Hiến kế thực hiện IR cho doanh nghiệp Việt

Hiến kế thực hiện IR cho doanh nghiệp Việt

Quan hệ nhà đầu tư (Investor Relations – IR) là một trong những hoạt động quan trọng của doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán góp phần quan trọng trong giai đoạn chốt chặn để chứng khoán của công ty đạt được mức định giá hợp lý, không chỉ vậy IR còn đem lại nhiều lợi ích cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

* Vinh danh doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR xuất sắc nhất năm 2020

* HPG, MWG, NVL, VHM và VNM là những doanh nghiệp Large Cap có hoạt động IR tốt nhất năm 2020

IR của doanh nghiệp Việt đã được cải thiện trong 5 năm qua

Những năm qua, nhờ nhận thức ngày càng cao giá trị của IR, hoạt động này đang dần trở thành một phần quan trọng đối với các doanh nghiệp niêm yết. Theo số liệu khảo sát của Vietstock về chất lượng công bố thông tin của doanh nghiệp niêm yết (DNNY), nếu như năm 2011, toàn thị trường chứng khoán chỉ có 3% số lượng doanh nghiệp đáp ứng được quy định thì đến năm 2020 tỷ trọng này đã lên đến hơn 45%.

Với vai trò là bên kết nối doanh nghiệp và nhà đầu tư, chuyên nghiệp, quỹ đầu tư nước ngoài, cá nhân, hàng năm tổ chức khoảng 500 – 600 cuộc hẹn gặp giữa quỹ đầu tư và công ty niêm yết, CTCP Chứng khoán SSI nhận thấy rõ ràng IR đã cải thiện trong 5 năm vừa rồi.

Tại sự kiện IR Awards 2020 vừa mới tổ chức, ông Nguyễn Anh Đức - Giám đốc Khối Dịch vụ chứng khoán khách hàng tổ chức – Phát triển khách hàng tổ chức SSI nhận thấy, những năm trước khá ít doanh nghiệp hiểu về IR đúng nghĩa. Có những doanh nghiệp khi gặp gỡ nhà đầu tư không biết nói những gì, những câu hỏi nào không cần trả lời, thông tin nào nên đưa ra và không nên đưa ra.

Ông Nguyễn Anh Đức

Còn ở thời điểm hiện tại, ông Đức đánh giá các doanh nghiệp đã tiến bộ hơn trong IR, có những công ty thậm chí tiệm cận với IR trong khu vực.

Ở góc độ doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Xuân Dung - Giám đốc Thị trường vốn và Quan hệ Nhà đầu tư - CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HOSE: NVL) cho biết IR đóng vai trò là cầu nối thông tin vững chắc kết nối Tập đoàn và các nhà đầu tư tiềm năng. Theo đó, bộ phận IR của NVL luôn phối hợp mạnh với Marketing và quan hệ truyền thông để lên kế hoạch cho các hoạt động IR, đảm bảo tương tác tốt với nhà đầu tư một cách hiệu quả.

Tại sao phải làm IR?

Cũng tại IR Awards 2020, góc độ của quỹ đầu tư (đại diện cho bên mua), ông Nguyễn Hoàng Linh - Giám đốc Nghiên cứu Công ty Liên doanh Quản lý Quỹ đầu tư Chứng khoán Vietcombank (VCBF) chia sẻ một trong những lợi ích đầu tiên của IR là hỗ trợ giá cổ phiếu của doanh nghiệp.

"Trước khi quyết định đầu tư vào doanh nghiệp nào, chúng tôi phải nghiên cứu rất kỹ tình hình tài chính, sản xuất kinh doanh, kế hoạch mở rộng thị phần... bằng những thông tin chính thống do doanh nghiệp cung cấp. Nếu thiếu hụt, chúng tôi coi đấy là một rủi ro và dĩ nhiên khi rủi ro tăng thì định giá sẽ giảm", ông Linh nói.

Việc trao đổi một cách thường xuyên sẽ giúp nhà đầu tư sẽ hiểu hơn về hoạt động của doanh nghiệp, từ đó kỳ vọng về giá sẽ phản ánh sát theo tình hình hoạt động.

Bên cạnh đó, IR tốt sẽ nâng cao uy tín và giá trị thương hiệu của doanh nghiệp. Nếu ưa thích doanh nghiệp, người tiêu dùng sẽ ưu tiên giới thiệu doanh nghiệp cho người khác.

Nhiều trường hợp nhà đầu tư đứng lên bảo vệ doanh nghiệp khi có tin đồn thất thiệt”, ông Linh nói thêm.

Vào mùa công bố thông tin, IR không tốt sẽ gây ra hiện tượng thiếu hụt thông tin. Nhiều nhà đầu tư quan tâm sẽ trực tiếp liên lạc khiến một số bộ phân ở doanh nghiệp bị quá tải. Nếu doanh nghiệp thực hiện tốt IR, chẳng hạn thực hiện đăng tải kết quả kinh doanh (trên website) sẽ giảm bớt lượng nhà đầu tư chủ động liên hệ, tránh tốn thời gian không cần thiết. Từ đó, ông Linh chỉ ra, IR tốt sẽ tiết kiệm thời gian và nguồn lực của doanh nghiệp trong công tác đối thoại với nhà đầu tư.

Một mặt nào đó, nếu tin tưởng vào IR của doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ bình tĩnh hơn khi có tin đồn thất thiệt, đợi thông tin chính thống từ doanh nghiệp.

Mặt khác, thông qua IR, nhà đầu tư có thể chia sẻ các thông tin, kiến thức hữu ích giúp doanh nghiệp có thêm góc nhìn trong sản xuất kinh doanh và hoạch định.

Ông Nguyễn Hoàng Linh

Doanh nghiệp nên làm IR như thế nào?

Tại sự kiện IR Awards 2020, đại diện bên bán và bên mua đã có đề xuất để doanh nghiệp làm IR tốt.

Theo ông Linh, doanh nghiệp nên tổ chức họp định kỳ với nhà đầu tư với sự tham gia của lãnh đạo Công ty. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể thực hiện gửi thư cho nhà đầu tư (investor letter) hoặc bản thuyết trình doanh nghiệp (corporate presentation) mỗi quý. Trong đó giải thích chi tiết hơn KQKD của quý vừa qua và nhận định của Ban lãnh đạo về triển vọng các quý tiếp theo.

Trên website của mình, doanh nghiệp có thể xây dựng mục Hỏi & Đáp trong đó tổng hợp các câu hỏi (có kèm câu trả lời) thường gặp của nhà đầu tư đối với doanh nghiệp.

Đối với khối sản xuất, doanh nghiệp có thể tổ chức các buổi tham quan nhà máy, cơ sở kinh doanh của doanh nghiệp.

Ông Linh nói thêm: "Điểm cốt lõi là IR phải đến từ nhận thức của doanh nghiệp coi đây là một hoạt động quan trọng, chứ không phải làm cho có để đối phó với yêu cầu từ cơ quan quản lý".

Đại diện bên bán, ông Nguyễn Anh Đức (SSI) thì cho rằng doanh nghiệp cần có nhận thức cao hơn về hoạt động IR.

Theo đó, trong từng giai đoạn, IR của doanh nghiệp cần nhắm tới từng mục tiêu khác nhau. Chẳng hạn, có doanh nghiệp cần tăng tính đại chúng để nhà đầu tư, công ty chứng khoán biết tới; có doanh nghiệp cần nhà đầu tư nước ngoài biết tới mình, hoặc doanh nghiệp cần truyền thông khi muốn huy động vốn. Khi hiểu rõ mục tiêu làm IR, doanh nghiệp sẽ biết được để phân bổ nguồn lực hợp lý để đạt được yêu cầu.

Về mặt tổ chức, doanh nghiệp nên có bộ phận IR riêng, KPI rõ ràng. Một điểm quan trọng là doanh nghiệp nên xây dựng IR Calender, khung thời gian để làm IR, và bám sát theo đó.

Ông Đức nhấn mạnh: "IR là hoạt động xây dựng niềm tin, không thể làm trong ngày một ngày hai mà đạt được. Do đó, doanh nghiệp cần có chiến lược dài hạn."

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên quan tâm tới (Enviromental, Social, Corporate Governance: Nhóm tiêu chí phát triển bền vững) bởi trong bối cảnh hiện tại, các nhà đầu tư nước ngoài đang gia tăng yêu cầu về ESG. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng nếu doanh nghiệp muốn thu hút vốn từ thế giới. ESG là vấn đề làm cho IR của doanh nghiệp khác biệt trong thời gian 2 - 3 năm tới.

Theo đó, điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần biết ESG là gì, ESG áp dụng vào doanh nghiệp thế nào, doanh nghiệp cần làm gì để tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của ESG. Cũng như doanh nghiệp cần chuẩn bị nội dụng đủ tốt về ESG trong hoạt động IR của mình. “Sẽ tốt hơn rất nhiều nếu doanh nghiệp có thêm một phần về ESG trong báo cáo thường niên của mình”, ông Đức góp ý.

Chí Kiên

FILI