Vàng thế giới tăng nhẹ sau phiên sụt hơn 4%

Vàng thế giới tăng nhẹ sau phiên sụt hơn 4%

Các hợp đồng vàng tương lai khởi sắc vào ngày thứ Tư (12/08), phục hồi phần nhỏ từ đà sụt giảm hơn 4% trong phiên trước đó, khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ rút khỏi mức đỉnh trong phiên và đồng USD suy yếu, qua đó cung cấp một số hỗ trợ cho kim loại quý, MarketWatch đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng vàng giao tháng 12 nhích 2.70 USD (tương đương 0.1%) lên 1,949 USD/oz. Hợp đồng này đã dao động tại mức đáy trong phiên là 1,874.20 USD/oz, mức thấp nhất trong 1 ngày kể từ ngày 23/07/2020, dữ liệu từ FactSet cho thấy.

Theo CNBC, cũng trong ngày thứ Tư, hợp đồng vàng giao ngay cộng 1.4% lên 1,937.42 USD/oz.

Đà sụt giảm gần đây của vàng là do lợi suất trái phiếu Chính phủ tăng mạnh trong giao dịch gần đây, mang đến cho các nhà đầu tư đang tìm kiếm kênh trú ẩn an toàn một sộ thay thế khác so với vàng, vốn không đem lại lợi suất.

“Đà tăng của lợi suất trái phiếu Mỹ đã giáng đòn nặng nề vào thị trường kim loại quý trong ngày thứ Ba (11/08)”, Craig Erlam, Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Oanda, nhận định.

Sự gia tăng của lợi suất được cho là do “một loạt cuộc đấu giá sắp tới và chỉ số PPI cao hơn”, ông Erlam chia sẻ. Lợi suất trái phiếu tiếp tục tăng vào ngày thứ Tư khi dữ liệu cho biết chỉ số giá tiêu dùng CPI của Mỹ tăng tháng thứ 2 liên tiếp trong tháng 7/2020. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng tiến từ 0.562% hồi cuối tuần trước lên 0.658% vào ngày thứ Tư. Tuy nhiên, lợi suất này đã rút khỏi mức cao nhất trong phiên, sau khi chạm đỉnh 0.694% trong ngày thứ Tư.

Trong khi đó, chỉ số đồng USD (ICE U.S. Dollar Index) – thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác – lùi 0.3% khi các hợp đồng vàng chốt phiên, cung cấp hỗ trợ cho giá vàng, vốn được neo giá theo đồng bạc xanh.

Giá vàng đã leo lên mức cao kỷ lục trong những tuần gần đây ít nhất một phần do những thiệt hại kinh tế từ đại dịch Covid-19, và tiềm năng về vắc-xin được xem là một yếu tố tác động tiêu cực đến giá vàng.

Trong số các kim loại trên sàn Comex, hợp đồng bạc giao tháng 9 lùi 0.3% xuống 25.979 USD/oz.

An Trần

FILI