Bloomberg: Hoảng hồn vì đà giảm của nhóm công nghệ, ‘Cá voi Nasdaq’ tính chuyện thay đổi chiến lược?

Bloomberg: Hoảng hồn vì đà giảm của nhóm công nghệ, ‘Cá voi Nasdaq’ tính chuyện thay đổi chiến lược?

SoftBank – tổ chức vừa được Financial Times gọi với cái tên “Cá voi Nasdaq” – đang cân nhắc điều chỉnh chiến lược sử dụng sản phẩm phái sinh để đầu tư vào các công ty công nghệ và các giám đốc phải gặp gỡ nhà đầu tư trong những ngày gần đây để trấn an họ, dựa trên nguồn tin thân cận.

Nhà sáng lập SoftBank - Masayoshi Son

Gã khổng lồ Nhật Bản nhấn mạnh rằng các vị thế trị giá hàng tỷ USD tập trung vào một vài công ty công nghệ lớn, bao gồm Microsoft và Facebook, đồng thời có sử dụng chiến lược call spreads – một chiến lược mua và bán hợp đồng quyền chọn một cách đồng thời – hơn là những vụ đặt cược ngắn hạn và có đòn bẩy cao, dựa trên nguồn tin thân cận.

Những thông tin chi tiết về các vụ đặt cược của SoftBank trên báo chí khiến nhà đầu tư “há hốc mồm”, đồng thời khiến Tập đoàn “bốc hơi” 9 tỷ USD vốn hóa trong phiên giao dịch đầu tiên sau thông tin này.

Nội bộ SoftBank tranh cãi nảy lửa về việc có tiết lộ thêm thông tin chi tiết về giao dịch phái sinh. Thế nhưng, nhà sáng lập Masayoshi Son dường như không muốn tiết lộ thêm thông tin, nguồn tin thân cận cho biết. Đà giảm đột ngột của giá cổ phiếu công nghệ khiến ông Son xem xét lại việc tiếp tục chiến lược giao dịch đầy tranh cãi hiện tại, nhưng vẫn chưa rõ là sẽ có những thay đổi gì tại SoftBank.

Những ánh mắt dò xét từ phía nhà đầu tư xuất hiện sau một giao dịch đầy tranh cãi khác của SoftBank, trong đó sử dụng các chứng khoán có cấu trúc phức tạp để giảm bớt vốn tại Wirecard – một công ty thanh toán Đức đã đổ vỡ sau bê bối về bảng cân đối kế toán.

Hoạt động giao dịch gần đây của SoftBank tập trung vào 7 công ty công nghệ, Amazon.com, Adobe, Alphabet, Netflix, Salesforce.com, Microsoft và Facebook. Trong đó, Tập đoàn này mua những hợp đồng quyền chọn mua trong trạng thái kiệt giá (out of money) để hưởng lợi nếu giá cổ phiếu tăng mạnh, rồi sau đó bán hợp đồng quyền chọn có giá thực hiện cao hơn, dựa trên nguồn tin thân cận.

Phát ngôn viên của SoftBank từ chối bình luận.

Hồi tháng 8/2020, Công ty có trụ sở tại Tokyo này cho biết sẽ thành lập một đơn vị để giao dịch chứng khoán đại chúng. Sau đó SoftBank tiết lộ các khoản đầu tư vào 25 công ty với tổng trị giá 3.9 tỷ USD. Lúc đầu, Bloomberg đưa tin rằng SoftBank muốn đầu tư hơn 10 tỷ USD vào các cổ phiếu đại chúng như một phần của đơn vị quản lý tài sản mới.

Các chỉ số chứng khoán Mỹ giảm sau khi Bloomberg ghi nhận về những dự tính của SoftBank. Nasdaq 100 rớt hơn 1%, chạm mức đáy trong phiên khi các siêu cổ phiếu công nghệ, như Apple và Amazon, “cắm đầu”.

“Đây chỉ là một mảnh của câu đố, nhưng thị trường dường như bán tháo vào cùng thời điểm xuất hiện thông tin”, Chris Murphy, Trưởng bộ phận chiến lược sản phẩm phái sinh tại Susquehanna International, nhận định. “Liệu có hợp lý hay không khi mà vốn hóa thị trường của các công ty công nghệ đồng loạt giảm chỉ vì quyết định của một tổ chức? Có lẽ là không. Thế nhưng, liệu thị trường có đang tìm kiếm lý do để bán tháo? Có thể. Đây là khía cạnh được bàn tán xôn xao nhất và chắc chắn vẫn đang trôi dạt trong tâm trí của nhà đầu tư”.

Khối lượng giao dịch hợp đồng quyền chọn gắn với các cổ phiếu riêng lẻ đã tăng mạnh lên mức gần kỷ lục trong những tuần gần đây. Benn Eifert, Giám đốc đầu tư của quỹ đầu cơ QVR Advisors, cho biết việc mua quyền chọn mua khối lượng lớn trong vài tháng qua khiến nhóm cổ phiếu công nghệ trông giống cổ phiếu phòng thủ hơn là một vụ đặt cược tất tay vào khả năng tăng giá.

Mặc dù ông không biết SoftBank đứng sau khối lượng mua này cho đến gần đây, Eifert cho biết chuỗi giao dịch quyền chọn trông có vẻ liên quan với nhau. Chúng chủ yếu xuất phát từ chiến lược call spreads và một số quyền chọn mua có ngày đáo hạn giữa tháng 11/2020-3/2021 ở 6 hoặc 7 công ty công nghệ lớn nhất.

Eifert ước tính rằng giá trị vốn khái toán của toàn bộ giao dịch quyền chọn này lên tới hơn 50 tỷ USD, trong đó vài tỷ USD được trả cho phí quyền chọn. Giao dịch quyền chọn của SoftBank dường như ít tác động tới sự hưng phấn về nhóm cổ phiếu công nghệ hơn so với tác động từ việc mua quyền chọn mua kỳ hạn ngắn của đoàn quân nhỏ lẻ, ông nói.

* Ai là ‘cá voi trên sàn Nasdaq’, tổ chức đứng đằng sau đà tăng của nhóm công nghệ?

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI