IR Awards 2020 - Vinh danh doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất năm 2020

Tại năm thứ 10, chương trình IR Awards 2020 đã tìm ra được 14 đơn vị có được niềm tin trọn vẹn từ nhà đầu tư và định chế tài chính để trở thành Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất năm 2020.

Cổ phiếu được định giá tốt không chỉ nhờ hoạt động kinh doanh tích cực mà còn nhờ lòng tin vào ban lãnh đạo và từ đó giảm thiểu sự bất ổn. Cảm nhận về rủi ro của doanh nghiệp thấp đồng nghĩa với giá trị cổ phiếu cao hơn và IR đóng vai trò quan trọng trong phương trình này.

Doanh nghiệp phải tạo được niềm tin trong giới đầu tư rằng họ được cung cấp thông tin có chất lượng và hữu ích; và rằng CEO, CFO hiểu rất rõ thị trường vốn cũng như biết cách làm thế nào để tránh những rắc rối có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến giá trị cổ phiếu cả trong ngắn hạn lẫn dài hạn. Theo Thomas M. Ryan và Chad A.Jacobs - tác giả sách “Vai trò của IR trong tối đa hóa giá trị doanh nghiệp” thì IR có thể cải thiện được khoảng 20-40% giá trị của doanh nghiệp đến từ các yếu tố vô hình ngoài tình hình hoạt động kinh doanh.

Hiểu được sức nặng của hoạt động IR trong tối ưu hóa giá trị doanh nghiệp, chương trình IR Awards được ra đời với sứ mệnh:

Đây là mục tiêu mà xuyên suốt 10 năm IR Awards (2011-2020). Chương trình đã không ngừng nỗ lực triển khai nhiều hoạt động cộng đồng phi lợi nhuận; chung tay cùng nhà đầu tư, giới tài chính và doanh nghiệp niêm yết vì một thị trường chứng khoán minh bạch và công bằng.

Trực diện hơn, IR Awards thực hiện khảo sát toàn diện về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, đánh giá về hoạt động IR của doanh nghiệp niêm yết và vinh danh những đơn vị xuất sắc thường niên. Tất cả nhằm nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về vai trò và tầm quan trọng của hoạt động IR, thúc đẩy hơn nữa hoạt động IR của các doanh nghiệp, đề cao những chiến lược IR hiệu quả cũng như tạo một sân chơi hữu ích để các doanh nghiệp cùng học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động IR, góp phần cải thiện tính minh bạch và hiệu quả của hoạt động quản trị doanh nghiệp nói riêng và  qua đó hỗ trợ cho sự phát triển bền vững của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Để thị trường chứng khoán phát triển bền vững, trở thành kênh huy động vốn chủ đạo của nền kinh tế, bản thân của từng doanh nghiệp niêm yết phải làm sao để nhà đầu tư thấy được "ngọc trong đá" giữa hàng ngàn các doanh nghiệp niêm yết (DNNY). Muốn vậy, chỉ còn cách là doanh nghiệp phải công khai, minh bạch và xây dựng một chiến lược IR phù hợp.

Doanh nghiệp phải tạo được niềm tin trong giới đầu tư rằng họ được cung cấp thông tin có chất lượng và hữu ích; và rằng CEO, CFO hiểu rất rõ thị trường vốn cũng như biết cách làm thế nào để tránh những rắc rối có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến giá trị cổ phiếu cả trong ngắn hạn lẫn dài hạn.

Để được ghi nhận là doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất năm 2020, doanh nghiệp làm tốt thôi là chưa đủ, mà còn phải xuất sắc dẫn đầu toàn thị trường xét về hoạt động truyền thông tài chính hiệu quả, tạo dựng được danh tiếng trên thị trường vốn cũng như quản trị tốt sự kỳ vọng của thị trường chứng khoán. Từ 729 doanh nghiệp niêm yết ban đầu, chỉ có 14 đơn vị xuất sắc chạm được đỉnh vinh quang với danh hiệu “Top 3 Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR được Nhà đầu tư yêu thích nhất 2020” và “Top 3 Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR được Định chế tài chính đánh giá cao nhất 2020” theo nhóm vốn hóa.

Xem báo cáo khảo sát tại đây
Xem chi tiết bộ quy chế IR Awards


Tại năm thứ 10 này, IR Awards 2020 ghi nhận sự đồng hành của 28 định chế tài chính là thành viên hội đồng bình chọn. Trong đó có 4 công ty quản lý quỹ là AFC Vietnam Fund, MB Capital, VCBFVinaCapital. Và 24 công ty chứng khoán bao gồm ACBS, Agriseco, Bao Viet Securities, CSI Securities, Dong A Securities, EVS, Funan Securities, HSC, IVS Securities, KB Securities, KIS Viet Nam, Maybank Kim Eng, Mirae Asset Securities, Phu Hung Securities, Pinetree Securities, Rong Viet Securities, SSI, Tien Phong Securities, TVS, Tan Viet Securities, Vietcapital Securities, Vietinbank Securities, VNDirect, Yuanta Securities Viet Nam.

Trải qua 10 năm đồng hành cùng thị trường chứng khoán Việt Nam, IR Awards đã trở thành sự kiện thường niên quen thuộc, là cầu nối giữa doanh nghiệp và cộng đồng đầu tư. Đây là nơi để nhà đầu tư, giới chuyên gia thể hiện quan điểm của mình đối với các hoạt động IR của doanh nghiệp và cũng là thước đo để các doanh nghiệp đo lường mức độ quan tâm của nhà đầu tư đối với mình, cùng hướng tới mục tiêu chung đó là một thị trường chứng khoán minh bạch và công bằng.

_______________________________________________________________________________________

Đồ họa: Chí Kiên - Tuấn Trần

FILI

Tin cùng chuyên mục