Nhịp đập Thị trường 22/09: Giảm vẫn lạc quan

Nhịp đập Thị trường 22/09: Giảm vẫn lạc quan

Hồi lại về ngưỡng 906 điểm sau nhịp giảm đầu phiên chiều, chỉ số VN-Index chỉ có thể giằng co quanh ngưỡng này tới cuối phiên. Kết thúc phiên 22/09, VN-Index giảm gần 2 điểm về còn 906.19 điểm.

Về cuối phiên, VIC cắm đầu giảm thêm trở thành cổ phiếu tác động tiêu cực nhất tới chỉ số VN-Index trong phiên, điều này trở thành giáng một đòn đau vào nỗ lực hồi phục của thị trường. Lực kéo lại vẫn thuộc về VCB, STB và với sự nhập cuộc của MWG, tuy nhiên, vẫn không cân sức.

Thanh khoản thị trường tiếp tục tích cực. Tổng giá trị giao dịch toàn thị trường đạt hơn 8,200 tỷ đồng trong phiên hôm nay, hầu hết là khớp lệnh. Điều này cho thấy nhịp giảm này không tác động nhiều tới tâm lý của nhà đầu tư. Trái lại, thị trường vẫn đang khá lạc quan khi hấp thụ mạnh lượng cổ phiếu được bán ra.

Về cuối phiên, nhóm ngân hàng đã tích cực hơn so với trước đó, số cổ phiếu tăng giá đã được cải thiện. Điểm sáng của nhóm này là STB tăng trần từ cuối phiên sáng và VCB tăng điểm mạnh.

Lực tăng ở nhóm cổ phiếu bất động chủ yếu đến từ các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ như PDR, KDH, KBC, DIG, NLG,…

Khối ngoại hôm nay tập trung mua ròng các chứng chỉ quỹ ETF như FUEVFVN30, FUESSVFL và mua mạnh SSI. Nhóm này đã mua ròng nhẹ trở lại trong 2 phiên gần đây.

14h20: Lực bán chiếm thế thượng phong

Chinh phục và vượt thành công tham chiếu vào cuối phiên sáng, tuy nhiên, chỉ số VN-Index lại không thể giữ được phong độ vào đầu phiên chiều. Chỉ số lao dốc mạnh đầu phiên chiều và hồi lại sau khi xuống dưới ngưỡng 905 điểm. HNX-Index có có diễn biến đồng dạng, song, chỉ số này lại đang ở trên mốc tham chiếu.

Lực đè từ nhóm Large Cap gồm GAS, VIC, VHM, NVL, VNM, HPG nếu xét riêng lẻ thì không quá lớn song lại khá đồng đều trong khi đó, nhóm cổ phiếu tăng điểm chỉ có VCB, STBSAB là có tác động đáng kể. Điều này khiến chỉ số VN-Index khó lòng hồi mạnh.

Tới 14h15, nhóm VN30 đã tích cực hơn và chỉ số VN30 đã vượt lên tham chiếu. Độ rộng trong nhóm vẫn cho thấy bên bán chiếm ưu thế (8 mã tăng so 20 mã giảm).

Nhìn chung, thị trường đang ở trong xu thế bán. Lực mua ở nhóm Large Cap chỉ đến ở một số cổ phiếu riêng lẻ như VCB, SAB, MWG.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng là nhóm duy nhất giữ được sự phân hóa. VCB, ACB, SHB, MBB, STB, HDB tăng điểm trong khi CTG, BID, TCB, VPB, VIB đồng loạt giảm điểm. Còn lại đều trong tình trạng giảm điểm.

Thanh khoản thị trường lại đang rất tích cực với giá trị giao dịch toàn thị trường đạt gần 6,000 tỷ đồng, điều này cho thấy thị trường vẫn đang hấp thụ tốt lượng hàng được xả ra.

10h50: VN-Index dần quay về mốc tham chiếu

Sau khi giảm hơn 5 điểm đầu phiên, VN-Index thu hẹp đà giảm và dần quay trở lại mốc tham chiếu.

Các Large Cap như VNM, GAS, VRE đang là những mã tác động tiêu cực lên VN-Index. Ngược lại, SAB, STBMWG đang đóng vai trò là trụ đỡ chính cho chỉ số.

Sắc đỏ dần thu hẹp ở rổ VN30 với 12 mã giảm và 10 mã tăng giá. TCHROS đang dẫn đầu đà giảm, với mức giảm lần lượt 1.2% và 0.9%. Ở chiều ngược lại, STB dẫn đầu sắc xanh khi bật tăng mạnh gần 5%.

Sắc đỏ vẫn đang bao trùm nhóm bất động sản với 35 mã giảm và 20 mã tăng. Trong đó, BII là mã giảm mạnh nhất khi tiếp tục “nằm sàn” với mức giảm 8.3%. DTA giảm hơn 4%, DRH giảm gần 2%, HAR giảm hơn 1%, DPG giảm gần 1%, NVL giảm nhẹ quanh 0.5%,…

Diễn biến tương tự cũng đang hiện diện tại nhóm vận tải kho bãi. Tiêu cực nhất là PDN khi giảm mạnh 5%, kế đến là mã STG lao dốc 3%, các mã SWC, TCW, DXP đều có mức giảm từ 1.5-2%. Nằm ngoài xu hướng của ngành là PHP tăng gần 3%, VNLHAH cùng tăng hơn 1%.

Xây dựng là nhóm ngành giảm mạnh nhất trên thị trường với hơn 1%. Ngược lại, tài chính khác hiện là ngành tăng mạnh nhất với hơn 2%.

9h30: Đỏ lửa đầu phiên

Ảnh hưởng từ diễn biến không mấy tích cực của thị trường chứng khoán Mỹ khiến VN-Index rơi vào trạng thái giảm điểm sau phiên ATO.

Sắc đỏ hiện đang chiếm lĩnh rổ VN30 với 26 mã giảm, 2 mã tăng và 2 mã đứng giá. HDB, TCB, VNMVRE cùng dẫn đầu nhóm giảm với mức lùi 1%. Tuy sắc đỏ chiếm đa số nhưng hầu hết mã có mức giảm khá nhẹ dưới 1%. KDH, SAB đang là những mã duy trì được sắc xanh của nhóm này.

Các cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng giao dịch không mấy khả quan khi sắc đỏ chiếm ưu thế lớn ở nhóm ngành này. VIB đang giảm hơn 1%, VPBSHB giảm gần 1%, các mã còn lại của nhóm này có sắc đỏ nhẹ dưới tham chiếu.

CTS hiện là mã giảm mạnh nhất trong nhóm chứng khoán khi giảm gần 3%, FTS, VCIHCM giảm trung bình hơn 1%, SSI, VNDBVS xuất hiện sắc đỏ nhẹ dưới 1%.

Ở nhóm ngành phân bón, LAS xuất hiện mức giảm mạnh hơn 3% sau phiên ATO. SFG giảm gần 3%, DPM giảm hơn 2%, BFC giảm nhẹ dưới 1%, DCM hiện đang giao dịch tại mốc tham chiếu.

Lý Hỏa

FILI