Nhịp đập Thị trường 17/09: Nâng lên để đạp xuống?

Nhịp đập Thị trường 17/09: Nâng lên để đạp xuống?

Phiên chiều mở cửa với “thông tin” không hề tốt: future giảm mạnh thêm. VN-Index có lẽ chính vì thế mà giảm một mạch trong nửa đầu phiên chiều, lao xuống dưới tham chiếu và dừng lại ở sát 891 điểm. Tuy nhiên hôm nay lại là ngày giao dịch cuối cùng của 1 hợp đồng tương lai, và điều thú vị là chỉ số được kéo lên trong nửa cuối phiên chiều, về đúng tham chiếu và dừng ở 897.5 điểm trước thời điểm ATC.

Trong hơn 5 phút đầu ATC, các lệnh mua và bán ATC ở nhóm VN30 vẫn rất khiêm tốn. Rất khó dự báo điểm số của chỉ số tại thời điểm đó. Tuy nhiên sau đó lệnh bán ATC bắt đầu đổ vào nhiều hơn ở 1 loạt mã đỏ như VPB, GAS, MSN, VIC… Đến 14h45, VN30-Index giảm khoảng 4 điểm về 831.8 điểm. VN-Index cũng bị “liên lụy” và giảm 3.5 điểm. Giá hợp đồng tương lai VN30F3009 cũng giảm tương ứng. Nói chung, diễn biến nửa cuối phiên chiều nay phần nhiều có quan hệ với sàn phái sinh, và dường như được nâng lên rồi đạp xuống (short).

Diễn biến thị trường phiên chiều nếu nhìn ở góc độ nhóm ngành thì có thể nói là tiêu cực. Trong số các nhóm ngành có diễn biến tích cực ban sáng, thì qua phiên chiều ngân hàng phân hóa, BĐS công nghiệp phân hóa, chứng khoán, dệt may phân hóa, chỉ có bảo hiểm, xi măng, cao su vẫn giữ được xu hướng tích cực. Các nhóm ngành khác như BĐS dân dụng, dầu khí, sản xuất & phân phối điện… đều tràn đầy sắc đỏ.

HPG vẫn giữ được mức tăng hơn 2.8% trong phiên chiều nay, và điểm thú vị là khối ngoại quay qua mua ròng (ngược với phiên sáng). Cụ thể họ mua hơn 4.15 triệu cổ phiếu và bán ít hơn, chỉ chừng 3,77 triệu cổ phiếu. Có lẽ thông tin tích cực về hoạt đông sản xuất kinh doanh đã kích thích các quỹ đổ tiền vào mua. Tuy nhiên ngược với HPG, khối ngoại hôm nay bán ròng HSG. HSG cũng có kết quả sản xuất kinh doanh rất tích cực, và giá cổ phiếu cũng đã chạy được 1 đoạn trong tháng 9 này, tuy nhiên hôm nay lại bất ngờ giảm.

Diễn biến trên 2 sàn HNX và UpCOM cũng chịu ảnh hưởng từ HOSE, nhưng nhẹ hơn. 2 chỉ số 2 sàn này vẫn xanh trong đa phần thời gian giao dịch phiên chiều. HNX-Index thậm chí đóng cửa cao hơn tham chiếu gần 0.5%, với sự hỗ trợ lớn từ 2 ngân hàng ACBSHB. Đối với UPCoM-Index, sự hỗ trợ vẫn đến từ QNS, OIL, LTG…, những cái tên “cũ” được nhắc đến ngay từ phiên sáng. ACV cũng là mã tưởng như kịp hồi trong phiên chiều, tuy nhiên khi còn dưới tham chiếu 400 đồng thì… hết giờ giao dịch.

Phiên sáng: Lơ lửng trên tham chiếu nhờ cổ phiếu ngân hàng

VN-Index lơ lửng bên trên tham chiếu chừng 1 điểm mà thôi, trong nửa sau phiên sáng nay. nguyên nhân trực tiếp đến từ sự phân hóa của nhóm largecap sàn HOSE, và gián tiếp là diễn biến khá xấu trên sàn future Mỹ, cũng như khắp các sàn chứng khoán châu Ấ. Nói cách khác, VN-Index xanh còn là khá may. Lực đỡ chính cho chỉ số là nhóm cổ phiếu ngân hàng, trong đó VCB cũng kịp tăng trong nửa cuối phiên sáng.

Tương quan tăng – giảm giá trên HOSE vẫn cân bằng cho đến phút cuối phiên sáng, kể cả nhóm VN30. Trong nhóm này, HPGREE vẫn tăng giá tốt nhất, 2 mã này nổi lên từ khoảng giữa phiên sáng. Ngược lại, VRE, EIB là 2 mã giảm tệ nhất nhóm. Nói chung chỉ số VN30-iIndex chịu tác động không nhỏ từ bộ ba cổ phiếu VICVHMVRE, cũng như 1 vài mã vốn hóa khủng khác như MWG, MSN, tuy nhiên lại có lực đỡ từ các cổ phiếu ngân hàng, trong đó VCB cũng xanh vào những phút cuối. Tuy nhiên, tình trạng này có thể thay đổi trong phiên chiều, chưa rõ theo xu hướng nào, nhưng đơn giản là vì hôm nay là ngày giao dịch cuối cùng của… 1 hợp đồng tương lai.

Phải đến quá giữa phiên sáng, giá hợp đồng tương lai 1 tháng VN30F2009 mới quay lên trên tham chiếu, tuy vậy gap với chỉ số VN30 vẫn luôn âm hơn 1 điểm.

ACB, SHB, PHP và vài cổ phiếu Large Cap khác đã đỡ cho chỉ số HNX-Index. Dù cũng phải nói giao dịch sàn HNX cũng chịu tác động tâm lý từ HOSE, nhưng mức tăng điểm cao hơn của chỉ số sàn này cho thấy nhiều cổ chạy nhanh, chủ yếu là Mid Cap và Small Cap.

Xem xét theo nhóm ngành, nhìn chung là đang phân hóa ngày càng rõ. Chỉ có ngân hàng, bảo hiểm, dệt may, xi măng, cao su… là số ít tràn ngập sắc xanh, nhiều nhóm khác đã tăng thêm số lượng cổ phiếu đỏ, từ BĐS dân dụng, dầu khí, đến nhựa, sắt thép, chứng khoán, xây dựng, thủy điện, nhiệt điện, bán lẻ…

Nhóm ngân hàng vẫn tràn ngập sắc xanh từ giữa phiên sáng cho đến lúc này, và VCB cũng quay trở lại xanh vào khoảng thời gian này. Không ít mã tăng giá mạnh hơn so với đầu phiên, như SHB, CTG, LPB… tuy nhiên vào cuối phiên, ngoài EIB vẫn đỏ, thì có thêm NVB giảm 1,15%.

Khối ngoại vẫn bán ròng HPG, nhưng nói cho công bằng, họ mua cũng mạnh mà bán cũng nhiều, Lượng mua – bán đều hơn 1 triệu cổ phiếu, toàn bộ khớp lệnh. Tuy nhiên nhờ thông tin tích cực về hoạt động kinh doanh mới nhất, HPG giữ được đà tăng hơn 2.4% sáng nay.

SNZ giảm về cuối phiên, nhưng 2 công ty con là SZCSZL lại xanh, so với đỏ lúc đầu phiên. Tình trạng của nhóm BĐS công nghiệp lúc này là có phân hóa rõ hơn, trong đó BCM vẫn giảm suốt, HPI giảm đến 7.1%... tuy nhiên nhiều mã còn lại vẫn giữ được đà tăng như SIP, LHG, VRG, TID

Dường như số cổ phiếu Large Cap sàn UPCoM giảm giá đang tăng lên, nhưng chỉ số sàn này vẫn chưa đổi màu. QNS, LTG, OIL… là những mã tăng giá suốt phiên sáng, nhưng ngược lại cũng có những mã đỏ suốt như ACV, MML, MCH

Thông tin giá dầu thế giới tưởng như là 1 trợ lực cho nhóm dầu khí họ PVN, hóa ra không phải. GAS vẫn luôn tăng giá suốt phiên sáng, nhưng đến trưa chỉ còn tăng khiêm tố chừng 0,1%. Tương tự, OIL giảm đà tăng. Ngược lại nhiều mã đã sớm quay qua sắc đỏ như PVD, PVS, POW, PVB…, thậm chí PVT hay DCM đỏ suốt phiên sáng.

10h55: VN-Index vốn có thể tăng tốt hơn

VN-Index vốn có thể tăng mạnh hơn nếu hiện tại không bị kìm bởi nhóm cổ phiếu họ nhà Vingroup, và 1 vài Large Cap khác. Nhóm ngân hàng đã có diễn biến khởi sắc hơn so với đầu phiên, đa số khoác áo xanh, nhưng 2 nhóm lớn khác là BĐS dân dụng và dầu khí lại nhiễm hồng, dẫn tới triệt tiêu phần lớn ảnh hưởng lên chỉ số. Nhìn chung sàn HOSE số lượng cổ phiếu tăng – giảm giá khá cân bằng.

HPGREE gây chú ý nhiều nhất trong nhóm VN30 khi cùng tăng hơn 2% sáng nay, vượt mặt GAS. Nhóm ngân hàng khởi sắc, nhiều mã cũng đỡ đà tăng của VN30. Tuy nhiên chỉ số nhóm này chỉ tăng được 1.5 điểm, chủ yếu do họ nhà Vingroup và MSN, NVL… là những mã khủng nhất nhóm, giảm trên dưới 1%.

HNX-Index tăng trở lại, lên trên tham chiếu nhờ sức ảnh hưởng từ VN-Index, thậm chí mức tăng còn tốt hơn nhờ SHBACB. PLC sáng đỏ giờ cũng xanh. Tuy nhiên 1 số Large Cap khác sàn này lại lùi về đằng sau như VCG, VCS, PVI

Nhìn từ nhóm ngành, dễ thấy nhất là ngân hàng tích cực. 1 số nhóm khác tích cực là BĐS công nghiệp, chứng khoán, mía đường, xi măng, bảo hiểm… Tuy nhiên ở chiều kia, hoặc phân hóa rõ rệt và hơi nghiêng về hướng tiêu cực là BĐS dân dụng, dầu khí, nhựa, thủy điện lẫn nhiệt điện, bán lẻ…

Nhóm ngân hàng đã tốt hơn nhiều so với đầu phiên sáng. VCB quay trở lại tham chiếu, các đại giá BIDCTG vẫn xanh, MBB thậm chí có thời điểm còn muốn trỗi dậy. Đa số các ngân hàng nhỏ cũng tăng giá nốt (trừ EIB).

Nhóm dầu khí họ PVN đang có xu thế yếu đi, nhiều mã chuyển qua đỏ như PVS, PVD. OIL chỉ còn tăng hơn 1,2%, PVC giảm đến hơn 3%.

Mở cửa: Tin tốt từ Fed là chưa đủ

Thông tin từ Fed dù không có gì mới, nhưng vẫn là tích cực cho sàn chứng khoán Mỹ đêm qua. Dù vậy, sáng nay VN-Index mở cửa chỉ tăng chưa đến 1 điểm, thậm chí VN30-Index tăng có 0.1 điểm. Sau đó, chỉ số lại lần mò dưới sát tham chiếu. Nguyên nhân có lẽ đến từ sắc đỏ hiện tại trên sàn future Mỹ. Tin tốt từ Fed xem ra vẫn chưa đủ.

Nhóm VN30 phân hóa ngay từ đầu phiên. 2 trong 3 cổ phiếu nhà Vingroup giảm giá là VICVRE, như vậy tác động không nhỏ lên chỉ số. GAS, HPG, CTG là những mã tăng tốt nhất trong nhóm, nhưng mức tăng cũng chưa đến 1%.

Ngân hàng đa số đứng giá tại ATO, nhưng cung có vẻ nhiều hơn cầu ở các mã nhỏ, nên không loại trừ khả năng sẽ giảm giá nhẹ trong những phút tới. 2 đại gia CTGBID vẫn xanh nhẹ. Gần đây có 1 số dự báo không tích cực lắm về triển vọng lợi nhuận nhóm này trong các tháng cuối năm, tuy nhiên sẽ sớm kiểm chứng, vì cũng đã sắp hết quý 3.

Giá dầu Brent đã quay trở lại trên 40 USD/thùng, nhóm dầu khí có diễn biến khá tốt. Dù chịu ảnh hưởng chung, nhưng GAS và các đầu tàu khác nhà PVN như PVS, OIL, PVD… tăng giá nhẹ. OIL nhỉnh hơn cả khi tăng hơn 2%. Tuy nhiên 2 cổ phiếu phân bón DCMDPM lại giảm.

HNX-Index vẫn có những thời khắc giảm nhẹ đầu phiên, trước ATO. Những Large Cap chủ chốt của sàn này dao động quanh tham chiếu, và đến ATO thì giảm nhẹ, như ACB. VCG ngược lại, tiếp tục tăng lên 36.5 ngàn đồng/cp.

UPCoM-Index lúc này được coi là khá nhất so với 2 chỉ số chính 2 sàn niêm yết, khi tăng hơn 0.4%, với sự hỗ trợ từ OIL, và sự quay lại của QNS (sau 2 phiên giảm bất ngờ). ACV giảm nhẹ 1% sau khi tăng 1 lèo kể từ khi có tư mở lại đường bay quốc tế. 1 số cổ phiếu nhà Viettel đứng yên hoặc giảm đôi chút.

Giá cho thuê đất có triển vọng tăng thêm vài chục % nữa hay không như dự báo từ 1 công ty chứng khoán lớn, nhưng ít nhất sáng nay nhóm này vẫn ngập sắc xanh. GVR, KBC, ITA, LHG… tăng nhẹ trên dưới 1%, nhưng 1 số cổ phiếu họ Sonadezi lại giảm nhẹ. BCM vẫn giảm gần 1% sau khi giảm hơn 2,4% chiều qua, nhưng trên bảng giá, cung cầu nơi đây rất thấp. Nên nhờ rằng trước đây khi còn ở UPCoM, cổ phiếu này cũng có thời gian dài thanh khoản thấp.

Hoàng Nam

FILI