Vietstock Daily 13/08: Tiếp tục quan sát

Vietstock Daily 13/08: Tiếp tục quan sát

Sự thận trọng đang chi phối tâm lý nhà đầu tư trên thị trường. Trạng thái quan sát nên được ưu tiên trong giai đoạn này.

I. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 12/08/2020

- Các chỉ số thị trường biến động trái chiều trong phiên ngày 12/08/2020. Cụ thể, chỉ số VN-Index tăng 0.46%, đạt 846.92 điểm; HNX-Index giảm 0.17%, đạt mức 116.1 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 238 triệu đơn vị, tăng 5.14% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX giảm 22.69%, đạt mức gần 38 triệu đơn vị.

- Giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 3,839 tỷ đồng, tăng 6.69%. Giá trị khớp lệnh trên HNX đạt hơn 455 tỷ đồng, giảm 33.12%.

- Khối ngoại bán ròng trên HOSE với giá trị hơn 95 tỷ đồng, bán ròng trên HNX hơn 5 tỷ đồng.

- VN-Index xanh điểm tích cực đầu phiên, có lúc chỉ số đã bật tăng trên 5 điểm. Trong khoảng thời gian nửa đầu phiên sáng, VN-Index tiếp tục duy trì sắc xanh, tuy nhiên, lực bán ở vùng giá cao lại xuất hiện làm cho chỉ số quay đầu thu hẹp đà tăng và tiếp tục kịch bản giằng co quen thuộc. Sau những phút hưng phấn đầu phiên, sắc xanh dần bị thu hẹp và thị trường quay trở lại trạng thái giao dịch thận trọng hơn ở gần mốc tham chiếu. Sau khi di chuyển theo xu hướng sideway down trong nửa cuối phiên sáng, VN-Index đã test lại ngưỡng tham chiếu trong đầu phiên chiều. Lực mua xuất hiện tại đây giúp chỉ số tăng điểm trở lại. Đà tăng được duy trì cho đến lúc đóng cửa. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng gần 4 điểm.

- Cổ phiếu BID đóng vai trò dẫn dắt thị trường khi tăng gần 2% và đóng góp gần 1 điểm vào đà tăng của VN-Index. Tín hiệu tích cực cũng được nhìn thấy từ các Large Cap khác như GAS, VNM, MBB góp phần lớn giúp chỉ số duy trì được sắc xanh đến cuối phiên. Ở chiều ngược lại, MSN, VIC, NVL là các nhân tố gây ảnh hưởng tiêu cực lên thị trường.

- Nhóm dầu khí giao dịch khá sôi động và nổi bật. PVT bật tăng hơn 5%, PVD cũng tích cực không kém khi tăng gần 4%. Theo sau là sắc xanh của các cổ phiếu khác như GAS, PVS, PLX, PVB, OIL.

- Nhóm vận tải - kho bãi diễn biến khá tích cực và góp mặt trong top 5 ngành tăng mạnh nhất. Cả hai ông lớn đại diện ngành VJCHVN đồng loạt cho thấy sắc xanh. Một vài cổ phiếu khác như GMD, SCS, PHP cũng cho thấy tín hiệu tích cực.

- Sắc đỏ xuất hiện ở phần lớn các cổ phiếu thuộc nhóm xây dựng khiến ngành này giảm sâu. Các cổ phiếu như VCG, CTD, CII, THD, HBC đồng loạt giảm điểm. Một số mã như REE, PC1, FCN vẫn giữ được sắc xanh, LGC vẫn trụ vững và dao động quanh mốc tham chiếu.

- Sự thận trọng đang chi phối tâm lý nhà đầu tư trên thị trường. Trạng thái quan sát nên được ưu tiên trong giai đoạn này.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index - Nhà đầu tư tiếp tục thận trọng

Trong phiên giao dịch ngày 12/08/2020, VN-Index tăng điểm trở lại. Tuy nhiên, chỉ số vẫn đóng cửa bên dưới đường SMA 50 ngày.

Hiện tại, đường SMA 50 ngày và trendline ngắn hạn (bắt đầu từ tháng 06/2020) đang hội tụ nhau trong vùng 850-855 điểm. Giới phân tích cho rằng khả năng phá vỡ các ngưỡng này trong ngắn hạn không quá lớn.

Đường SMA 100 ngày sẽ là hỗ trợ trong trường hợp có điều chỉnh mạnh. Khối lượng giao dịch thường xuyên duy trì dưới mức trung bình 20 phiên cho thấy nhà đầu tư đang thận trọng trong ngắn hạn.

HNX-Index - Xuất hiện mẫu hình nến Spinning Top

Trong phiên giao dịch ngày 12/08/2020, HNX-Index xuất hiện mẫu hình nến Spinning Top. Điều này hàm ý sự giằng co trong tâm lý nhà đầu tư.

Sau khi vượt lên trên đường SMA 50 ngày và trendline ngắn hạn (bắt đầu từ tháng 06/2020), HNX-Index có khả năng sẽ throwback về lại các ngưỡng này.

Hiện tại, chỉ báo Stochastic Oscillator đã đi vào vùng quá mua (overbought) và có thể cho tín hiệu bán bất cứ lúc nào. Vì vậy, nhà đầu tư cần cẩn trọng giao dịch trong giai đoạn này.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN hiện đang nằm trên đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục duy trì trong những phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ được giảm thiểu.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bán ròng trong phiên giao dịch ngày 12/08/2020. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới thì khả năng giảm mạnh của thị trường chung sẽ tăng lên.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 12/08/2020

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI