Nâng hạng FTSE Russell: Vì sao vẫn dậm chân tại chỗ?

Nâng hạng FTSE Russell: Vì sao vẫn dậm chân tại chỗ?

Sau 2 năm, Việt Nam vẫn nằm im trong danh sách theo dõi nâng hạng lên thị trường mới nổi hạng hai của FTSE Russell.

Nguồn: FTSE

Theo FTSE, Việt Nam đã được thêm vào danh sách theo dõi nâng hạng lên thị trường mới nổi hạng hai từ tháng 9/2018. Cho đến nay, đất nước hình chữ S vẫn chưa đáp ứng được tiêu chí “Chu kỳ thanh toán (DvP)" – vốn đang ở được xếp ở mức “hạn chế” (Restricted). Điều này là do thông lệ thị trường thực hiện kiểm tra trước giao dịch để đảm bảo sự sẵn có về vốn trước khi thực hiện giao dịch.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn chưa trải qua những lần giao dịch thất bại, do đó tiêu chí “tỷ lệ các giao dịch thất bại hiếm” được FTSE đặt ở trạng thái “N/A”.

Bên cạnh đó, cần có thêm sự cải thiện liên quan tới việc đăng ký tài khoản mới, trong đó bao gồm việc tung ra một cơ chế hiệu quả để tạo điều kiện dễ dàng cho những nhà đầu tư nước ngoài giao dịch chứng khoán đã hết “room” ngoại.

FTSE Russell thừa nhận những cuộc trao đổi mang tính xây dựng với các cơ quan phụ trách thị trường chứng khoán Việt Nam trong 12 tháng qua, đồng thời công nhận những nỗ lực để phát triển thị trường vốn. Tổ chức cung cấp chỉ số này mong muốn tiếp tục trao đổi với các cơ quan chức trách về thị trường.

Với những lý do trên, Việt Nam vẫn còn nằm trong danh sách theo dõi để nâng hạng và sẽ được xem xét nâng hạng lên thị trường mới nổi hạng hai (Secondary Emerging market) trong đợt review thường niên vào tháng 9/2021.

Bên cạnh đó, tại đợt review lần này, FTSE đã quyết định chuyển thị trường Argentina từ “thị trường cận biên" (Frontier Market) sang “thị trường chưa được xếp hạng” nếu các cơ quan chức trách nước này vẫn chưa gỡ bỏ những biện pháp kiểm soát vốn trước ngày 28/09.

Đáng chú ý, Nga được FTSE Russell thêm vào danh sách theo dõi để nâng hạng. Hiện tại, thị trường Nga đang được xếp hạng là “thị trường mới nổi hạng hai” (Secondary Emerging) và được theo dõi để nâng hạng “thị trường mới nổi cấp cao” (Advanced Emerging) nhờ những bước tiến tại Sở giao dịch chứng khoán Moscow trong việc thúc đẩy thanh khoản ở thị trường chứng khoán nội địa.

Những điểm nhấn khác tại đợt review phân loại thị trường của FTSE Russell lần này:

- Romania được nâng hạng từ “thị trường cận biên” lên “thị trường mới nổi hạng hai”;

- Peru bị hạ bậc từ “thị trường mới nổi hạng hai” xuống “thị trường cận biên”;

- Tanzania được chuyển từ “thị trường chưa phân loại” sang “thị trường cận biên”.

Vũ Hạo

FILI