Một doanh nghiệp khai thác mỏ có vốn ngàn tỷ sắp niêm yết lên HNX

Một doanh nghiệp khai thác mỏ có vốn ngàn tỷ sắp niêm yết lên HNX

Ngày 31/08, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo chấp thuận cho Tổng Công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc TKV - CTCP (UPCoM: MVB) được niêm yết cổ phiếu. MVB hiện có vốn điều lệ 1,050 tỷ đồng.

Như vậy, 105 triệu cp MVB sẽ được niêm yết lên sàn HNX, tương ứng vốn điều lệ 1,050 tỷ đồng. Cổ phiếu MVB giao dịch đầu tiên trên sàn UPCoM vào tháng 10/2016 với giá tham chiếu 14,400 đồng/cp. Tính đến hết phiên 01/09, MVB đang có mức giá 9,800 đồng/cp, khối lượng giao dịch bình quân 1 năm chưa tới 600 đơn vị/phiên.

Diễn biến giá cổ phiếu MVB qua 1 năm

MVB có các hoạt động kinh doanh chính như: 

  • Công nghiệp than: Khảo sát, thăm dò, đầu tư, xây dựng, khai thác, sàng tuyển, chế biến, kinh doanh các sản phẩm than
  • Công nghiệp khoáng sản: Khảo sát, thăm dò, đầu tư, xây dựng, khai thác, làm giàu quặng, sản xuất và kinh doanh khoáng sản
  • Công nghiệp VLXD: Đầu tư, xây dựng, sản xuất và kinh doanh xi măng, VLXD, vỏ bao bì xi măng và các sản phẩm bao bì khác 

Năm 2020, Công ty đặt chỉ tiêu tổng doanh thu hơn 1,800 tỷ đồng và lãi trước thuế 102 tỷ đồng. Chỉ mới sau nửa đầu năm, đơn vị này đã vượt 29% và 28% kế hoạch.

Nguồn: MVB

Ban điều hành cho biết đại dịch Covid-19 có ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh, đặc biệt là đối với các đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú lữ hành và các đơn vị sản xuất xi măng, do clinker và xi măng xuất khẩu giảm mạnh và giá bán giảm sâu. Mặt khác đối với hoạt động của các đơn vị có liên quan đến chuyên gia nước ngoài thì cũng bị ảnh hưởng do chưa được nhập cảnh vào Việt Nam.

Phía MVB đã chỉ đạo các đơn vị sản xuất xi măng giữ vững được thị trường và không giảm sản lượng tiêu thụ so cùng kỳ năm 2019, đồng thời không có tồn kho sản phẩm lớn. Trong những tháng cuối năm 2020, Công ty sẽ tiếp tục theo dõi đánh giá ảnh hưởng của dịch bệnh để có các giải pháp thích hợp.

Về phân phối lợi nhuận, MVB trả cổ tức năm 2019 bằng tiền với tỷ lệ 10%. Lợi nhuận chưa phân phối đến hết năm 2019 đạt gần 87 tỷ đồng.

Duy Na

FILI