California: Đất lành của các tỷ phú Mỹ

California: Đất lành của các tỷ phú Mỹ

Nếu bạn đoán tiểu bang Mỹ có dân số và sản lượng kinh tế lớn nhất có nhiều thành viên nhất trong danh sách 400 người Mỹ giàu nhất do Forbes tổng hợp (hay còn gọi là “Forbes 400”), thì bạn đã đúng.

Năm nay, Golden State, bang California, là nơi có 100 thành viên trong danh sách trên - nhiều hơn 1 người so với năm ngoái. Tính chung, những cư dân siêu giàu đến từ California này có tổng tài sản trị giá 815.5 tỷ USD, mức cao nhất mọi thời đại, tăng 18% so với năm ngoái.

Công nghệ tiếp tục là lĩnh vực thúc đẩy tạo ra của cải nhanh nhất, với 44 tỷ phú đang tạo dựng tài sản từ các ứng dụng tiêu dùng, phần cứng, an ninh mạng và đầu tư mạo hiểm - nhiều hơn bất kỳ lĩnh vực nào khác. Sáu người California giàu có nhất đều có tài sản gắn liền với công nghệ, trong đó có Mark Zuckerberg, CEO Facebook (tài sản ròng: 85 tỷ USD) và nhà từ thiện kiêm nhà đầu tư Laurene Powell Jobs (tài sản ròng: 16 tỷ USD).

Thung lũng Silicon chào đón hai thành viên mới của Forbes 400 trong năm nay: Eric Yuan, CEO Zoom, công ty phát triển phần mềm hội nghị truyền hình nổi lên trong thời đại dịch và Ken Xie, CEO Fortinet, một công ty an ninh mạng được niêm yết từ năm 2009 nhưng cổ phiếu tăng vọt 67.3% trong năm ngoái nhờ thu nhập ổn định và nhu cầu dịch vụ cao hơn.

Một người mới khác đến từ California: Alice Schwartz, 94 tuổi, là người lớn tuổi nhất trong số 18 người mới trong danh sách Forbes 400. Bà đồng sáng lập Bio-Rad Laboratories cùng với chồng là David (mất năm 2012) vào năm 1952. Công ty này chuyên bán các sản phẩm nghiên cứu khoa học đời sống và chẩn đoán lâm sàng. Vì các sản phẩm của họ được sử dụng để sàng lọc chẩn đoán Covid-19, phát triển vắc xin và nhiều thứ khác, nên cổ phiếu của công ty đã tăng gấp đôi giá trị trong năm ngoái. Hiện tại, Schwartz vẫn ở trong hội đồng quản trị và giữ 11% cổ phần công ty (trị giá 2.3 tỷ USD), còn con trai bà, Norman, là CEO.

Những tỷ phú mới đến từ California từ các ngành công nghiệp khác bao gồm Rodney Sacks, Chủ tịch kiêm CEO hãng sản xuất nước tăng lực Monster Beverage Corporation và Jose Feliciano, người đồng sáng lập công ty cổ phần tư nhân Clearlake Capital.

Và đây là 10 thành viên giàu nhất trong Forbes 400 đang sống tại California:

1. Mark Zuckerberg

Tài sản ròng: 85 tỷ USD

Ngay cả sau khi hơn 1,000 nhà quảng cáo, trong đó có Adidas và Clorox, tham gia cuộc tẩy chay quảng cáo trên Facebook bắt đầu từ giữa tháng 6, việc sử dụng và doanh thu quảng cáo của mạng xã hội này vẫn tiếp tục tăng.

2. Larry Ellison

Tài sản ròng: 72 tỷ USD

Nhà sáng lập Oracle đã mời các kỹ sư của công ty mình xây dựng cơ sở dữ liệu cho Chính phủ Mỹ để theo dõi kết quả của các phương pháp điều trị bằng Covid-19 cũng như trang web Covid-19 Prevention Network, cho phép các tình nguyện viên đăng ký tiêm thử vắc-xin giai đoạn 3.

3. Elon Musk

Tài sản ròng: 68 tỷ USD

Vào tháng 5, SpaceX, công ty tên lửa của Musk, thông báo đã huy động được 346 triệu USD với mức định giá 35.9 tỷ USD. Trong khi đó, cổ phiếu của Tesla tăng gấp sáu lần từ tháng 9/2012 đến tháng 7 năm nay, giúp tài sản ròng của Musk tăng thêm hơn 48 tỷ USD.

4. Larry Page

Tài sản ròng: 67.5 tỷ USD

5. Sergey Brin

Tài sản ròng: 65.7 tỷ USD

Những người đồng sáng lập Google đã từ chức Chủ tịch (Brin) và CEO (Page) của công ty mẹ Alphabet vào tháng 12 năm ngoái, nhưng họ vẫn là thành viên hội đồng quản trị và cổ đông kiểm soát.

 Larry Page (bên trái) và Sergey Bin 

6. Laurene Powell Jobs

Tài sản ròng: 16 tỷ USD

Powell Jobs, người được thừa kế tài sản từ chồng quá cố là đồng sáng lập Apple, Steve Jobs, đã dành cả năm qua để làm từ thiện và đầu tư, trong đó đáng kể nhất là đóng góp vào các nỗ lực cứu trợ Covid-19 và đầu tư vào những công ty có tác động xã hội.

7. Donald Bren

Tài sản ròng: 15.3 tỷ USD

Là “trùm” bất động sản giàu nhất nước Mỹ, công ty Irvine của ông hiện sở hữu hơn 115 triệu foot vuông bất động sản, chủ yếu ở Nam California.

8. Eric Schmidt

Tài sản ròng: 15.1 tỷ USD

Schmidt, người đã rời khỏi hội đồng quản trị Alphabet, công ty mẹ của Google, vào tháng 6/2019 sau 18 năm giữ chức giám đốc, được cho là đã chỉ trích Chính phủ Donald Trump vào tháng 9 vì phản ứng “chậm chạp” đối với virus corona.

9. Dustin Moskovitz

Tài sản ròng: 14.2 tỷ USD

Người đồng sáng lập Facebook đã rời mạng xã hội này vào năm 2008 để lập ra ứng dụng quản lý công việc Asana.

10. Eric Yuan

Tài sản ròng: 11 tỷ USD

Yuan, người đồng sáng lập công cụ hội nghị truyền hình trực tuyến Zoom vào năm 2011, đã chứng kiến cổ phiếu của công ty tăng vọt hơn 450% trong năm nay. Đây là lần đầu tiên anh lọt vào danh sách Forbes 400.

Nhã Thanh (Theo Forbes)

FILI