Dầu tiếp tục suy giảm trước triển vọng nhu cầu yếu

Dầu tiếp tục suy giảm trước triển vọng nhu cầu yếu

Các hợp đồng vàng tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (14/09), do những lo ngại về nhu cầu kéo dài, khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tiếp tục giảm triển vọng tăng trưởng nhu cầu, cũng như khả năng có thêm nhiều dầu từ Libya, MarketWatch đưa tin.

Tuy nhiên, một cơn bão ở Vịnh Mexico đã khiến các khu khai thác và giàn khoan năng lượng trong khu vực đóng cửa, qua đó kìm hãm đà suy giảm của giá dầu và thúc đẩy giá khí thiên nhiên.

“Nhu cầu đang ở mức tốt hơn nhiều kể từ làn sóng dịch bệnh đầu tiên, nhưng chưa phục hồi về mức mà thị trường kỳ vọng, và dự báo khá đi ngang trong những tháng tới”, Bjornar Tonhaugen, Giám đốc thị trường dầu mỏ tại Rystad Energy, nhận định. “Đại dịch Covid-19 vẫn chưa đi qua và số ca nhiễm mới tiếp tục mọc lên như nấm trên thế giới, điều này ảnh hưởng đến cách hoạt động của các thị trường tiêu thụ dầu quan trọng”.

“Và trong khi nhu cầu suy yếu, thì nguồn cung đang tăng”, ông Tonhaugen chia sẻ.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 10 trên sàn Nymex lùi 9 xu (tương đương 0.2%) xuống 37.24 USD/thùng.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 11 trên sàn Luân Đôn mất 22 xu (tương đương gần 0.6%) còn 39.61 USD/thùng.

Trong một báo cáo định kỳ hàng tháng vào ngày thứ Hai, OPEC hiện dự báo nhu cầu dầu trong năm 2020 giảm 9.5 triệu thùng/ngày xuống còn 90.2 triệu thùng/ngày, nhiều hơn so với dự báo trước đó mất 9.1 triệu thùng/ngày. Tổ chức này cũng hạ triển vọng tăng trưởng nhu cầu trong năm 2021, do những tác động kéo dài của đại dịch Covid-19.

Các chuyên gia phân tích cho biết, cũng gây sức ép lên giá dầu là báo cáo của Reuters rằng Tướng chỉ huy Khalifa Haftar của Libya có kế hoạch ngừng phong tỏa các cảng xuất khẩu dầu mỏ của nước này.

Trong khi đó, một số nhà sản xuất dầu ở Vịnh Mexico đang tạm ngưng sản xuất khi chuẩn bị đối mặt với cơn bão Sally.

Tính đến chiều ngày thứ Hai, Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ dự báo bão Sally sẽ tiếp cận Đông Nam Louisiana vào tối nay và đổ bộ vào đất liền vào ngày thứ Ba hoặc tối ngày thứ Ba (15/09) với khả năng xảy ra lũ quét đe dọa tính mạng dọc theo bờ Vịnh Gulf Coast.

Cục An toàn và Thực thi Môi trường cho biết sản lượng dầu ở Vịnh Mexico vào ngày thứ Hai đã giảm 21.4% và sản lượng khí thiên nhiên mất 25.3%.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng xăng giao tháng 10 tiến 1.1% lên 1.1068 USD/gallon. Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 10 tăng gần 0.4% lên 1.0934 USD/gallon.

Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 10 cộng 1.8% lên 2.31 USD/MMBtu.

An Trần

FILI