Dầu khởi sắc trước kỳ vọng nguồn cung tại Mỹ giảm tuần thứ 2 liên tiếp

Dầu khởi sắc trước kỳ vọng nguồn cung tại Mỹ giảm tuần thứ 2 liên tiếp

Các hợp đồng dầu thô tương lai khởi sắc vào ngày thứ Ba (22/09), tìm thấy hỗ trợ từ kỳ vọng nguồn cung dầu thô tại Mỹ sẽ giảm tuần thứ 2 liên tiếp, MarketWatch đưa tin.

Giá dầu đã phục hồi một phần từ đà giảm mạnh trong phiên trước đó, khi số ca nhiễm Covid-19 gia tăng và khả năng hạn chế hoạt động ở châu Âu đã dẫn đến tình trạng bán tháo chứng khoán trên toàn cầu.

Giá dầu tăng nhẹ trong ngày thứ Ba. “Nhà đầu tư năng lượng đã gặp khó khăn trong việc đánh giá sự không chắc chắn về sản lượng dầu tại Mỹ khi chúng ta bước vào 2 tháng cuối của mùa mưa bão và triển vọng nhu cầu sẽ tồi tệ như thế nào sau làn sóng mới nhiễm Covid-19 trong mùa đông, khi sản lượng dầu của Libya dần phục hồi trở lại”, Edward Moya, Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Oanda, nhận định.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 10 trên sàn Nymex tiến 29 xu (tương đương 0.7%) lên 39.60 USD/thùng. Hợp đồng này đã hết hạn vào cuối phiên ngày thứ Ba. Hợp đồng dầu WTI giao tháng 11 tăng 26 xu (tương đương 0.7%) lên 39.80 USD/thùng.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 11 trên sàn Luân Đôn cộng 28 xu (tương đương 0.7%) lên 41.72 USD/thùng.

Michael Lynch, Chủ tịch Nghiên cứu Kinh tế và Năng lượng Chiến lược, nói rằng có thể bản cập nhật mới nhất về dự trữ dầu thô sẽ cho thấy đà suy giảm, “chủ yếu là do thời tiết khu vực Gulf Coast”.

Sản lượng dầu ở khu vùng Vịnh đã chịu thiệt hại nặng nề từ bão Laura, đổ bộ vào cuối tháng 8, và sau đó là cơn bão Sally hồi tuần trước. Tính đến ngày thứ Ba, Cục An toàn và Thực thi Môi trường (BSEE) thuộc Bộ Nội vụ ước tính 7.12% sản lượng dầu ở khu vực Vịnh Mexico vẫn bị mất. Bão Beta đã đổ bộ dọc theo bờ biển Texas vào tối ngày thứ Hai (21/09).

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) sẽ công bố báo cáo nguồn cung xăng dầu tại Mỹ định kỳ vào sáng ngày thứ Tư (23/09), còn Viện Xăng dầu Mỹ (API) sẽ công bố vào chiều ngày thứ Ba.

Các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Platts dự báo nguồn cung dầu thô nội địa sụt 4 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 18/09/2020, cùng với dự trữ xăng giảm 1.9 triệu thùng, trong khi dự trữ các sản phẩm chưng cất tăng 1.2 triệu thùng.

“Các biện pháp được đưa ra để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 có tác động trực tiếp và tương đối rõ rệt đến nhu cầu dầu”, Barbara Lambrecht, Chuyên gia phân tích tại Commerzbank, nhận định.

Các quán rượu ở Anh sẽ được yêu cầu đóng cửa sớm và những người vi phạm các quy tắc sẽ đối mặt với tiền phạt nặng dưới các lệnh phong tỏa mới được áp đặt nhằm ngăn chặn sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19. Các nước châu Âu khác đã thực hiện các bước hạn chế để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm mới.

Bên cạnh đó, các chuyên gia phân tích cho biết mối lo ngại về nguồn cung vẫn còn, với việc Lybia dự kiến tăng sản lượng gấp 3 lần lên 300,000 thùng/ngày, khi Chỉ huy quân đội nắm quyền kiểm soát khu miền Đông nước này chấm dứt phong tỏa các cảng.

Từ đầu tháng đến nay, dầu WTI giảm 7%, còn dầu Brent sụt gần 8%.

An Trần

FILI