Cổ phiếu tài chính - ngân hàng được dòng tiền chú ý

Cổ phiếu tài chính - ngân hàng được dòng tiền chú ý

Tuần 21 - 25/09, thị trường chứng khoán cải thiện cả về mặt thanh khoản và điểm số.

Thị trường chứng khoán tuần 21 - 25/09 tích cực cả về mặt điểm số lẫn thanh khoản. Chỉ số VN-Index tăng gần 1% lên mức 908.27 điểm trong khi HNX-Index tăng gần 2% lên 131.52 điểm.

Cùng với đà tăng điểm, sàn HOSE ghi nhận khối lượng giao dịch bình quân tăng hơn 9% so với tuần trước lên 391.4 triệu đơn vị/phiên, giá trị giao dịch cũng tăng hơn 7% lên 6,726 tỷ đồng. Trong khi đó, khối lượng giao dịch bình quân sàn HNX tăng mạnh hơn 16% lên hơn 67 triệu đơn vị/phiên. Giá trị giao dịch theo đó tăng tới hơn 34%, đạt 930 tỷ đồng/phiên.

Tổng quan thanh khoản thị trường tuần 21 - 25/09

 

Dòng tiền tuần qua đã ưu tiên lựa chọn nhóm cổ phiếu ngân hàng để chảy vào. Không kể trường hợp STB đạt khối lượng giao dịch bình quân gấp gần 2.4 lần so với tuần trước do những tin đồn liên quan tới việc mua bán khối lượng lớn cổ phiếu này, nhiều đại diện nhóm ngân hàng như VCB, MBB, TCB cũng ghi nhận thanh khoản tăng tích cực trong tuần. Bên cạnh đó, một số cổ phiếu khác trong nhóm tài chính như TVB, VND, BMI cũng tăng mạnh thanh khoản trong tuần qua.

Ngoài ra, hai ông lớn bán lẻ là PNJMWG cũng có thanh khoản tích cực với khối lượng giao dịch bình quân lần lượt tăng từ 124% và 98% so với tuần trước.

Nhóm cổ phiếu giấy ghi nhận diễn biến trái ngược của DHCHAP. Trong khi DHC có khối lượng giao dịch bình quân tăng gần 40% so với tuần trước thì HAP chịu cảnh giảm hơn 50%. Tuy vậy, giá hai cổ phiếu này đều cùng chiều giảm nhẹ.

Sàn HNX tiếp tục chuỗi ngày dồi dào về thanh khoản. Đây là tuần thứ hai liên tiếp thanh khoản sàn này tiếp tục tăng cả về khối lượng và giá trị giao dịch. Đáng chú ý, 2 ổ phiếu trụ trên sàn này là VCGPVS đều có thanh khoản tăng mạnh với khối lượng giao dịch bình quân gấp đôi tuần trước. Giá hai mã này cũng tăng tốt trong tuần qua.

Không chỉ có 2 mã này, một số cổ phiếu trụ khác như SHB, ACB, BVS, NVB cũng có thanh khoản tích cực tuy không nổi trội như VCGPVS.

TDN là mã dẫn đầu mức tăng thanh khoản trên HNX tuần qua với khối lượng giao dịch đạt gần 318,000 đơn vị/phiên, tăng gần 135%.

Ở chiều giảm, các penny như VIG, ACM, BII, SPI… đều bị dòng tiền rút mạnh ra với mức giảm khối lượng giao dịch bình quân từ 60% trở lên.

Top 20 mã có thanh khoản tăng/giảm cao nhất sàn HOSE

Những mã có thanh khoản tăng/giảm cao nhất sàn HNX

* Danh sách các mã tăng, giảm thanh khoản nhiều nhất xét đến khối lượng giao dịch bình quân trên 100,000 đơn vị/phiên.

Chí Kiên

FILI