Ông Trump: Sẽ cấm TikTok thông qua sắc lệnh điều hành ngay trong ngày 01/08

Ông Trump: Sẽ cấm TikTok thông qua sắc lệnh điều hành ngay trong ngày 01/08

Ngày 31/07 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump nói với các phóng viên rằng ông sẽ hành động để cấm ứng dụng TikTok (do doanh nghiệp Trung Quốc sở hữu) tại nước Mỹ ngay trong ngày 01/08.

“Về vấn đề TikTok, chúng tôi sẽ cấm họ tại nước Mỹ”, ông Trump cho biết khi đang trao đổi với các phóng viên trên máy bay Không Lực Một.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Nhận định trên được đưa ra sau khi có thông tin cho biết Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc việc yêu cầu ByteDance (công ty mẹ của TikTok) thoái vốn trong chi nhánh Mỹ, nguồn tin khác cho biết trên Bloomberg. Mỹ đang điều tra rủi ro an ninh quốc gia khi ứng dụng này được kiểm soát bởi một công ty Trung Quốc.

Tại Nhà Trắng, ông Trump cho biết: "Chúng tôi đang điều tra và có thể cấm TikTok. Chúng tôi đang đánh giá các phương án".

Dù vậy, bất kỳ giao dịch nào cũng có thể đối mặt với nhiều rào cản pháp lý. ByteDance mua Musical.ly năm 2017, sau đó sáp nhập với công ty này với TikTok, tạo ra một ứng dụng truyền thông xã hội được ưa chuộng tại Mỹ. Đây là ứng dụng đầu tiên của Trung Quốc làm được điều này. Khi TikTok ngày càng phổ biến, giới chức Mỹ lo ngại khả năng chính phủ Trung Quốc sử dụng ứng dụng này để lấy dữ liệu về công dân Mỹ.

* Bloomberg: Microsoft muốn mua TikTok tại Mỹ

Bên cạnh đó, Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết Microsoft đang đánh giá khả năng mua lại mảng kinh doanh tại Mỹ của TikTok. Việc này sẽ bổ sung cho hãng phần mềm một dịch vụ truyền thông xã hội phổ biến, đồng thời giải tỏa sức ép của chính phủ Mỹ lên ứng dụng chia sẻ video Trung Quốc này.

Việc mua TikTok sẽ là thành công lớn với Microsoft vì sẽ có thêm một ứng dụng phổ biến với giới trẻ. Thời gian qua, gã khổng lồ công nghệ này đã đầu tư vào mạng xã hội, nhưng chưa phát triển được dịch vụ riêng trong lĩnh vực hấp dẫn này. Năm 2016, Microsoft mua mạng xã hội nghề nghiệp LinkedIn với giá 26.2 tỷ USD. Trước đó, Microsoft cũng có nhiều thương vụ thành công, như mua game Minecraft năm 2014.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI