lực tăng đến từ VPB, HDB, BID, VIB

Đối với nhóm ngành sản xuất, sắc xanh vẫn hiện diện ở các cổ phiếu lớn như VNM, HPG, MVH… Trong khi đó, nhóm bất động sản lại đang khá tiêu cực với diễn biến giảm của VHM, VRE, BMC, NVL… đều là những mã vốn hóa lớn của nhóm này.

Nhóm hàng không cũng trong tình trạng phân hóa trong phiên sáng nay. ACV, HVN tăng điểm trong khi VJC giảm từ đầu phiên.

DCM tăng trần trong phiên sáng với khối lượng giao dịch gần 5 triệu cp, khối ngoại cũng đang mua ròng mạnh với mã này.

Nhìn chung, thị trường chung vẫn đang tích cực với lực mua chiếm ưu thế. Độ rộng thị trường nghiêng nhẹ về bên mua với 263 mã tăng và 241 mã giảm. VN30-Index tiếp tục tích cực nhờ lực tăng mạnh của một số mã như VNM, MWG, VPB, POW, TCH. Mặc dù số mã tăng giảm khá cân bằng nhưng với lực tăng mạnh của các mã kể trên và mức giảm nhẹ ở các cổ phiếu giảm, chỉ số này đã lấy lại đà tăng ngay sau nhịp giảm.

Mở cửa: Họ FLC dậy sóng?

Bước vào ATO, VN-Index gây hoang mang với một nhịp giảm khá sâu. Nhóm VN30 cũng bắt đầu ATO dưới tham chiếu tuy nhiên mức giảm lại không mạnh bằng VN-Index. Điều này cho thấy lực đè không đến nhiều từ các cổ phiếu vốn hóa lớn.

Sau nhịp giảm, VNM, VIC, CTG tăng tích cực trở thành động lực đưa chỉ số VN-Index vượt lên tham chiếu 3 điểm. Nhóm VN30 nhìn chung đều tích cực trừ VJCPLX vẫn giảm nhẹ. Trên HNX, DXP, PVS đang là nhóm dẫn dắt với giá tăng tốt cùng thanh khoản mạnh.

Trên sàn HOSE, TCH, FLC, HPG, DCM, PVD là những cổ phiếu dẫn dắt về mặt thanh khoản. Thông tin vợ chủ tịch TCH đăng ký mua 18 triệu cp có vẻ đang tác động tích cực tới tâm lý nhà đầu tư quan tâm tới cổ phiếu này. Còn với FLC, cổ phiếu này cũng đã tăng trần phiên hôm qua với thanh khoản đột biến hơn 28.6 triệu cp. Không biết đâu là động lực của diễn biến này.

Không chỉ FLC, các cổ khác trong họ FLC cũng tích cực từ đầu phiên. HAI, ART, GAB, AMD đều tăng giá song thanh khoản lại không cao. Chỉ có KLFROS là đang lình xình quanh tham chiếu. Phải chăng họ FLC lại đang vào sóng?

Chí Kiên

FILI