Ông Trump ký sắc lệnh gia hạn gói cứu trợ, mỗi người nhận trợ cấp thất nghiệp 400 USD/tuần

Ông Trump ký sắc lệnh gia hạn gói cứu trợ, mỗi người nhận trợ cấp thất nghiệp 400 USD/tuần

Ngày 08/08, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký hàng loạt sắc lệnh hành pháp để gia hạn cứu trợ kinh tế cho những người dân Mỹ đang khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh.

Cụ thể, 4 sắc lệnh của Tổng thống Mỹ sẽ gia hạn trợ cấp thất nghiệp, cung cấp khoản thời gian ưu đãi thuế tiền lương, hoãn thanh toán nợ của sinh viên trong suốt năm 2020.

Sắc lệnh của ông Trump nhanh chóng đối mặt với thách thức về pháp lý, khi việc gia hạn chương trình cứu trợ sẽ cần thêm vốn liên bang – vốn do Quốc hội Mỹ kiểm soát.

"Chúng ta đã có sắc lệnh và chúng ta sẽ cứu việc làm của người Mỹ, cấp viện trợ cho lao động Mỹ", Tổng thống Donald Trump nói trong cuộc họp báo ở câu lạc bộ golf tại Bedminster, bang New Jersey.

Sau khi ký sắc lệnh này, mỗi người dân sẽ được cấp thêm 400 USD/tuần cho khoản trợ cấp thất nghiệp của người Mỹ, ít hơn so với mức 600 USD/tuần được thông qua trước đó.

"Đây là số tiền họ cần, họ muốn. Sắc lệnh này tạo động lực cho họ quay lại làm việc", Trump nói, thêm rằng 25% trong số đó sẽ do các bang chi trả, những nơi ngân sách vốn đã chịu ảnh hưởng nặng nề do đại dịch.

Một sắc lệnh khác của Trump liên quan đến thời gian ưu đãi thuế tiền lương, khoản tiền được dùng để chi trả cho an sinh xã hội và các chương trình liên bang khác. Ông nói rằng việc đình chỉ thu thuế tiền lương sẽ chỉ áp dụng cho những người có thu nhập dưới 100.000 USD/năm.

Trước đó, Đảng Dân chủ cho biết họ sẽ không ủng hộ một gói cứu trợ không bao gồm gia hạn trợ cấp thất nghiệp 600 USD/tuần. Trong khi các thượng

Các sắc lệnh hành pháp trên được Tổng thống Mỹ ký sau khi cuộc đàm phán giữa Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ về gói kích thích mới rơi vào thế bế tắc. Đảng Dân chủ đề xuất gói kích thích 3,000 tỷ USD, nhưng đảng Cộng hòa đề xuất 1,000 tỷ USD. Đảng Cộng hòa cho rằng các khoản cứu trợ cao hơn không khuyến khích những người Mỹ thất nghiệp cố gắng trở lại làm việc.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI