Dòng tiền phân hóa trong nhóm cổ phiếu bất động sản

Dòng tiền phân hóa trong nhóm cổ phiếu bất động sản

Nhóm cổ phiếu bất động sản vốn hóa vừa và nhỏ chịu sự phân hóa của dòng tiền trong tuần qua. 

Tuần 14 - 18/09, thị trường chứng khoán Việt Nam đã lấy lại đà tăng với diễn biến tăng điểm ở trên cả 2 sàn. VN-Index tăng hơn 1.3% vượt mốc 900 điểm, HNX-Index tăng gần 2.4% lên 129.2 điểm.

Thanh khoản sàn HOSE cải thiện về mặt khối lượng với mức giao dịch bình quân đạt gần 359 triệu đơn vị/phiên, tăng nhẹ khoảng 3%. Tuy nhiên, giá trị giao dịch bình quân lại giảm tới gần 14% về mức 6,272.4 tỷ đồng/phiên. Sàn HNX vẫn trong tình trạng dồi dào tiền. Khối lượng giao dịch bình quân sàn này tăng hơn 12.5% so với tuần trước lên hơn 58 triệu đơn vị/phiên, giá trị giao dịch bình quân tăng hơn 13.5% lên 692 tỷ đồng/phiên.

Tổng quan thanh khoản thị trường tuần 14 - 18/09

Giá trị giao dịch giảm cho thấy dòng tiền trên sàn HOSE không còn tập trung nhiều vào các cổ phiếu vốn hóa lớn. Top 20 mã tăng thanh khoản mạnh nhất sàn này cũng có tới 19 mã thuộc vốn hóa vừa và nhỏ càng chứng minh thêm cho tình hình này.

Về phần nhóm ngành, dòng tiền trên HOSE cho thấy sự phân hóa trong nhóm bất động sản.

Nhiều cổ phiếu có thanh khoản tăng trong tuần như SCR, IJC, CCL, DXG, TTB. Trong đó, SCRIJC đều có mức tăng khối lượng giao dịch bình quân trên 100% so với tuần trước đó.

Ở chiều ngược lại, một số mã như DLG, HAR, LHG, VPH lại chịu cảnh sụt giảm thanh khoản. Mức giảm trong khoảng 40% – 45%. Các cổ phiếu này đều giảm điểm nhẹ trong tuần qua.

Bên cạnh diễn biến kể trên, nhóm cổ phiếu vận tải được dòng tiền trên HOSE đổ mạnh vào. SKG, VIP, PVT hay cổ phiếu hàng không như HVN đều có khối lượng giao dịch bình quân thuộc top tăng mạnh.

Như đã nói ở trên, hoạt động của dòng tiền trên sàn HNX cho thấy rõ sự sôi động với top 20 mã tăng khối lượng giao dịch bình quân mạnh nhất được lấp kín, mức tăng thấp nhất cũng vào khoảng 40%.

Trong số này, nhóm cổ phiếu họ dầu khí hút tiền mạnh PVC, PVB, PVS, PLC. PVC ghi nhận khối lượng giao dịch bình quân gấp tới hơn 4 lần so với tuần trước, đạt hơn 476,000 đơn vị/phiên. Các cổ phiếu này đều tăng giá tốt trong tuần qua.

Top 20 mã có thanh khoản tăng/giảm cao nhất sàn HOSE

Top 20 mã có thanh khoản tăng/giảm cao nhất sàn HNX

* Danh sách các mã tăng, giảm thanh khoản nhiều nhất xét đến khối lượng giao dịch bình quân trên 100,000 đơn vị/phiên.

Chí Kiên

FILI