Xác nhận Bất động sản Cường Vũ và Star Invest thoái toàn bộ vốn khỏi VCG

Xác nhận Bất động sản Cường Vũ và Star Invest thoái toàn bộ vốn khỏi VCG

Với loạt giao dịch thỏa thuận trong 2 ngày 13 và 14/08, Đầu tư Star Invest và Bất động sản Cường Vũ đã chính thức thoái hết vốn khỏi Tổng CTCP Xuất khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, HNX: VCG).

Theo thông tin công bố, trong 2 ngày 13 và 14/08, Công ty TNHH Đầu tư Star Invest và Công ty TNHH Bất động sản Cường Vũ đã bán ra toàn bộ số cổ phiếu nắm giữ tại VCG, giảm tỷ lệ sở hữu về 0%. Tổng số cổ phiếu được bán ra là hơn 127.4 triệu cp. Tài khoản giao dịch của cả hai đơn vị nói trên đều mở tại CTCP Chứng khoán HDB (HDBS).

Trước đó, trong 2 ngày 13 và 14/08, cổ phiếu VCG ghi nhận loạt giao dịch thỏa thuận “khủng” với tổng khối lượng hơn 127.4 triệu cổ phiếu tại mức giá sàn tương ứng giá trị giao dịch hơn hơn 2,985.5 tỷ đồng. Như vậy, với cơ cấu cổ đông cô đặc của VCG, có thể xác nhận chính Đầu tư Star Invest và Bất động sản Cường Vũ là chủ nhận của các giao dịch này.

Cũng trong ngày 13/08, HĐQT Vinaconex ra quyết định phê duyệt phương án chuyển nhượng toàn bộ phần góp vốn điều lệ của Tổng công ty cổ phần Vinaconex (VCG) tại công ty Liên doanh TNHH Phát triển Đô thị mới An Khánh (An Khánh JVC).

An Khánh JVC, thương hiệu nhận diện công ty đại diện sự hợp tác giữa hai tổ chức Vinaconex và Posco E&C, là đơn vị xây dựng và quản lý khu đô thị Splendora. Sau đó, doanh nghiệp Hàn Quốc đã chuyển nhượng phần vốn góp cho Địa ốc Phú Long.

Số liệu cập nhật ngày 14/8/2020 cho thấy An Khánh JVC đã chính thức thay đổi chủ sở hữu, phần vốn chiếm 50% của Vinaconex đã được thay thế bằng phần của CTCP Đầu tư và phát triển Pacific Star. Pacific Star mới được thành lập cách đây hơn 1 tháng, vào ngày 09/7/2020, vốn điều lệ 200 tỷ do ông Nguyễn Hoài Bảo, một doanh nhân sinh năm 1990 làm Tổng giám đốc kiêm đại diện pháp luật.

Cần nói thêm, Bất động sản Cường Vũ cũng có liên quan đến Địa ốc Phú Long. Do đó, động thái thoái vốn tại VCG của nhóm Cường Vũ và Star Invest rất có thể liên quan tới việc chuyển nhượng An Khánh JVC của VCG.

Dự án Splendora được phê duyệt chứng nhận đầu tư từ năm 2006, với tổng vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD, với diện tích hơn 264 ha, trong đó giai đoạn 1 đã thực hiện gần 47 ha với với 317 căn biệt thự, 236 căn liên kề và 496 căn hộ chung cư.

Giai đoạn 2, công ty sẽ triển khai phần diện tích còn lại với hạ tầng gồm biệt thự, nhà liền kề, chung cư, hỗn hợp nhà cao tầng, trường học và công cộng. Hơn 200 ha còn lại đã được đóng đầy đủ tiền đất và sẵn sàng triển khai. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể triển khai.

Tại thời điểm cuối quý 2/2020, VCG góp hơn 340 tỷ đồng vào An Khánh JVC, tương đương sở hữu 50%. Có vẻ việc thoái vốn của VCG là vì hoạt động của đơn vị này không mấy hiệu quả. Trên báo cáo tài chính quý 2, VCG thuyết minh An Khánh JVC đang trong tình trạng thua lỗ.

Yến Chi

FILI