Fed báo hiệu không nâng lãi suất cho đến năm 2023, cam kết hỗ trợ thêm

Fed báo hiệu không nâng lãi suất cho đến năm 2023, cam kết hỗ trợ thêm

Khép lại cuộc họp chính sách, các quan chức Fed phát tín hiệu không nâng lãi suất cho đến năm 2023, đồng thời cam kết hỗ trợ thêm cho một nền kinh tế đang đối mặt với sự hồi phục không đồng đều từ đại dịch Covid-19.

Trong dự báo mới công bố vào ngày thứ Năm (17/09 – giờ Việt Nam), tất cả 17 quan chức cho biết họ kỳ vọng giữ lãi suất gần mức 0 cho đến ít nhất là năm 2021. Đáng chú ý, 13 quan chức dự báo lãi suất sẽ giữ nguyên ở mức này cho đến năm 2023.

Sau thông tin trên, chứng khoán Mỹ liền tăng mạnh, Dow Jones tăng hơn 300 điểm.

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Bên cạnh quyết định giữ lãi suất ở phạm vi 0%-0.25%, Fed đã điều chỉnh tuyên bố sau cuộc họp để đề cập rõ hơn về các điều kiện cho các động thái lãi suất trong tương lai.

Cụ thể, Fed cho biết sẽ duy trì lãi suất gần 0% “cho đến khi các điều kiện của thị trường lao động chạm tới mức toàn dụng nhân công (maximum employment), đồng thời lạm phát tăng lên mức 2% và có thể vượt ngưỡng 2% ở mức vừa phải trong một khoảng thời gian (some time)”.

Trong đó, chỉ có 2 quan chức tỏ ra bất đồng quan điểm với tuyên bố mới. Chủ tịch Fed khu vực Dallas Robert Kaplan không đồng tình, bày tỏ mong muốn duy trì “sự linh hoạt lớn hơn về lãi suất”, trong khi Chủ tịch Fed khu vực Minneapolis Neel Kashkari không muốn nâng lãi suất cho đến khi “lạm phát lõi chạm ngưỡng 2% trên cơ sở bền vững”.

Sau cuộc họp, Fed cam kết sử dụng toàn bộ công cụ để vực dậy nền kinh tế. Ngân hàng Trung ương này nhấn mạnh sẽ tiếp tục mua trái phiếu Chính phủ Mỹ và chứng khoán đảm bảo bằng khoản thế chấp “ít nhất là ở nhịp độ hiện tại để duy trì sự vận hành suôn sẻ của thị trường”. Một tuyên bố khác từ Fed cho biết tiếp tục mua 80 tỷ USD trái phiếu Chính phủ Mỹ mỗi tháng và 40 tỷ USD chứng khoản đảm bảo bằng khoản thế chấp.

Đây là cuộc họp đầu tiên kể từ khi Chủ tịch Jerome Powell công bố khuôn khổ chính sách mới. Theo khuôn khổ mới, Fed từ bỏ chiến lược nâng lãi suất trước để ngăn lạm phát tăng vọt.

* Chính sách tiền tệ mới của Fed và vấn đề của Việt Nam

* Fed thay đổi chiến lược chính sách, dọn đường cho kỷ nguyên lãi suất thấp kéo dài

Ngoài ra, các quan chức cũng điều chỉnh dự báo để phản ánh đà giảm nhanh của tỷ lệ thất nghiệp trong thực tế. Tính trung bình, các quan chức dự báo tỷ lệ thất nghiệp sẽ ở mức quanh 7-8% trong 3 tháng cuối năm 2020, giảm từ dự báo khoảng 9-10% hồi tháng 6/2020. Tỷ lệ thất nghiệp giảm từ mức 14.7% (tháng 4/2020) xuống 8.4% trong tháng trước, mặc dù một phần của đà giảm cho thấy ngày càng ít người Mỹ tìm kiếm việc làm tại thời điểm này.

Tuy vậy, cái nhìn của hầu hết quan chức Fed về triển vọng kinh tế không cải thiện quá nhiều. Fed tỏ ra lo ngại rằng đà tăng trưởng nhờ tái mở cửa kinh tế có thể che khuất “vết sẹo” mà dịch Covid-19 để lại, khi các doanh nghiệp bị tác động nặng nhất đã đóng cửa và nhân viên trong những lĩnh vực bị tác động mạnh đối diện với giai đoạn thất nghiệp kéo dài.

Trong cuộc họp báo sau tuyên bố chính sách, Chủ tịch Jerome Powell nhận định: "Đúng là nền kinh tế hồi phục nhanh hơn dự báo, nhưng con đường phía trước vẫn còn lắm bất ổn".

Tính cho tới nay, hơn 2 triệu người dân Mỹ đã mất việc làm vĩnh viễn. Con số này có thể tăng thêm khi ngày càng nhiều các doanh nghiệp đóng cửa hoặc trì hoãn kế hoạch mở cửa hoạt động trở lại.

Dự báo mới nhất của Fed cho thấy, thậm chí vào cuối năm 2023, phần lớn quan chức tin rằng lạm phát sẽ chỉ mới trở lại mức 2% và tỷ lệ thất nghiệp sẽ dao động gần mức trước dịch.

Dự báo mới về lãi suất của các quan chức Fed

Biểu đồ dot-plot mới của Fed

Dự báo mới về các yếu tố kinh tế:

- GDP Mỹ: Giảm 3.7% trong năm 2020 (giảm yếu hơn so với ước tính 6.5% của tháng 6/2020), sau đó tăng trưởng 4% trong năm 2021.

- Tỷ lệ thất nghiệp: 7.6% trong năm 2020 (thấp hơn ước tính 9.3% của tháng 6), 5.5% trong năm 2021.

- Lạm phát tính từ chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE): 1.2% trong năm 2020 (cao hơn ước tính 0.8% của hồi tháng 6/2020), 1.7% trong năm 2021.  

- Lãi suất quỹ liên bang (Fed fund rate) dài hạn: 2.5%, không thay đổi so với tháng 6/2020.

Vũ Hạo (Theo WSJ)

FILI