D2D muốn thuê đất tại KCN Châu Đức của SZC

D2D muốn thuê đất tại KCN Châu Đức của SZC

HĐQT CTCP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 (HOSE: D2D) vừa thông báo về việc thông qua nghị quyết thuê lại đất tại Khu công nghiệp Châu Đức của CTCP Sonadezi Châu Đức (HOSE: SZC) và góp vốn vào CTCP Sonadezi Bình Thuận.

Cụ thể, D2D sẽ thuê lô đất số 34 của SZC với tổng diện tích 188,500m2 (18.8ha) tại Khu công nghiệp Châu Đức, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Giá trị hợp đồng cho thuê lại nhỏ hơn 35% tổng giá trị tài sản của D2D (xét theo BCTC gần nhất đã kiểm toán) cùng với thời gian thuê kéo dài khoảng 38 năm đến hết tháng 10/2058.

Theo bảng giá mà SZC vừa công bố vào đầu tháng 9, đơn giá cho thuê mặt bằng công nghiệp tại KCN Châu Đức rơi vào khoảng 1.4 triệu đồng/m2/đến năm 2058 cùng với chi phí quản lý gần 12 ngàn đồng/m2/năm (các loại giá và chi phí này chưa bao gồm thuế VAT). Việc thanh toán sẽ được thực hiện trong thời hạn 6 tháng, tiến độ thanh toán gồm 3 đợt với tỷ lệ chi trả lần lượt đạt 50%, 30% và 20% - đây là phương thức thanh toán một lần cho cả thời hạn đầu như. Qua đó, ước tính tổng số tiền mà D2D sẽ bỏ ra cho việc thuê đất này lên đến 350 tỷ đồng (bao gồm 266 tỷ đồng tiền thuê và 84 tỷ đồng tiền phí quản lý).

Chiếu theo BCTC hợp nhất đã kiểm toán năm 2019 của D2D, tổng mức chi trả này chỉ chiếm gần 17% tổng tài sản của Công ty, thỏa mãn so với điều kiện ban đầu mà Công ty đưa ra.

Tổng quan về Khu công nghiệp đô thị & sân golf Châu Đức
Khu công nghiệp đô thị và sân golf Châu Đức có tổng diện tích 2,287ha với đất khu công nghiệp đạt 1,556ha. Nguồn: SZC

Bên cạnh đó, trong Nghị quyết của D2D lần này cũng đã thông qua việc góp vốn vào CTCP Sonadezi Bình Thuận để thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Tân Đức tại xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận (diện tích 300ha, tổng mức đầu tư dự kiến 1,200 tỷ đồng) tổng giá trị vốn góp là 36 tỷ đồng, tương ứng 3.6 triệu cp (9% vốn điều lệ) của Sonadezi Bình Thuận. Thời gian thực hiện dự kiến ngay trong tháng 9/2020.

Thực tế, cả D2D, SZC và Sonadezi Bình Thuận đều có mối quan hệ “khắng khít” với nhau khi cùng liên quan đến Tổng Công ty cổ phần Phát triển Khu Công nghiệp (UPCoM: SNZ). Cụ thể, SNZ là Công ty mẹ trực tiếp của D2D và là Công ty mẹ gián tiếp của SZC với tỷ lệ góp vốn (trực tiếp) lần lượt đạt 58% và 47% tính đến thời điểm cuối quý 2/2020. Và vừa qua, HĐQT của SNZ cũng đã thông qua Nghị quyết tăng tỷ lệ góp vốn trực tiếp tại Sonadezi Bình Thuận lên mức 42%, tương đương 168 tỷ đồng. Trước đó, SNZ cũng là Công ty mẹ gián tiếp của Sonadezi Bình Thuận, với tỷ lệ quyền biểu quyết là 50.1% và tỷ lệ vốn góp trực tiếp là 10%. Như vậy, sau khi D2DSNZ rót vốn vào Sonadezi Bình Thuận, cơ cấu cổ đông của Công ty sẽ như sau.

Cơ cấu cổ đông của Sonadezi Bình Thuận
Nguồn: SNZ

Như Xuân

FILI