Nhịp đập Thị trường 14/09: Thanh khoản HSG tăng mạnh

Nhịp đập Thị trường 14/09: Thanh khoản HSG tăng mạnh

VN-Index kết phiên tăng 0.63%, đạt mức 894.57 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.97%, đạt mức 127.43 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 438 mã tăng và 251 mã giảm.

Sắc xanh tích cực của chỉ số được dẫn dắt bởi các cổ phiếu Large Cap như VIC, VCB, HVN,… Riêng VIC đóng góp hơn 1.9 điểm cho VN-Index. BCM, GVRGAS là những cổ phiếu ra sức kìm hãm đà tăng của thị trường.

Rổ VN30 kết phiên với 21 mã tăng, 6 mã giảm và 3 mã đứng giá. EIB vươn lên mạnh mẽ cùng VIC dẫn đầu sắc xanh với đà tăng trên 2%. MBB, REE, VJC, VPB, NVL, STB, KDHMSN là những mã vượt trên 1%. Ở bên kia chiến tuyến, TCH dẫn đầu sắc đỏ với mức giảm trên 1%, các mã còn lại có mức giảm không quá lớn khi cùng hiện sắc đỏ dưới 1%.

Ở nhóm ngành vật liệu xây dựng, HSGVIS cùng xuất hiện trạng thái kịch trần. Trong phiên giao dịch này, HSG đạt mức khối lượng cao nhất lịch sử với hơn 25 triệu đơn vị. Khối ngoại cũng mua ròng mạnh cổ phiếu này trong phiên hôm nay. KKC cũng bật mạnh trên 6%, BTS tăng mạnh trên 4%, POMNKG cùng vượt 3%, HT1VHL có sắc xanh lớn hơn 2%.

Theo phương diện phân tích kỹ thuật, HSG xuất hiện mẫu hình nến White Marubozu với khối lựng giao dịch tăng cao. Bên cạnh đó, giá cổ phiếu đang tiến lên test lại đỉnh cũ tháng 06/2020. Nếu vượt qua hoàn toàn kháng cự này thì đà tăng của cổ phiếu sẽ được củng cố.

LPB là mã tăng mạnh nhất nhóm ngành ngân hàng với hơn 8%. EIB nối gót theo sau với cách biệt khá lớn khi chỉ tăng trên 2%, ACB, MBB, VPB, STBVIB cùng tiến trên 1%. CTGBVB giao dịch giằng co quanh mức tham chiếu. Trong khi đó, NVB là mã giảm mạnh nhất ngành.

Sắc xanh đang chiếm ưu thế ở nhóm thực phẩm đồ uống. SLS tiếp tục đứng vị trí đầu tiên với đà tăng hơn 8%, VHE vượt 6%, HAD tăng trên 3%, SCD, NAFLSS là những mã tăng trên 2%. SBT, DBC, SMB, DATLAF là những mã giảm giá của ngành này.

Khối ngoại bán ròng hơn 400 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 27 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu HPG, VHMGEX trên sàn HOSE. PVSSHB là những mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h50: Xuất hiện sự giằng co

VN-Index xuất hiện giằng co trong khoảng thời gian đầu của phiên chiều. Lực mua ở nhóm Large Cap vẫn đang là động lực giúp thị trường duy trì sắc xanh tích cực.

Sắc xanh tiếp tục chiếm ưu thế ở rổ VN30 với 20 mã tăng, 8 mã giảm vè 2 mã đứng giá. VIC đang tạm thời dẫn đầu nhóm này khi tăng trên 2%, REE, MBB, VJCVPB là những mã tăng trên 1%. HDB, TCH, SBT, SSIMWG là những mã giảm của nhóm.

Tài chính khác đang là ngành tăng trưởng mạnh nhất với 2.05%, ngành khai khoáng đứng ở vị trí tiếp theo khi tăng 1.79%, nối gót theo sau là nhóm ngành bất động sản, thủy sản,…Trong khi đó, ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí giảm mạnh nhất với -2.79%.

Nhóm cổ phiếu ngành bất động sản khu công nghiệp đang giao dịch khá phân hóa. Dẫn đầu phe giảm là HPI với hơn 5%, BCMSZB cũng đang giảm hơn 4%, NTC, KBC, SZCSNZ đang hiện sắc đỏ trên 1%. Ở chiều ngược lại, TIX xuất hiện trạng thái kịch trần, VGC đứng ở vị trí thứ 2 với hơn 4%, LHG, IDC, IDVITA là những mã tăng giá còn lại.

PGIBVH là 2 cổ phiếu tăng điểm của nhóm ngành bảo hiểm khi lần lượt tiến trên 4% và 2%. BMI giữ mức giá tham chiếu. Trong khi đó PTI, BICPVI đang bị sắc đỏ chi phối, riêng PTI giảm mạnh hơn 8%.

Phiên cầu: Sắc xanh tiếp tục lan tỏa

VN-Index kết phiên tăng 0.67%, đạt mức 894.9 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.74 điểm và tiến lên mức 126.95 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 381 mã tăng và 236 mã giảm.

Rổ VN30 dừng chân với 22 mã tăng, 4 mã giảm và 4 mã đứng giá, trong đó REEVIC là hai mã có mức tăng cao nhất trong rổ VN30 với mức tăng lần lượt 2.1% và 2%. Ở chiều ngược lại, TCHSBT là những mã xuất hiện sắc đỏ với mức giảm lần lượt 0.7% và 0.4%. Giao dịch của khối ngoại tại rổ VN30 tập trung chủ yếu ở chiều bán, trong đó HPG hiện là mã bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất, với mức bán ròng gần 3 triệu đơn vị.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng có diễn biến khá tích cực trong phiên sáng nay khi phần lớn các mã đều mang trên mình sắc xanh. Trong đó, ACB hiện là mã dẫn đầu sắc xanh với mức tăng 1.9%, theo sau là VPB tăng 1.5%, MBB tăng 1.4%, STB tăng 1.3%,… Ngược lại, SHB là mã dẫn đầu phe giảm với mức giảm 1.4%. Các mã BID, NVBBVB đều dừng tại mốc tham chiếu.

Nhóm cổ phiếu vận tải - kho bãi cũng có diễn biến tốt trong phiên sáng nay với 29 mã tăng và 7 mã giảm. Trong đó nổi bật nhất phải kể đến STG khi bật tăng trần 6.78%, các mã khác như VGP bật tăng mạnh 8%, VIP tăng 2.9%, VSA tăng 2.8%, WCS tăng 1%,…

Tài chính khác là ngành tăng mạnh nhất thị trường ở mức 3.84%. Ngược lại, dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí là ngành giảm mạnh nhất thị trường ở mức 2.62%.

Khối ngoại bán ròng 155 tỷ đồng trên sàn HOSE và gần 16 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu HPGGEX trên sàn HOSE. PVS là mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

10h25: Giữ vững đà tăng

Đến nửa đầu phiên sáng, lực mua mạnh tiếp tục được duy trì giúp chỉ số VN-Index giữ vững đà tăng. Chỉ số đại diện sàn Hà Nội cũng đang tăng điểm và dao động quanh mức 127 điểm.

Sắc xanh tiếp tục là màu sắc chủ đạo ở rổ VN30 với 24 mã tăng, 4 mã giảm và 2 mã đứng giá. REE đang là mã dẫn đầu với sắc xanh gần 2%. Hầu hết các mã còn lại trong nhóm tăng giá đều dao động quanh mức 1%. Ở chiều ngược lại, ROS, TCH, SBTHDB là những mã giảm giá nhưng mức giảm hiện khá nhẹ.

Trong nhóm vật liệu xây dựng, HSG hiện đang là ngôi sao sáng khi bật tăng cận trần, có lúc chạm mức trần với thanh khoản tăng đột biến. Bên cạnh đó, mã NKG cũng bật tăng ấn tượng với gần 4%, HT1 tăng tốt gần 2%, GABHPG xanh giá nhẹ.

Nhóm bất động sản có diễn biến khá lạc quan. Tích cực nhất là cổ phiếu PDR khi tăng hơn 4%, theo sau là đà tăng của DIG với gần 4%. Các mã VIC, VHM, KDH, DXG, AGG, HDC cũng đang tích cực giao dịch trong sắc xanh.

Ở nhóm bất động sản khu công nghiệp, sau chuỗi tăng trần liên tiếp kể từ khi chuyển sang giao dịch trên sàn HOSE, mã BCM đã bắt đầu lao dốc kể từ phiên 09/09 và hiện đang đỏ giá gần 5%.

Trong nhóm xây dựng, cổ phiếu DPG tăng mạnh hơn 5%, IDJ dao động quanh mức 4%, HBC thì tăng hơn 2%. Các mã REE, PC1, CTX hiện diện sắc xanh với hơn 1%, một số mã khác như FCN, CII, VNE, LCG thì có mức tăng khá nhẹ.

Mở cửa: VN-Index tích cực đầu phiên

VN-Index tăng điểm tích cực và tạo Rising Window (theo phân tích kỹ thuật) đầu phiên nhờ lực mua xuất hiện mạnh ở nhóm cổ phiếu Large Cap như VIC, VCB, VNM,...

Sắc xanh đang tạm thời chiếm ưu thế lớn ở rổ VN30 với 24 mã tăng, 3 mã giảm và 3 mã đứng giá. MBB đang là mã dẫn đầu với sắc xanh trên 2%, VIC, VPBCTG đứng ở những vị trí kế tiếp với mức tiến trên 1%. Ở chiều ngược lại, TCH, EIBSBT là những mã giảm giá. Tuy nhiên, các mã này chỉ hiện sắc đỏ nhẹ dưới 1%.

Sắc xanh tích cực đang hiện diện ở các cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng. LPB, MBBVPB là các mã dẫn đầu với sắc xanh trên 2%. Các mã còn lại của nhóm này đa số dao động giằng co quanh 1%. Riêng EIB đang giảm nhẹ đầu phiên.

SLS hiện đang là mã tăng mạnh nhất nhóm thực phẩm đồ uống với hơn 5%, tiếp theo là các mã LSS, KDC, VHEDBC khi cùng xanh trên 2%. TARAGM đang có mức tiến trên 1%. Các ông lớn của ngành như SAB, VNM, MSN tăng nhẹ đầu phiên.

Các của phiếu họ FLC cũng giao dịch khá tích cực đầu phiên. KLF xuất hiện mức giá tím, AMD, HAI, GABROS tăng quah mức 1%. FLC đang là mã giảm duy nhất của nhóm này.

Lý Hỏa

FILI