Nhịp đập Thị trường 21/09: Đà tăng vẫn được giữ vững

Nhịp đập Thị trường 21/09: Đà tăng vẫn được giữ vững

VN-Index kết phiên tăng 0.78%, đạt mức 907.94 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 1.07%, đạt mức 130.58 điểm. Độ rộng thị trường khá cân bằng với 347 mã tăng và 354 mã giảm.

VICVNM là 2 mã có mức ảnh hưởng lớn nhất đến đà tăng của chỉ số khi đóng góp lần lượt 1.91 điểm và 1.82 điểm vào sắc xanh của VN-Index. Ngược lại, BID, BCMDPM ra sức kìm hãm đà tăng của thị trường.

Sắc đỏ vẫn chiếm ưu thế ở rổ VN30 khi kết phiên. BIDCTG là 2 mã giảm giá của rổ này. Tuy nhiên, cả 2 mã này đều hiện sắc đỏ nhẹ dưới 1%. Ở bên kia chiến tuyến, MWG bứt phá hơn 4% và chiếm được vị trí dẫn đầu. HDB tuy rơi xuống vị trí thứ 2 nhưng vẫn duy trì được đà tăng trên 3%, VNM, TCBVIC cùng tăng trên 2%, SBT, MBB, VRE, SSI, PNJPOW là những mã hiện sắc xanh trên 1%.

Ngành bán lẻ tiếp tục dẫn đầu với đà tăng 3.77%. Đứng ở vị trí thứ 2 là ngành thực phẩm - đồ uống với 2.18%, ở các vị trí kế tiếp là nhóm ngành bất động sản, sản xuất hàng gia dụng, tài chính khác,… Ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí là ngành giảm mạnh nhất thị trường.

LPB là mã tăng mạnh nhất nhóm ngành ngân hàng với sắc xanh gần 5%, SHBHDB cùng đua tranh cho vị trí thứ 2 khi cùng tăng trên 3%, TCBVIB đứng ở những vị trí tiếp theo khi xanh trên 2%. Ở chiều ngược lại, NVB là mã giảm mạnh nhất ngành với đà giảm trên 2%, CTG, TPBBID giảm nhẹ dưới 1%.

WSS xuất hiện trạng thái kịch trần và là mã dẫn đầu nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán. VDS tăng mạnh trên 6%, BVS vượt 2%, SSI, TVB, VNDVCI cùng tăng trên 1%.

BVHPGI là 2 mã hiện sắc xanh ở nhóm ngành bảo hiểm, BIC, PVIVNR kết phiên với sự giằng co quanh mức giá vàng. BMI giảm nhẹ dưới 1%, trong khi PTI giảm mạnh nhất ngành với sắc đỏ trên 2%.

Khối ngoại mua ròng hơn 99 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 3 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung ở các cổ phiếu PLX, VNMVRE trên sàn HOSE. NTPPVS là những bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h55: Sự giằng co xuất hiện

VN-Index vẫn giữ vững được đà tăng trong đầu phiên chiều. Tuy nhiên, sự giằng co cũng đã dần xuất hiện. VIC, VNMVCB vẫn đang là những mã có đóng góp lớn đến đà tăng của chỉ số.

Sắc xanh tiếp tục lan tỏa ở rổ VN30 với 26 mã tăng, 2 mã giảm và 2 mã đứng giá. MWG bứt phá mạnh mẽ và vươn lên cùng dẫn đầu với HDB với sắc xanh trên 3%. SSI, TCB, STB, VNMVRE tăng trên 2%, MBB, VIC, SBT, REE, PNJ, VPB, POWGAS cùng tiến trên 1%. Ở chiều ngược lại, ROSEIB là 2 mã giảm điểm ở rổ này, trong khi BIDHPG giằng co quanh mức tham chiếu.

Bán lẻ đang là ngành tăng mạnh nhất với 2.88%, nhóm chứng khoán và bất động sản đứng ở vị trí thứ 2 khi cùng tăng 1.52%, tiếp theo là ngành thực phẩm - đồ uống, sản xuất hàng gia dụng,… Ngược lại, dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí là ngành giảm mạnh nhất với mức giảm 2.11%.

VIPSKG là 2 mã tăng mạnh nhất nhóm ngành vận tải kho bãi khi cùng có đà tăng trên 3%. MHC vượt 2%, VTO, STGVNL là những mã tăng trên 1%. Hai ông lớn ngành hàng không là HVNVJC có phiên tăng nhẹ dưới 1%.

Nhóm dầu khí vẫn duy trì sắc xanh tích cực. PVS, OILPVD là những mã hiện đang tăng trên 1%, GAS, POWPLX tăng nhẹ dưới 1%, PVB vẫn đang giằng co quanh mức tham chiếu.

Phiên sáng: Giữ vững đà tăng, khối ngoại tiếp tục bán ròng

Thị trường duy trì được sắc xanh trong phiên sáng với VN-Index tăng 8.04 điểm khi kết phiên, đạt 908.99 điểm; HNX-Index cũng tăng tốt trong phiên sáng nay với mức tăng 1.78 điểm, đạt 130.98 điểm. Độ rộng thị trường kết phiên sáng đang nghiêng về bên mua với 336 mã tăng và 257 mã giảm.

Trong rổ VN30, sắc xanh tiếp tục chiếm lĩnh với 26 mã tăng, 1 mã giảm và 3 mã đứng giá.

Đối với VN-Index, sắc xanh đến từ nhóm Large Cap như VICVCB, VNM,… đã giúp chỉ số giữ vững được đà tăng. Ở chiều ngược lại, BCMDHG và DAT hiện đang là những mã ảnh hưởng tiêu cực lên chỉ số. Tuy nhiên, sắc đỏ tại những mã này lại không tác động nhiều đến đà tăng của VN-Index.

Nhóm ngân hàng tiếp tục có diễn biến tích cực trong phiên sáng nay với 14 mã tăng, 1 mã giảm và 1 mã đứng giá. Trong đó, SHB là mã tăng mạnh nhất nhóm, với mức tăng 4.8%, theo sau là LPB tăng 3.9%. HDB cũng có sắc xanh 3.4% với khối lượng khớp lệnh trong phiên sáng đạt hơn 1.3 triệu đơn vị và vượt mức trung bình của 20 phiên gần nhất, mã này cũng tăng mạnh nhất trong VN30. Ở chiều ngược lại, EIB hiện là mã duy nhất xuất hiện sắc đỏ, với mức giảm 0.3%.

Các nhóm ngành khác như dầu khí, chứng khoán, bất động sản cũng hưởng ứng với sự lạc quan của thị trường với hàng loạt mã tăng. Cụ thể, nhóm chứng khoán có 14 mã tăng và 4 mã giảm. Trong đó, VIG và VSD là hai mã tăng mạnh nhất, với mức tăng lần lượt 11.1% và 6.7%. Nhóm bất động sản cũng có đến 33 mã tăng giá, đại diện cho nhóm này là VRCPDR với mức tăng 4.9% và 4.7%. Tại nhóm dầu khí, BSR, PVDGAS đều đang xuất hiện sắc xanh trên 1%.

Bán lẻ là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 2.04%. Ngược lại, dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí đang là ngành có mức giảm mạnh nhất thị trường ở mức 2.5%.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng trên cả hai sàn với gần 20 tỷ đồng trên sàn HOSE và gần 1 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, VHMMBB là hai mã bị bán ròng nhiều nhất trên HOSE. PVSLAS là những mã bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên HNX.

10h30: Diễn biến lạc quan

VN-Index tiếp tục duy trì sự lạc quan và giao dịch tích cực với đà tăng tốt. Sắc xanh của chỉ số HNX-Index hiện đang dần thu hẹp ở nửa đầu phiên sáng.

Màu sắc chủ đạo của rổ VN30 tiếp tục là màu xanh với 27 mã tăng, 2 mã giảm và 1 mã đứng giá. EIBTCH là 2 mã giảm giá của rổ này. Ở chiều tăng, HDB đang dẫn đầu với đà tăng gần 3%; MWG cũng vượt 2%; MBB, PNJ, SBT, STB… là những mã tăng trên 1%.

Các Large Cap như VIC, VCB, VNM, VHM đang là những trụ chính tác động sự tích cực giúp thị trường bật tăng mạnh mẽ. Ngược lại, BCM, CHP, EIB là những cổ phiếu tác động tiêu cực lên VN-Index nhưng không đáng kể.

Nhóm dầu khí hiện tại có diễn biến khá lạc quan. Nổi bật nhất là mã PVD với mức tăng gần 2%, kế đến là PVS tiến hơn 1.5%, các mã như PVB, GAS, PLX, PVT thì giao dịch quanh mức 1%. Hai cổ phiếu PVCOIL dao động với sắc vàng quanh tham chiếu.

Sắc xanh đang chiếm ưu thế trong nhóm bất động sản. Tăng mạnh nhất là cổ phiếu PDR với hơn 4%. Theo sau là đà tăng của các mã như VIC, NRC, DXG, VHM, DGW. Một số cổ phiếu như KDH, NVL, AGG, TDH thì hiện diện sắc xanh nhẹ trên tham chiếu.

Nhóm thực phẩm - đồ uống cũng hòa chung với sự tích cực của thị trường. Cổ phiếu PAN leo dốc mạnh mẽ đến gần 5%, SBT tăng tốt với gần 2%. Ba ông lớn trong ngành SAB, VNMMSN cùng với một vài cổ phiếu như VHC, GTN, CMX có mức tăng nhẹ hơn (chưa đến 1%). Ngược lại, DBC, NAF, KDC, IDI thì đang bị bao trùm bởi sắc đỏ.

Toàn thị trường chỉ có 4 ngành là hiện diện sắc đỏ, trong đó, dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí giảm mạnh nhất với gần 3%. Tài chính khác là nhóm ngành tăng mạnh nhất với hơn 2%.

Mở cửa: Ngành ngân hàng khởi sắc

VN-Index tăng điểm mạnh đầu phiên nhờ sự tích cực của các cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng. HNX-Index và UPCoM cũng đang di chuyển cùng pha với chỉ số đại diện sàn TP.HCM.

Rổ VN30 xanh ngát với 26 mã tăng, 2 mã giảm và 2 mã đứng giá. EIBREE là 2 mã giảm giá của rổ này. Ở chiều tăng, STB dẫn đầu với đà tăng trên 3%, HDB cũng vượt 2%. SBT, TCB, MBB, VPB, VIC, CTG, MSNPOW là những mã tăng trên 1%.

Sắc xanh đang chiếm được ưu thế lớn ở các cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng. SHB bật tăng trên 5% trong đầu phiên, tiếp theo sau là LPB với sắc xanh gần 4%, STB tăng mạnh trên 3%, VIB, ACB, HDB tăng hơn 2%. Các mã còn lại của ngành này đa số tăng trên 1% ngoại trừ VCB, EIB, NVB giằng co quanh tham chiếu.

Ba ông lớn ngành thép có đầu phiên khá khả quan. NKG tăng trên 2%, HPG hiện xanh nhẹ trên tham chiếu, HSG đang giao dịch giằng co quanh mức giá vàng.

Ở nhóm nhựa và hóa chất, DPC xuất hiện trạng thái kịch trần, NHH tăng trên 2%, DGC, CSV, DCMBMP là những mã tăng trên 1%. AAA, LIX, NTP nhẹ nhàng hơn với sắc xanh nhẹ trên tham chiếu.

Lý Hỏa

FILI