Cú vấp của tỷ phú Ronald Perelman

Cú vấp của tỷ phú Ronald Perelman

Từng chút một, tỷ phú Ronald O. Perelman đang phải “chia năm xẻ bảy” khối tài sản của chính mình.

Chiếc máy bay Gulfstream 650 và du thuyền rộng 257 feet của ông đang được rao bán trên thị trường. Những bức tranh nghệ thuật từ căn nhà phố ở khu thượng lưu Upper East Side được chuyển đi sau khi ông ký thỏa thuận bán những tác phẩm nghệ thuật trị giá hàng trăm triệu USD.

Nhân viên vận chuyển những tác phẩm nghệ thuật từ căn nhà của ông Ron Perelman ở Upper East Side. Ảnh: Bloomberg.

Vị tỷ phú này cũng bán cổ phần tại nhà sản xuất xe AM General, bán công ty hương liệu mà Perelman đã sở hữu trong nhiều thập kỷ qua, đồng thời thuê ngân hàng tìm người mua lượng cổ phiếu mà ông nắm giữ ở những công ty khác.

Điều gì đang diễn ra với Ronald Perelman? Các chiến tích của ông trong và ngoài Phố Wall đã xuất hiện rầm rộ trên các tờ báo ở New York kể từ những năm 1980. Thế nhưng, giờ đây, ở độ tuổi mà hầu hết các tỷ phú đồng nghiệp tận hưởng cuộc sống, thì ông Perelman (77 tuổi) lại phải đối mặt với hàng loạt thách thức tài chính, phần lớn đến từ gã khổng lồ mỹ phẩm Revlon của ông.

Ron Perelman

Từng được ca ngợi như người giàu nhất nước Mỹ trong thập niên 90, khối tài sản đồ xộ của ông “bốc hơi” từ 19 tỷ USD xuống chỉ còn 4.2 tỷ USD trong vòng 2 năm qua, theo Bloomberg Billionaires Index.

Các chủ ngân hàng, người quen và nhà sưu tập nghệ thuật bàn tán xôn xao về Perelman kể từ khi công ty đầu tư của ông – MacAndrews & Forbes – thông báo về việc điều chỉnh các khoản nắm giữ để đối phó với đại dịch Covid-19 hồi tháng 7/2020.

“Chúng tôi nhanh chóng ra động thái để đối phó với môi trường kinh tế khó lường hiện tại”, Perelman cho biết trong một tuyên bố. “Tôi đã công khai về dự định giảm bớt đòn bẩy, tinh giản hoạt động, bán một phần tài sản và chuyển những tài sản này thành tiền mặt để tìm kiếm cơ hội đầu tư mới. Đó là những gì chúng tôi đã và đang làm”.

Theo Bloomberg, ông Perelman cũng đưa ra nhiều lý do khá ngớ ngẩn, bao gồm cả việc dành thời gian cho gia đình trong thời gian bị phong tỏa và mong muốn có một cuộc sống giản đơn hơn.

“Tôi nhận ra rằng lâu nay, tôi đã níu giữ quá nhiều thứ mà tôi không dùng hoặc thậm chí là không muốn”, ông nói. “Do đó, tôi quyết định đây là lúc dọn dẹp nhà cửa, đơn giản hóa và cho những người khác cơ hội để tận hưởng những thứ đẹp đẻ như tôi đã tận hưởng trong nhiều thập kỷ qua”.

Graydon Carter, cựu Biên tập viên của Vanity Fair và quen biết Perelman trong 3 thập kỷ qua, cho rằng ông Perelman thật lòng muốn thay đổi.

“Thông thường, người ta nói những thứ này để che đậy những thứ khác. Trong trường hợp của Ronald, đó là nguyện vọng của ông ấy”, Carter – người hợp tác với Perelman để tái mở cửa quán Monkey Bar ở Midtown Manhattan – cho hay. “Ông ấy đã học được cách yêu và trân trọng gia đình và tổ ấm của bản thân”.

Carter mô tả Perelman là một “kẻ hung hăn đầy lôi cuốn”. Tuy nhiên, ông cho biết tỷ phú Perelman hiện đang "phát điên vì phải chôn chân ở nhà" với người vợ thứ năm Anna (một bác sĩ tâm lý) và hai người con trai nhỏ tuổi.

Richard Hack – từng viết tiểu sử của Perelman hồi năm 1996 – cảm thấy hoài nghi về sự thay đổi của ông Perelman.

“Nếu muốn cuộc sống giản đơn hơn, bạn sẽ đi mua một nông trại ở Oklahoma, chứ không phải bán một bức tranh nghệ thuật”, ông Hack cho biết. “Nếu ông ấy bán những tác phẩm nghệ thuật thì chỉ có một nguyên nhân thôi: Ông ấy cần tiền”.

Những bức tranh nghệ thuật mà ông bày bán bao gồm bức “0 Through 9” của tác giả Jasper John – được định giá khoảng 70 triệu USD, “Zwei Kerzen (Two Candles)” của tác giả Gerhard Richter – được định giá hơn 50 triệu USD, và “Leaving Paphos Ringed with Waves (I)” của tác giả Cy Twombly – định giá ở mức 20 triệu USD, dựa trên nguồn tin thân cận.

Theo nguồn tin thân cận, ông Perelman dùng tiền để trả bớt nợ tại Citigroup. Ngoài ra, vị tỷ phú này cũng đang nợ from JPMorgan Chase, Bank of America và UBS Group AG.

Đây không phải là những đợt bán tài sản cưỡng bức, nữ phát ngôn của Perelman cho biết. Bà cũng phủ nhận bài viết trên tờ New York Post rằng ông đang âm thầm rao bán “The Creeks” – bất động sản rộng 57 mẫu Anh của Perelman ở East Hampton – và cho biết ông vẫn muốn đóng góp cho dự án từ thiện.

Perelman hiện đang xây dựng trung tâm trưng bày ảnh nghệ thuật ở Financial District (Manhattan), đang là Phó Chủ tịch của Nhà hát Apollo và nằm trong ban điều hành của Trưởng Kinh doanh Columbia cũng như Bệnh viện New York-Presbyterian.

Ron Perelman năm 1981

Đây là một bước ngoặt đáng chú ý đối với ông Perelman, người từng được ca ngợi vì đưa ra một số thương vụ đầy tham vọng trong thập niên 80 và 90. Tuy vậy, ông cũng nổi tiếng vì những vụ kiện tụng, ly hôn và các cuộc ẩu đả trong doanh nghiệp.

Ken Moelis, một cố vấn lâu năm của Perelman, cho biết: “Ông ấy giàu trí tưởng tượng, năng nổ và sáng tạo theo những cách làm thay đổi bối cảnh tài chính”.

Thế nhưng, giờ đây, một trong những người tiên phong cho kỷ nguyên thâu tóm trái phiếu rác – do “Vua trái phiếu rác” Michael Milken khởi xướng – dần nhận ra bản thân đang chìm ngập trong đống nợ nần.

Hãy nhìn vào Revlon – công ty quan trọng nhất trong đế chế của ông.

Vốn hóa của Revlon chỉ còn 365 triệu USD, thấp hơn rất nhiều so với mức 1.74 tỷ USD, cái giá mà ông bỏ ra để mua công ty trong năm 1986. Ông sở hữu 87% Revlon và kiểm soát hoàn toàn công ty này. Hiện Revlon đang do con gái của ông, Debra Perelman, điều hành.

Trong nhiều thập kỷ qua, Revlon bị đè nặng bởi “núi nợ chồng chất”, buộc Perelman phải đưa ra các khoản cho vay hoặc bơm vốn vào Công ty. Trong cuộc phỏng vấn với Wall Street Journal, vị tỷ phú thừa nhận ông “yêu Revlon” cho dù thế nào đi chăng nữa.

Chậm thay đổi để thích nghi với xu hướng từ 20 năm trước, Revlon đã đánh mất thị phần vào các công ty chăm sóc sắc đẹp nhỏ hơn – vốn thu hút khách hàng bằng mạng xã hội. Hiện tại, doanh thu còn giảm mạnh hơn vì phải đóng cửa hàng. Công ty hiện nợ 3 tỷ USD và trái phiếu của Relvon hiện được giao dịch ở mức 14 xu trên mỗi USD và công ty đang thiếu tiền mặt trầm trọng vào tháng 11/2020.

Vấn đề của ông không chỉ gói gọn trong những chiếc son môi. Perelman sử dụng cổ phiếu Revlon để làm tài sản đảm bảo cho khoản nợ của MacAndrews & Forbes, hồ sơ cho thấy. Cổ phiếu Revlon đã rớt 68% trong năm nay và buộc các chủ nợ yêu cầu ông Perelman phải bổ sung tài sản thế chấp hoặc trả bớt nợ.

Ảnh quảng cáo về chiếc Gulfstream G650 của ông Ron Perelman

Cổ phiếu của các công ty khác trong danh mục của ông – bao gồm Scientific Games và Vericast – cũng được thế chấp cho khoản nợ của MacAndrews & Forbes. Ít nhất 9 ngân hàng đã yêu cầu bán tài sản của Perelman bao gồm bộ sưu tập tranh ảnh nghệ thuật, ngôi nhà ở Hamptons và những chiếc máy bay của ông. Khoảng 267 triệu USD tài sản thế chấp gắn liền với trụ sở của Revlon ở khu Upper East Side (Manhattan) và những tòa nhà khác của ông Perelman.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI