Nhịp đập Thị trường 12/08: Duy trì đà tăng tới cuối phiên

Nhịp đập Thị trường 12/08: VN-Index bật tăng sau khi test mốc tham chiếu

Sau khi di chuyển theo xu hướng sideway down trong nửa cuối phiên sáng, VN-Index đã test lại ngưỡng tham chiếu trong đầu phiên chiều. Lực mua xuất hiện tại đây giúp chỉ số tăng điểm trở lại.

Rổ VN30 đang giao dịch khá phân hóa với 15 mã giảm giá, 12 mã tăng và 3 mã đứng giá. ROS đang dẫn đầu phe giảm với sắc đỏ 3%, đứng ở những vị trí tiếp theo lần lượt là EIB, VHM, KDH, NVL, MSNSSI khi cùng lùi trên 1%. Ở bên kia chiến tuyến, có khá nhiều mã hiện sắc xanh trên 1% như MBB, GAS, POW, PLX, SAB, VNMBID.

MBGEMC là 2 mã ấn tượng nhất nhóm ngành thiết bị điện khi cùng xuất hiện hiện tượng kịch trần, riêng MBG dư mua hơn 1 triệu đơn vị. Đứng ở vị trí tiếp theo là VTB với sắc xanh 2%, TYA xanh nhẹ trên mức tham chiếu. Trong khi đó, PAC là mã giảm mạnh nhất ngành khi sụt hơn 3%, GEX cũng hiện sắc đỏ trên 2%. RAL, SAMDQC đang rơi vào trạng thái giảm điểm nhẹ.

Ở nhóm ngành nông nghiệp, SSCVIF đang chia nhau 2 vị trí dẫn đầu khi tăng lần lượt 6.4% và 4.7%. Với khối lượng giao dịch tăng mạnh (trên 4 triệu đơn vị), ASM cũng đang bay cao với mức tăng gần 4%. Ngược lại, cặp đôi HNGHAG đang bị sắc đỏ chi phối.

VPS đang dẫn đầu nhóm nhựa và hóa chất khi đang ở trạng thái kịch trần. TRC cũng tăng trên 4%, AAATPC đứng ở những vị trí tiếp theo khi bật mạnh trên 3%. DAGCPC là những mã tăng điểm còn lại ở nhóm này.

Phiên sáng: Dòng tiền thận trọng, VN-Index giằng co suốt phiên sáng

Sau những phút hưng phấn đầu phiên, sắc xanh dần bị thu hẹp và thị trường quay trở lại trạng thái giao dịch thận trọng hơn ở gần mốc tham chiếu.

VN-Index kết phiên sáng tăng 0.15%, đạt mức 844.33 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 0.46 điểm và lùi xuống mức 115.84 điểm. Độ rộng thị trường đang khá cân bằng với 287 mã giảm và 265 mã tăng.

Rổ VN30 tạm dừng chân với 13 mã tăng, 14 mã giảm và 3 mã đứng giá. Trong đó MBB là mã dẫn đầu sắc xanh khi tiến 1.8%. Theo sau là POWBID với mức tăng lần lượt 1.6% và 1.2%. Ở chiều ngược lại, ROS hiện đang giảm 1.3%, EIB giảm 1.2%,...

Diễn biến phân hóa quay trở lại với nhóm cổ phiếu ngân hàng. Ở chiều tăng điểm BVB là mã có mức tăng cao nhất khi tăng 5.9%, VIB tăng 1.5%, CTG tăng 0.6%. Ở chiều giảm điểm, LPBNVB cùng giảm 1.1%, SHB giảm 0.8%, HDB giảm 0.4%, VCB giảm 0.2%,...

Diễn biến tương tự cũng xuất hiện tại nhóm bất động sản, DRH hiện giảm 1.5%, VPH giảm 1.4%, NVL giảm 0.8%, DPG giảm 0.4%, VHM giảm 0.4%,… Ở chiều ngược lại, EVG tiếp tục là điểm sáng trong nhóm này khi tăng trần 6.8% cùng khối lượng khớp lệnh đạt hơn 2.5 triệu đơn vị. Theo sau lần lượt là DIG tăng 2.8%, HAR tăng 1.4%, HDG tăng 1%, CRETCH cùng tăng 0.5%,…

Tại nhóm chứng khoán, hai mã đầu ngành là SSIHCM đều đang chịu sự điều chỉnh, với mức giảm lần lượt 1% và 1.1%.

Thiết bị điện hiện đang là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng hơn 1.35%. Dịch vụ tư vấn, hỗ trợ đang là ngành có mức giảm mạnh nhất với mức giảm 2.24%.

Khối ngoại bán ròng hơn 30 tỷ đồng trên sàn HOSE và hơn 1 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu DXGVHM trên sàn HOSE. TKUDNM là hai mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

10h30: Lại theo kịch bản giằng co

Trong khoảng thời gian nửa đầu phiên sáng, VN-Index tiếp tục duy trì sắc xanh, tuy nhiên, lực bán ở vùng giá cao lại xuất hiện làm cho chỉ số quay đầu thu hẹp đà tăng và tiếp tục trạng thái giằng co quen thuộc.

Rổ VN30 đang ở trạng thái khá cân bằng với 15 mã tăng, 12 mã giảm và 3 mã đứng giá. Hai cổ phiếu nhóm ngân hàng MBBBID tiếp tục dẫn đầu đà tăng gần 2%, PLX, CTG, VNM, POW là những mã tăng trên 1%. Ở chiều ngược lại, EIB, ROS, VHM đang hiện diện sắc đỏ.

Các hợp đồng dầu thô tương lai quay đầu suy giảm vào ngày thứ Ba (11/08) vì các nhà đầu tư cần bù đắp lợi nhuận biên sau đà lao dốc trên thị trường kim loại quý, nhưng kỳ vọng nguồn cung dầu tại Mỹ thắt chặt đã kìm hãm đà suy giảm của giá dầu. Các bluechip nhóm dầu khí hiện đang xanh điểm với biên độ dao động khá nhẹ như GAS, PVD, PVB; PLXPVT thì tăng mạnh hơn ở mức trên 1%.

Trong nhóm vận tải kho bãi, cổ phiếu PHP gây ấn tượng khi tăng mạnh hơn 3%, HVN cũng giao dịch sôi động với mức tăng hơn 2%, theo sau là đà leo dốc của GMDDXP. Các cổ phiếu còn lại như DVP, VJC, SCS đồng loạt xanh điểm nhẹ. Mã HAH hiện đang rơi xuống dưới tham chiếu.

Sự phân hóa xảy ra trong nhóm thực phẩm - đồ uống. Trong khi hai ông lớn VNMSAB cùng với mã PAN xanh điểm thì các cổ phiếu DBC, GTN, KDC lại giảm điểm tiêu cực. Một vài mã hiện đang dao động quanh tham chiếu như MSN, HAD, PAN.

Nhóm thiết bị điện hiện là ngành tăng mạnh nhất với hơn 1%. Ngược lại, dịch vụ tư vấn, hỗ trợ hiện là ngành giảm mạnh nhất với hơn 2%.

Mở cửa: Sắc xanh đầu phiên, cổ phiếu ngân hàng tích cực

VN-Index xanh điểm tích cực đầu phiên, có lúc chỉ số đã bật tăng trên 5 điểm. Tuy nhiên, lực bán ra cũng đã xuất hiện mạnh dần, có khả năng điều này sẽ làm cho chỉ số quay đầu giảm điểm trở lại.

Sắc xanh chiếm ưu thế lớn ở rổ VN30 với 20 mã tăng, 3 mã giảm và 7 mã đứng giá. BID, CTGMBB đang là những mã dẫn đầu với sắc xanh gần 2%, PLX, TCB, VPB, POWVRE đang là những mã tăng trên 1% ở nhóm này. Ở bên kia chiến tuyến, EIB, VHMPNJ đang là những mã bị sắc đỏ chi phối.

Hiện tại, nhóm thiết bị điện đang tăng mạnh nhất với sắc xanh 1.71%, tiếp theo là ngành bất động sản, vận tải-kho bãi,… Trong khi đó, nhóm ngành dịch vụ tư vấn, hỗ trợ giảm mạnh nhất với -2.35%.

Nhóm ngành ngân hàng giao dịch khá tích cực đầu phiên. BVB bật tăng mạnh trên 6%, MBB, BID, CTGVIB ở những vị trí tiếp theo với mức tăng gần 2%. Ở chiều ngược lại, NVB là mã giảm mạnh nhất với sắc đỏ trên 2%, EIB, HDBVCB là những mã giảm điểm còn lại ở ngành này.

Ở nhóm ngành thủy sản, IDI bứt phá mạnh đầu phiên với hiện tượng kịch trần. ANV cũng bật tăng trên 2%, CMX điểm xanh nhẹ trên tham chiếu. ACL tiếp tục giảm hơn 2% sau khi bị nhà đầu tư bán ra mạnh ngày trước đó. MPC cũng sụt hơn 1%, VHC giảm gần 1%.

Ở ngành vật liệu xây dựng, QNC tạo ấn tượng với sắc tím, YBM tăng gần 6%, NKGHT1 cùng vượt 1%, trong khi đó HPGHSG hiện sắc xanh nhẹ trên tham chiếu.

Lý Hỏa

FILI