Dầu sụt 4% khi chứng khoán toàn cầu bán tháo và Libya gia tăng nguồn cung

Dầu sụt 4% khi chứng khoán toàn cầu bán tháo và Libya gia tăng nguồn cung

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh vào ngày thứ Hai (21/09), với giá dầu WTI sụt hơn 4%, do dự báo dự báo sản lượng dầu thô của Libya sẽ sớm quay trở lại thị trường, trong khi những lo ngại về sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 ở châu Âu cùng với một đợt bán tháo trên các thị trường chứng khoán toàn cầu góp phần làm tăng tâm lý tiêu cực, MarketWatch đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 10 trên sàn Nymex rớt 1.80 USD (tương đương 4.4%) xuống 39.31 USD/thùng, trước khi hợp đồng này hết hạn vào cuối phiên ngày thứ Ba (22/09).

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 11 trên sàn Luân Đôn mất 1.71 USD (tương đương 4%) còn 41.44 USD/thùng.

“Giá dầu sụt giảm do bất ổn, dù đó là do mẹ thiên nhiên hay chính trị”, Phil Flynn, Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Price Futures Group, nhận định.

“Sự trở lại của Libya đã gây sức ép cho giá dầu, cùng với lo ngại về các biện pháp phong tỏa vì Covid-19, trong khi những lo ngại về sự gia tăng chia rẽ chính trị sau sự ra đi của Thẩm phán Tòa án Tối cao Ruth Bader Ginsburg đã làm giảm khả năng Mỹ sẽ đạt được mức cứu trợ kinh tế cần thiết”, ông Flynn chia sẻ.

“Ngay cả mẹ thiên nhiên cũng đang tạo ra các vấn đề đối với dầu”, ông Flynn nói. Cơn bão Beta được dự báo sẽ di chuyển vào bờ biển miền Trung Texas và vào đất liền vào tối ngày thứ Hai, dựa theo cập nhật buổi sáng từ Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ. Khu vực Vịnh Mexico vẫn đang phục hồi sau nhiều cơn bão liên tiếp, sau bão Laura hồi tháng 8 và bão Sally vào tuần trước. Tính đến ngày thứ Hai, Cục An toàn và Thực thi Môi trường (BSEE) thuộc Bộ Nội vụ ước tính 8.36% sản lượng dầu ở khu vực Vịnh Mexico vẫn bị mất, cùng với 5.98% sản lượng khí thiên nhiên.

Các báo cáo gần đây cho hay Chỉ huy quân đội Lybia, Khalifa Haftar, người nắm quyền kiểm soát miền Đông đất nước, sẽ dỡ bỏ lệnh phong tỏa 8 tháng đối với xuất khẩu dầu thô, qua đó góp phần làm suy yếu dầu, các chuyên gia phân tích cho biết.

Một số mỏ dầu quan trọng của Libya đang chuẩn bị tái khởi động, nhưng điều đó có thể diễn ra từ từ do trục trặc kỹ thuật và vận hành, cũng như biến động chính trị, Platts đưa tin trong ngày thứ Hai.

Các chuyên gia phân tích cũng cho biết triển vọng quay trở lại sản xuất dầu của Libya là đặc biệt tiêu cực trong bối cảnh không chắc chắn về tình hình kinh tế toàn cầu khi lo ngại ngày càng tăng về làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ 2.

Một đợt bán tháo trên các thị trường chứng khoán toàn cầu, một phần do lo ngại về sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 và khả năng tái áp đặt hạn chế đối với nhiều hoạt động ở châu Âu đã làm tăng thêm tâm lý tiêu cực. Chứng khoán châu Âu lao dốc trong ngày thứ Hai, trong khi các chỉ số chứng khoán Mỹ giảm mạnh trên Phố Wall.

An Trần

FILI