Nhịp đập Thị trường 18/09: Ngân hàng khởi sắc, VN-Index dừng ở mốc 900 điểm

Nhịp đập Thị trường 18/09: Ngân hàng khởi sắc, VN-Index dừng ở mốc 900 điểm

VN-Index kết phiên tăng 0.77%, đạt 900.95 điểm; HNX-Index tăng 0.57%, đạt 129.2 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 403 mã tăng và 307 mã giảm điểm.

Sắc xanh bao phủ ở rổ VN30 với 25 mã tăng, 1 mã giảm và 4 mã đứng giá. Dù được quỹ VNM ETF mua vào hơn 750,000 cp trong ngày cơ cấu danh mục nhưng cổ phiếu VIC lại đóng cửa ở mức tham chiếu, trước phiên ATC cổ phiếu này đã tăng hơn 1%.

Với VN-Index, VNM cùng các cổ phiếu ngân hàng như CTG, BID, MBB, VCB là những nhân tố tác động tích cực nhất lên chỉ số khi đóng góp hơn 3 điểm cho VN-Index. Ở chiều ngược lại, GEX cùng với BCM và NT2 là những mã tác động tiêu cực. Tuy nhiên, sắc đỏ của những mã này không gây ảnh hưởng nhiều đến chỉ số.

Nhóm ngành ngân hàng giao dịch trong trạng thái tính cực, VIB tiếp tục dẫn đầu khi bật mạnh 6.4%; STB đứng vị trí thứ hai khi có sắc xanh 4%. MBBTPB cùng xanh điểm vượt 3%, NVBTCH và CTG tăng trung bình trên 2%; đa số mã còn lại trong nhóm ngành này đều có mức tăng nhẹ quanh 1%, ngoại trừ EIB khi mã này kết phiên với mức giá tham chiếu.

Các cổ phiếu chăm sóc sức khỏe có phiên giao dịch khả quan với 8 mã tăng và 5 mã giảm. Trong đó, DCL là mã tăng mạnh nhất, với mức tăng 4.5%, SPM tăng 3.7%, OPC tăng 3.6%, DMC tăng 2%, DP3 nhích nhẹ 0.1%,...

Nhóm vận tải - kho bãi cũng không nằm ngoài xu hướng chung khi các cổ phiếu ở ngành này có mức tăng khá ổn định. Cụ thể, DXP bật tăng mạnh 6.7%, MAC tăng 4.8%, GMD tăng 2.3%, CLL tăng 1.4%, HAH tăng 1.5%,… Ở chiều ngược lại, MHC giảm 6.7%, DS3 giảm 2.3%, WCS giảm 1.4%,…

Công nghệ và thông tin là ngành tăng mạnh nhất thị trường với hơn 2%. Ngược lại, tài chính khác là ngành giảm mạnh nhất thị trường ở mức 3.79%.

Khối ngoại bán ròng hơn 69 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng gần 10 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu POWVHM trên sàn HOSE. SHB là mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h30: Sự tích cực vẫn được duy trì

VN-Index giằng co trong khoảng thời gian đầu phiên chiều. Lực mua ở nhóm Large Cap vẫn đang là động lực giúp thị trường duy trì sắc xanh tích cực.

Sắc xanh tiếp tục chiếm ưu thế ở rổ VN30 với 24 mã tăng, 3 mã giảm và 3 mã đứng giá. SSIMBB tạm thời dẫn đầu nhóm này khi tăng trên 2%, STB, CTGSBT và TCB là những mã tăng trên 1%. ROSEIB và VRE là những mã giảm của nhóm.

Công nghệ và thông tin đang là ngành tăng trưởng mạnh nhất với 1.75%, ngành chứng khoán đứng ở vị trí tiếp theo khi tăng 1.58%, nối gót theo sau là nhóm ngành chế biến thủy sản, thiết bị điện,…Trong khi đó, ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí giảm mạnh nhất với -2.95%.

Sắc xanh vẫn đang là màu chủ đạo tại nhóm cổ phiếu chứng khoán. Trong đó, VDS hiện đang dẫn đầu với mức trên 6.6%, theo sau là VND tăng trên 3%, SSI tăng trên 2%, TVB, BSIHCM đang tăng trên 1%.

BVH và VNR là 2 cổ phiếu tăng điểm của nhóm ngành bảo hiểm khi lần lượt tiến gần 1% và 0.5%. PVI, PTI, PGI giữ mức giá tham chiếu. Trong khi đó BMI và BIC đang bị sắc đỏ chi phối, với mức giảm lần lượt là 0.4% và 0.7%.

Phiên sáng: Cổ phiếu ngân hàng khởi sắc

VN-Index kết phiên tăng 0.55%, đạt mức 898.99 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.2 điểm và tiến lên mức 128.73 điểm.

Rổ VN30 dừng chân với 24 mã tăng, 2 mã giảm và 4 mã đứng giá, trong đó MBBSSI là hai mã có mức tăng cao nhất trong rổ VN30 với mức tăng cùng đạt 2.2%. Ở chiều ngược lại, EIBMWG là những mã xuất hiện sắc đỏ với mức giảm lần lượt 0.6% và 0.1%.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng có diễn biến khá tích cực trong phiên sáng nay khi phần lớn các mã đều mang trên mình sắc xanh. Trong đó, TPB hiện là mã dẫn đầu sắc xanh với mức tăng hơn 4%, theo sau là LPB tăng 3%, MBB tăng hơn 2%, TCBCTG tăng gần 2%. Ngược lại, EIBNVB là 2 mã giảm trong ngành này. BVB tạm dừng tại mốc tham chiếu.

Nhóm cổ phiếu vận tải - kho bãi cũng có diễn biến tốt trong phiên sáng nay. Trong đó nổi bật nhất phải kể đến DXP khi bật tăng gần 6%, các mã khác như GMD bật tăng hơn 2%, HAH tăng gần 2%, 2 ông lớn VJCHVN thì dao động quanh mốc tham chiếu.

Công nghệ và thông tin là ngành tăng mạnh nhất thị trường với gần 2%. Ngược lại, tài chính khác là ngành giảm mạnh nhất thị trường ở mức gần 5%.

Khối ngoại bán ròng hơn 18 tỷ đồng trên sàn HOSE và hơn 7 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu VHMVNM trên sàn HOSE. SHB là mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

10h30: Giằng co sau nhịp tăng đầu phiên

Sau nhịp tăng đầu phiên, VN-Index di chuyển khá giằng co cho đến thời điểm hiện tại. Nhịp tăng của chỉ số bị kìm hãm bởi nhóm cổ phiếu do GVR, EIB dẫn đầu.

Sắc xanh hiện đang chiếm lĩnh rổ VN30 với 25 mã tăng, 4 mã giảm và 1 mã đứng giá. FPT hiện đang dẫn đầu với đà tăng trên 2%, CTG, TCB, MBB, PLXSBT là những mã tăng 1%. Ở chiều ngược lại, VJC, VNM, VREEIB đang là 4 mã giảm của rổ.

Sự phân hóa đang hiện diện ở nhóm ngành dệt may. STKVGT cùng dẫn đầu với sắc xanh trên 1%, TNG giao dịch giằng co quanh mức tham chiếu, TCMMSH đang hiện sắc đỏ nhẹ trong phiên hôm nay.

Ở ngành công nghệ thông tin, FPT bứt phá mạnh với đà tăng trên 2%. Theo phân tích kỹ thuật, giá cổ phiếu FPT đang test lại đỉnh lịch sử tháng 11/2019. Nếu vượt được kháng cự tại này thì đà tăng của cổ phiếu sẽ được củng cố. ICT cũng vượt 1%, DAD, DGW, VGICMG tăng nhẹ dưới 1%.

DCL là cổ phiếu tăng mạnh nhất nhóm ngành chăm sóc sức khỏe với mức tiến 3% và thiết lập khoảng cách khá xa với các mã còn lại trong ngành. DHG, IMP, DHTJVC tăng nhẹ dưới 1%. DMCTRA là những mã giảm của nhóm này.

SFG xuất hiện mức giá tím và đang là cổ phiếu nổi bật nhất nhóm nhựa và hóa chất. TPC tăng mạnh trên 4%, BMP tăng gần 3% sau 2 phiên điều chỉnh nhẹ trước đó. CSV, DPMDGC tăng nhẹ trên mức tham chiếu

Tích cực đầu phiên

Dow Jones mất hơn 100 điểm, chịu sức ép từ cổ phiếu công nghệ. Thông tin này dường như không ảnh hưởng gì đến thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên mở cửa sáng nay (18/09/2020) khi sắc xanh đều đang hiện diện trên cả 2 sàn HOSE và HNX.

Sắc xanh đang tạm thời chiếm ưu thế lớn ở rổ VN30 với 23 mã tăng, 2 mã giảm và 5 mã đứng giá. SBT đang là mã dẫn đầu với sắc xanh gần 2%, TCB, HPG, POW, SAB, VIC đứng ở những vị trí kế tiếp với mức tiến quanh 1%. Ở chiều ngược lại, EIBVRE là 2 mã giảm giá trong nhóm này.

Sắc xanh tích cực đang hiện diện ở các cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng. Dẫn đầu đà tăng hiện là LPB với hơn 2%. Các mã còn lại của nhóm này đa số giao động giằng co quanh 1%. Một số mã như TPB, NVB, EIB đang giảm nhẹ đầu phiên.

Trong nhóm bất động sản nói chung, LDG hiện đang là mã tăng mạnh nhất với hơn 5%, tiếp theo là các mã NRCVIC khi cùng tăng nhẹ trên 1%. Một vài mã khác có mức tiến nhẹ trên tham chiếu như BCE, NVL, AGG, NLG, KDH.

Các của phiếu họ FLC cũng giao dịch khá tích cực đầu phiên. KLF xuất hiện mức giá tím, ART bật tăng mạnh mẽ hơn 4%, GAB, ROS, AMD, FLC cũng đồng loạt tăng giá. Riêng HAI thì đang dao động quanh tham chiếu.

Lý Hỏa

FILI