ROS chính thức bị HOSE cắt margin

ROS chính thức bị HOSE cắt margin

Trong danh sách bổ sung chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ, CTCP Xây dựng FLC Faros (HOSE: ROS) và CTCP Đầu tư và Xây dựng HUD3 (HOSE: HU3) là 2 cái tên mới được Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) bổ sung vào ngày 19/08/2020.

Cụ thể, do lỗ ròng hơn 150 tỷ đồng sau soát xét (BCTC hợp nhất 6 tháng 2020) nên cổ phiếu ROS đã không còn đủ điều kiện để được giao dịch ký quỹ. Theo giải trình của Công ty, kết quả đi lùi này chủ yếu do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, theo những gì mà báo cáo của Công ty trình bày, yếu tố đến từ dòng tiền của Công ty cũng rất cần được chú ý khi lưu chuyển tiền thuần từ HĐKD của ROS âm đến 1,026 tỷ đồng sau 6 tháng đầu năm do Công ty liên tục tăng các khoản phải thu.

Thực tế, trước khi bị cấm giao dịch ký quỹ, đa số các Công ty chứng khoán (CTCK) đầu ngành cũng không cấp margin đối với ROS. Tuy nhiên, vẫn có CTCK cấp tỷ lệ cho vay ký quỹ lên đến 50% (tỷ lệ tối đa) cho cổ phiếu ROS.

Đối với HU3, chính hành vi trốn thuế, gian lận thuế đã dẫn tới quyết định xử phạt trên.

Tính đến ngày 19/08 vừa qua, danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ của HOSE đã lên tới 72 doanh nghiệp. Trong đó, nhiều mã xuất hiện khi kết quả kinh doanh thua lỗ trong nửa đầu năm 2020.

Nhiều doanh nghiệp bị cắt margin khi có kết quả kinh doanh thua lỗ trong 6 tháng đầu năm 2020

Điển hình là CTCP Tập đoàn Đất Xanh (HOSE: DXG), sau khi công bố BCTC soát xét với kết quả kinh doanh bất ngờ chuyển từ lãi sang lỗ, HOSE đã quyết định đưa cổ phiếu DXG vào danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (ngày 18/08). Qua đó, với tỷ lệ ký quỹ 50% được phần lớn các CTCK cấp trước đó, các nhà đầu tư sử dụng margin buộc phải điều chỉnh lại phần vốn đầu tư của mình vào đây.

Hay đối với CTCP May Sông Hồng (HOSE: MSH), do BCTC hợp nhất 6 tháng 2020 (được soát xét) có ý kiến không phải là ý kiến chấp nhận toàn phần của tổ chức kiểm toán liên quan đến vấn đề nợ khó đòi của đối tác nước ngoài. Qua đó, nhiều nhà đầu tư sẽ không thể sử dụng đòn bẩy đối với cổ phiếu MSH. Tỷ lệ cho vay ký quỹ của MSH tại các CTCK trước đó dao động từ 30% - 50%.

Cổ phiếu của CTCP Tập đoàn Yeah1 (HOSE: YEG) hiện cũng nằm trong danh sách này. Vào ngày 08/04, cổ phiếu YEG đã bị đưa vào diện cảnh báo khi Công ty lỗ ròng 385 tỷ đồng trong năm 2019 và lỗ lũy kế tính đến 31/12/2019 là 305 tỷ đồng. Đáng chú ý, trong báo cáo mới nhất của YEG, lãi ròng nửa đầu năm 2020 của Tập đoàn đã “bốc hơi” 90% sau soát xét.

Như Xuân

FILI