NLG - Tiềm năng lớn còn ở phía trước

NLG - Tiềm năng lớn còn ở phía trước

Với tổng giá trị đặt chỗ (booking) lên đến 7.5 ngàn tỷ đồng liên quan đến các dự án Akari,  Mizuki, Waterpoint cộng với thu nhập khác từ thoái vốn khỏi dự án, CTCK SSI (SSI) kỳ vọng kết quả kinh doanh của CTCP Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG) sẽ khá khả quan trong giai đoạn giữa năm 2021 - 2022. Cùng với lợi thế hơn 681ha quỹ đất sạch, SSI đã đưa ra khuyến nghị mua đối với cổ phiếu NLG với mức giá mục tiêu 1 năm đạt 33,400 đồng/cp.

Điểm tích cực trong bản cân đối kế toán

Trong quý 2 vừa qua, cả doanh thu thuần và lãi ròng của Nam Long đều sụt giảm, lần lượt đạt 241 tỷ đồng và 68 tỷ đồng, giảm 30% và 43% so cùng kỳ. Theo SSI, kết quả kinh doanh thấp như vậy chủ yếu là do chênh lệch về thời gian, vì lợi nhuận sẽ chỉ được ghi nhận vào nửa cuối năm nay khi lô căn hộ Waterpoint đầu tiên được bàn giao và việc bán lại cổ phần tại các dự án Paragon và Waterfront đã hoàn tất.

Giá trị tài sản bàn giao cho người mua nhà trong 6 tháng đầu năm 2020. Đvt: %
Nguồn: NLG, SSI Research

Mặc dù kết quả kinh doanh đi lùi, nhưng bảng cân đối kế toán của NLG lại thể hiện những điểm tích cực. Cụ thể, khoản mục khách hàng trả trước ngắn hạn đạt hơn 1.7 ngàn tỷ đồng, tăng gần 30% từ thời điểm cuối năm 2019. Điều này là do người mua nhà trả trước cho các dự án căn hộ, biệt thự và đất nền của NLG. SSI ước tính khoản mục này sẽ tiếp tục tăng theo đúng lộ trình thanh toán của hợp đồng mua bán, thường kéo dài 12 - 16 tháng.

Ngoài ra, NLG cũng ghi nhận doanh thu dài hạn chưa thực hiện gần 670 tỷ đồng, đây là lợi nhuận mà NLG nhận được từ việc chuyển nhượng một phần dự án Nguyên Sơn cho công ty liên kết Mizuki, cùng với một phần của dự án Waterpoint cho công ty liên kết Southgate.

Do đó, SSI ước tính rằng khoản mục này sẽ được ghi nhận lợi nhuận khi các thủ tục liên quan đến việc chuyển nhượng cổ phần tại 2 dự án này được hoàn thành vào năm 2020 - 2021. Trong quý 2/2020, NLG cũng đã thanh toán khoản đầu tiên cho Keppel Land để mua 70% cổ phần của dự án Waterfront, với 906 tỷ đồng thông qua tài khoản đầu tư dài hạn trên bảng cân đối kế toán, tương đương 11% tổng chi phí đầu tư. Theo ban lãnh đạo, dự án Waterfront sẽ được mở bán vào 6 tháng cuối năm 2021 theo đúng kế hoạch.

Tiến độ bán hàng phục hồi mạnh mẽ nhờ dự án Waterpoint

Trong nửa đầu tháng 7, NLG đã bán gần 300 căn hộ thấp tầng của dự án Waterpoint. Tổng doanh thu chưa thực hiện ghi nhận khoảng 1.5 ngàn tỷ đồng. Theo SSI, đây là tỷ lệ lấp đầy tích cực tại thị trường sơ cấp đối với sản phẩm của NLG, khi tổng giá trị căn được đặt chỗ tăng 6 lần so với quý trước, nâng tổng doanh thu đặt trước lũy kế cho các khoản thanh toán trong tương lai đạt 2.7 ngàn tỷ đồng hay tương đương 45% kế hoạch doanh thu năm 2020.

Tổng doanh thu chưa thực hiện lũy kế đến tháng 7/2020
Nguồn: NLG, SSI Research

Trong 6 tháng cuối năm 2020, Công ty sẽ tiếp tục tập trung bán dự án Mizuki (780 căn hộ được mở bán vào quý 4), cũng như mở bán thêm 200 - 300 căn hộ của dự án Waterpoint để có thể hoàn thành kế hoạch năm 2020 của Công ty.

Với ước tính của SSI, doanh thu năm 2020 của NLG sẽ rơi vào khoảng 1.5 ngàn tỷ đồng và lãi ròng đạt 830 tỷ đồng.

Năm 2021, SSI ước tính lãi ròng của Nam Long tăng 27% so với cùng kỳ đạt 1.1 ngàn tỷ đồng, do đã bàn giao 35% số căn hộ của dự án Waterpoint từ giai đoạn đầu, và bàn giao giai đoạn đầu dự án Akari City dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay.

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng quỹ đất sạch của NLG là 681 ha mang lại lợi thế phát triển cho NLG so với các chủ đầu tư khác ở phía Nam. Với mức giá cạnh tranh và chiến lược phát triển sản phẩm bài bản cho phân khúc trung cấp, Công ty nằm trong số ít các chủ đầu tư có năng lực có thể ra mắt mô hình township đang được săn đón (trên 100 ha/dự án) tại các tỉnh vùng ven HCM.

Với những yếu tố trên cùng với sự hỗ trợ từ môi trường lãi suất thấp và nhu cầu gia tăng đối với các loại bất động sản được coi là một khoản đầu tư an toàn, SSI tin rằng có thể đạt được tỷ lệ lấp đầy và doanh thu đặt trước hợp lý - trong khi các chủ đầu tư khác gặp khó khăn với các thủ tục pháp lý đối với các dự án đang diễn ra. Do đó, SSI duy trì đánh giá mua đối với cổ phiếu NLG, với giá mục tiêu 33,400 đồng/cp, dựa trên phương pháp RNAV, triển vọng tăng giá là 26% (so với ngày 11/08/2020).

Ngày 06/08/2020, chủ đầu tư gồm Nam Long, Hankyu Hanshin, Nishi Nippon Railroad (Nhật Bản) đã chính thức cất nóc cho giai đoạn 1 của dự án Akari City 8.5ha tại Võ Văn Kiệt, quận Bình Tân.

 

Được biết, giai đoạn 1 của Akari City với 6 khối nhà chung cư, mỗi khối nhà gồm 1 tầng hầm, 21 tầng cao, tương đương hơn 1,800 căn hộ. Dự án được chủ đầu tư cam kết với khách hàng bàn giao vào khoảng quý 3/2021.

Trước đó, Nam Long đã công bố chương trình tiết kiệm nhà ở lần thứ 3 hợp tác cùng ngân hàng Vietcombank (VCB). Chương trình lần này được áp dụng cho 650 căn hộ thuộc ba block MP6, MP7, MP8 (dòng Flora) tại dự án khu đô thị Mizuki Park 26 hecta.

Như Xuân 

FILI